“Ancien and the Magic Tablet” – Khi ta mơ để thấy điều kỳ diệu

0

Sẵn sàng du học – Trong giấc mơ, con người sẽ được chạm tay đến thế giới của những điều kỳ lạ, có thể làm nên những điều phi thường và khi tỉnh giấc, chúng ta sẽ biết trân trọng những điều có thực tồn tại trong cuộc sống. "Ancien and the Magic Tablet" chính là một câu chuyện về những sự kỳ diệu ấy.

Ancien and the Magic Tablet (Giải Mã Giấc Mơ) là anime thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, đan xen song song giữa thực và mơ giống như "bom tấn" Your Name. Thế nhưng, thay vì nói về tình yêu nam nữ thì đứa con tinh thần của đạo diễn Kenji Kamiyama chỉ tập trung miêu tả về tình cảm gia đình, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi với những giấc mơ cổ tích đầy phép màu.

ssdh-ancien-and-the-magic-tablet

 

Câu chuyện kể về Kokone Morikawa – người thiếu nữ thích ngủ, sống cùng người cha làm nghề sửa chữa ô tô. Trong hành trình giải cứu cha, khi ông bị một tập đoàn quyền lực bắt đi, Kokone đã khám phá ra bí mật về giấc mơ và thân thế thực sự của gia đình và bản thân mình.

Trong giấc mơ, Kokone là nàng công chúa Ancien của vương quốc Heartland, nơi những đồ vật, máy móc vô tri vô giác có sự sống và linh hồn. Nàng phải chiến đấu chống lại tên quái vật hắc ám và tên quốc sư độc ác để bảo vệ lãnh thổ và thần dân của mình. Còn ở hiện thực, Kokone cùng với sự giúp đỡ của cậu bạn Morio đã vượt qua mọi khó khăn thử thách của cuộc sống khắc nghiệt để giải phóng cho cha mình.

ssdh-ancien-and-the-magic-tablet1

Kết cấu của kịch bản phim được tạo nên tựa như cấu trúc ADN, liên kết lồng ghép vào nhau giữa thực tại và mơ tưởng, giữa quá khứ và tương lai, tồn tại song song giữa hai thế giới để thiết lập nên một cốt truyện có tính giả tưởng phong phú. Thực và ảo dường như giao hòa vào nhau làm nổi bật từng tình tiết của bộ phim và giải nghĩa cho những bí ẩn đầy tính sáng tạo về một thế giới kỳ lạ, khi sự kiện xảy ra ở giấc mơ sẽ tác động đến hiện thực và ngược lại.

Mỗi đồ vật ở trong phim đều có sự gắn kết với thực tế, mang thông điệp đầy ẩn ý. Những vật chất vô tri đều được ban tặng cho sự sống để suy nghĩ, cảm nhận và trở thành một người bạn, công cụ hỗ trợ, giúp đỡ con người vượt qua thử thách. Giống như chú chó bông, món quà của mẹ Kokone trong vùng đất của giấc mơ, đã hóa thành chú chó Joy trung thành, luôn bên cạnh chiến đấu cùng Ancien. Đó là phép màu được cảm hóa từ sự yêu thương chân thành của con người dành cho đồ vật, những thứ bé nhỏ nhưng lại gắn liền với hồi ức, kỷ niệm trong quá khứ và hiện tại.

ssdh-ancien-and-the-magic-tablet2

Chiếc máy tính bảng thần kỳ của Kokone là biểu tượng cho công nghệ kỹ thuật số do con người sáng tạo ra, thế nhưng phép thuật tồn tại và nhiệm màu được là nhờ sự quan tâm, sẻ chia giữa người và người. Tình cảm gia đình, tình bạn bè, đồng nghiệp mới thực sự là điều kỳ diệu giúp Kokone hóa giải được lời nguyền và tìm lại tự do cho người cha của mình.

ssdh-ancien-and-the-magic-tablet3

 

Một tác phẩm anime giàu giá trị nhân văn sâu sắc. Phim đã thức tỉnh con người không quá phụ thuộc vào công nghệ, rời xa thế giới thực, sống trong ảo tưởng mà hướng dẫn chúng ta biết cách sử dụng công nghệ để phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo, tạo nên những kỳ tích cho cuộc sống.

Màu sắc và khung cảnh trong phim rất chân thật, gần gũi với phong cảnh thiên nhiên trữ tình, không gian trong trẻo, thanh bình trong đời sống thực của con người, đất nước Nhật Bản. Ở trong mơ thì lung linh, kỳ ảo với những hình vẽ đặc tả tỉ mỉ, giàu chất huyền thoại. Những thiết kế đồ họa trong phim đã hài hòa, tỏa sáng với phần nhạc phim da diết, ngọt ngào, khiến câu chuyện trở nên huyễn hoặc, quyến rũ khán giả vào một thế giới mộng mị thần tiên.

Điểm trừ của phim là tạo hình nhân vật khá đơn giản, ít có điểm nhấn đặc sắc và nhịp phim từ tốn không có sự kịch tích, gay cấn cao trào. Bên cạnh đó, kịch bản phim đan xen giữa thực và ảo sẽ khiến những ai dõi theo bộ phim phải kiên nhẫn, chú ý đến từng tình tiết thì mới thấu hiểu trọn vẹn nội dung được truyền tải của câu chuyện.

Chỉ đơn thuần hướng đến đối tượng chính là trẻ em, Giải Mã Giấc Mơ đã thành công trong việc gửi gắm thông điệp về lòng yêu thương, sự hiếu thảo và đức tính dũng cảm. Qua những chi tiết đơn giản, phim đã làm nổi bật giá trị nhân văn sâu sắc về tình người, đó là sự cốt lõi chân chính mà tác phẩm gửi tặng cho khán giả.

ssdh-ancien-and-the-magic-tablet4

 

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ kỹ thuật số, mỗi người dường như chỉ biết "cúi mặt" nhìn xuống màn hình điện thoại mà xa lánh, lạc lõng dần với những mối quan hệ xã hội. Chúng ta tự tách biệt, cô đơn trong thế giới của riêng mình, như là nô lệ sống phụ thuộc trong thế giới ảo nên không nhận ra những tình cảm chân thành xuất phát từ trái tim, ẩn hiện trong nhịp sống thường ngày.

Cái kết hạnh phúc của phim là sự kết nối giá trị truyền thống gia đình và tình cảm của con người đối với nhau. Bạn sẽ thấy ấm lòng khi cảm nhận được tình yêu của người cha Momotaro kiệm lời, khô khan dành cho cô con gái bé bỏng và sự gan dạ, sẵn sàng lao vào hiểm nguy để cứu cha mình của Kokone. Chỉ cần một chút yêu thương, quan tâm, nhìn nhận đến người thân như vậy, bạn sẽ tự giải thoát mình khỏi thế giới ảo và viết nên kết thúc có hậu cho hiện thực.

Một hành trình kỳ lạ, một giấc mơ đầy ảo tưởng. Điều kỳ diệu sẽ trở thành hiện thực khi chúng ta biết yêu thương, biết trân trọng những điều đơn giản, bình dị nhất của cuộc sống. Ancien and the Magic Tablet cho ta được mơ và trong giấc mơ không có gì là không thể.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply