Cô diễn viên ‘nhí’ đẳng cấp Quốc tế

0

SSDH – 12 tuổi, bạn ấy đã giành danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Dubai.

 

Đó chính là Phùng Hoa Hoài Linh – nữ diễn viên chính trong phim “Tâm hồn mẹ” của nữ đạo diễn nổi tiếng Nhuệ Giang.

 

Diễn viên 12 tuổi với 8 năm kinh nghiệm

 

Từ hồi còn bé tí, cô bạn có đôi mắt to tròn, đen láy, gương mặt bầu bĩnh, thông minh Hoài Linh đã “lọt mắt xanh” của nhà chuyên casting diễn viên. Lúc 4 tuổi, khi bạn bè còn mải mê với búp bê, phim hoạt hình, Linh đã “đi làm” với vai diễn đầu tiên – vai thứ chính ở phim “Lòng mẹ” của đạo diễn danh tiếng Nguyễn Hữu Phần (đạo diễn của Ma Làng, Đất và Người, Ma làng, Gió làng Kình…).

  

co-dien-vien--nhi--dang-cap-quoc-te

Phùng Hoa Hoài Linh – diễn viên nhí tài năng, xinh đẹp của làng điện ảnh Việt (Ảnh: Ione)

 

Sau vai diễn đầu tay ấy đã con đường nghệ thuật rộng mở với Linh hơn khi bạn ấy được tham gia diễn ở khá nhiều phim lớn, nhỏ. 8 năm theo nghề, Linh đã “thủ” được cả chục vai trong loạt phim như: Lều chõng, Dịch vụ gỡ rối ANZ, Chuyện ở Hoàng Sơn… Những bộ phim “bom tấn” như Lý Công Uẩn -Đường tới Thăng Long, Thiên mệnh anh hùng cng được Linh góp vai trong đó.

 

Lần đầu được nhận vai đã khó nhưng để được giao thêm hàng chục vai diễn sau đó như Linh thì không phải điều dễ dàng. Thử nghĩ xem trong khi nhiều bạn chỉ học thôi đã kêu vất vả còn Linh vừa tới trường, vừa đi diễn từ sáng sớm đến khuya, phải tranh thủ tự học ở trường quay mà vẫn theo nhiều phim được, kết quả học tập vẫn 4 năm học sinh giỏi, 2 năm tiên tiến. Như thế cũng đủ thấy Linh đã nỗ lực đến mức nào.

 

“Mình đã xem một phim ngắn do Linh diễn xuất. Đó là phim Chuyến đi tới thành phố mà Linh đóng vai cô bé cùng bố lên thành phố để phá thai. Vai này cần diễn xuất nội tâm rất lớn vì hầu như không có thoại và tớ đánh giá cao diễn xuất của Linh trong phim. Linh như hóa thân hoàn toàn vào nhân vật. Bạn ấy diễn rất tự nhiên, gây xúc động”, Vương Thủy, học viên Dự án điện ảnh quỹ Ford nhận xét.

 

Bị điện ảnh cuốn hút bởi những trải nghiệm mới mẻ khi được sống, được nghĩ, được hành động, được thử làm một người khác, Linh chẳng “nỡ” từ chối vai diễn nào, kể cả những vai bạn ấy không thích. Thu trong “Tâm hồn mẹ” cũng là một trong số ấy.

 

Linh chia sẻ, lúc đầu đọc kịch bản vai Thu, Linh không hứng thú lắm và cũng chẳng hiểu gì về nhân vật “mẹ trẻ” này nhưng vẫn quyết định… thử. Linh muốn thử sức với mọi vai diễn khác nhau và biết đâu may mắn, mình sẽ thành công với chính những vai không thích ấy.

 

“Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” LHP Dubai

 

Ý nghĩ của cô nàng thích trải nghiệm Hoài Linh đã thành sự thật. “Thu” trong “Tâm hồn mẹ” đã mang đến cho Linh giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại liên hoan phim quốc tế Dubai (LHP uy tín nhất khu vực Á – Phi) diễn ra tháng 12 vừa qua. Trước đó khi phim được chiếu tại 10 trường ĐH ở Mỹ, diễn xuất của Linh cũng nhận được rất nhiều lời khen.

 

“Cô quyết định giao vai nữ chính này cho Linh sau khi thử một vài bạn trước đó. Linh khá hợp với Thu trong “Tâm hồn mẹ”: cùng lứa tuổi, dáng người gầy gầy, mặt khôn ngoan, bản thân Linh cũng già dặn trước tuổi. Tất nhiên Linh chưa hoàn toàn diễn được 100% như mong muốn nhưng đây là một vai khó, nhân vật có nhiều trạng thái cảm xúc mà một đứa trẻ 12 tuổi, đứng trước một vai chính và diễn được như Linh khiến cô khá hài lòng. Khi mang phim tham dự liên hoan, cô cũng rất hi vọng vai diễn đó sẽ thuyết phục được Ban giám khảo. Linh đã làm được điều này”, đạo diễn Nhuệ Giang tự hào nói về diễn viên của mình.

  

co-dien-vien--nhi--dang-cap-quoc-te1

Hoài Linh hóa “bà mẹ trẻ” trong “Tâm hồn mẹ”. Với sự xuất sắc trong vai diễn này, Hoài Linh đã rinh được giải thưởng danh giá – Nữ diễn viễn chính xuất sắc nhất LHP Dubai 2011 (Ảnh: Ione)

 

Tuy nhiên, để có được thành công này, Hoài Linh đã phải cố gắng rất nhiều. Bởi lẽ, dù mới 12 tuổi nhưng Linh phải đóng làm mẹ.

 

“Linh chưa làm mẹ, thậm chí chưa từng chơi trò mẹ con bao giờ nên không biết làm thế nào để bộc lộ được tình yêu với “cậu con trai” khi diễn. Linh phải theo dõi và ghi nhớ những tất cả các chi tiết, những việc mẹ làm hàng ngày với mình rồi diễn lại. Linh nhớ có lúc phải diễn cảnh: “mẹ thơm Đăng đi” (nhân vật Đăng là bạn cùng lớp với Thu và được thu “nhận làm con”) mà Linh rất ngại. Linh chưa từng thơm một người con trai nào trừ bố nên xấu hổ, định bỏ cuộc. Lúc ấy mặt Linh đỏ ửng lên thành ra lại hợp với cái ngại ngùng của Thu trong phim nên được đạo diễn đánh giá là một cảnh tốt”, Hoài Linh tâm sự.

 

Theo phim, Linh gặp rất nhiều khó khăn “nhỏ nhặt” như châm diêm, nướng ngô… Một “công chúa” chốn thành thị giờ phải “lột xác” thành cô bé nghèo khổ sống nơi bãi giữa sông Hồng đâu phải chuyện dễ làm. Thế mà dù bị bỏng tay vì châm diêm, phải lội bùn, lội nước trong giá lạnh, khói cay xè khiến mắt đỏ hoe mà vẫn phải cười trước ống kính, Linh vẫn quyết hoàn thành vai bởi khát vọng chứng tỏ mình.

 

Những cố gắng của Linh được đạo diễn Nhuệ Giang đánh giá rất cao: “Linh yêu nghề và đã cố gắng nhiều. Linh có ý chí rất vững rồi chứ không chỉ là đứa trẻ 12 tuổi như các bạn khác… Cô bé có năng khiếu và đây là một tiềm năng diễn xuất tốt trong tương lai”, đạo diễn Nhuệ Giang nói.

 

Linh công chúa – cô nàng cá tính

 

Linh được mọi người đặt cho biệt danh “Linh công chúa” bởi tính cách “nhõng nhẽo, trẻ con pha chút đỏng đảnh. Tuy nhiên, đây là một cô bé rất vui tính, hòa đồng nên được mọi người yêu quý”, Hải Sơn một trong ba trưởng nhóm của Inline skate club nơi Linh theo tập nhận xét về cô học trò bé nhỏ.

 

Là con gái, Linh cũng thích điệu đà. Linh đến với Inline cũng bởi mê những kỹ thuật đẹp mắt “trông thật phiêu lãng”. Tuy nhiên đây lại là một nàng công chúa cực kỳ “cá tính” và mạnh mẽ. Chơi Inline, Linh bị dập đầu, trượt ngã rất nhiều nhưng vì đam mê, Linh gạt bỏ tất cả và quyết theo môn thể thao này đã được 2 năm. Linh còn rất thích chơi với con trai và tự hào khi đá bóng ở một số vị trí còn giỏi hơn “cánh mày râu” nữa.

 

Trong con người “Linh công chúa”, cái tôi được đặt lên rất cao. Linh rất biết lắng nghe người khác nói nhưng những cái Linh thấy quá sức, không hợp lý, Linh sẽ phản bác ngay. “Có lần diễn ở ngoài phố, người ta cứ xì xầm: con bé phải diễn thế này, thế kia… làm Linh không tập trung được. Lúc đó Linh rất bức xúc. Ý nghĩ trong đầu Linh lúc đó là tại sao các bác không vào đây mà diễn thay cháu, cứ đứng ở đó mà chỉ nọ kia. Tối đó về nhà, Linh ôm gối khóc rưng rức vì ấm ức”, Hoài Linh kể.

 

Có cái tôi rất lớn, rất sợ bị chê bai nên Linh chẳng diễn trước cho ba mẹ, bạn bè xem bao giờ. Tuy nhiên, không vì thế, bạn ấy giấu nhẹm đi “cái xấu” của mình. Linh rất thẳng thắn thừa nhận: “Mình từng diễn như một cái máy trong một số phim truyền hình trước đây. Nhưng sau Tâm hồn mẹ, Linh học được rất nhiều về cách diễn nội tâm cũng như hiểu biết về cuộc sống của con người bãi giữa sông Hồng”, Hoài Linh tâm sự.

 

Bởi cá tính mạnh mẽ, Linh không chấp nhận “cái tôi chung”. Cô bạn ấy luôn muốn bứt phá, muốn có cái riêng của mình và tạo ra những “Thu” riêng. Mang ước mơ trở thành một biên kịch tài ba, hi vọng sự nghiệp điện ảnh sẽ luôn tỏa sáng với “Linh công chúa” tài năng, cá tính này.

 

Theo Ione

Share.

Leave A Reply