Cuộc đào tẩu táo bạo của một phi công hoàng gia

0

Sẵn sàng du học – Nhiều người luôn sợ rằng tuổi tác sẽ là rào cản của những giấc mơ. Đừng lo lắng, bởi mộng mơ chỉ chết khi chúng ta không tin vào chính mình.​

Thế nào là cuộc sống lý tưởng của một ông lão góa bụa? Sáng sớm thức dậy: ăn sáng, đọc báo và xem tin tức rồi đắn đo xem nên giết thời gian bằng cách tán gẫu với hàng xóm hay lau chùi những kỉ vật chưa kịp bám bụi. Tận hưởng những ngày cuối đời trong viện dưỡng lão để con cái yên tâm cũng là một lựa chọn không tệ. Nhưng không phải ông lão nào cũng nghĩ như vậy?

Tuổi già sẽ không nhàm chán nếu chúng ta tiếp tục hoàn thiện giấc mơ của thời trai trẻ. Và trong cuộc hành trình tìm lại những hoài bão tưởng chừng đã bị lãng quên, chúng ta cần phải có một người bạn đồng hành xứng đáng.

Hãy để một cựu phi công của Không quân Hoàng gia Anh và một cậu nhóc 12 tuổi nhút nhát kể cho bạn đọc nhí nghe câu chuyện độc nhất vô nhị về hành trình tìm kiếm tự do và mơ ước. Câu chuyện ấy mang tên Ông nội vượt ngục.

ssdh-ong-noi-vuot-nguc

 

Chuyến phiêu lưu của cựu binh đãng trí và cậu cháu trai

Ông nội của Jack từng là trung tá trong Không quân Hoàng gia Anh. Khi chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ, ông đã lái chiếc máy bay tiêm kích Spitfire chiến đấu với quân đội của Hitler. Giờ đây, khi bệnh đãng trí của tuổi già đang hoành hành, những kí ức của cuộc chiến năm nào lại trở nên sống động.

Ông luôn nghĩ rằng mình là trung tá Arthur Bunting của Không quân Hoàng gia chứ không phải là một lão già ngớ ngẩn đang bị bệnh lẫn hành hạ. Và đó là lý do để những cuộc phiêu lưu thú vị và hài hước của ông nội và Jack bắt đầu!

Bố mẹ của Jack luôn lo lắng rằng ông nội không thể tự chăm sóc cho bản thân nếu cứ sống một mình. Để ông tới sống cùng gia đình Jack cũng không phải là cách hay bởi người lớn phải đi làm cả ngày, còn cậu nhóc thì phải đến trường. Cách tốt nhất là để ông chuyển tới viện dưỡng lão. Nhưng khi bố của Jack còn chưa kịp đưa ra quyết định thì ông nội đã biến mất.

Nhớ những tháng ngày làm bạn với bầu trời nên ông đã leo lên nóc nhà thờ vì nghĩ ở đó có thể… quan sát được máy bay của quân đội phát xít. Cả nhà được một phen náo loạn. Chỉ yên vị ở nhà Jack có vài ngày, ông nội lại tiếp tục bỏ trốn. Lần này, ông tìm đến Bảo tàng Lịch sử Quân sự và cảm thấy vô cùng vui sướng khi gặp lại chiếc máy bay tiêm kích Spitfire thân yêu, “người bạn chiến đấu” thân thiết của ông thời trai trẻ.

Tai họa ập đến khi ông nội quyết tâm trèo vào buồng lái để tìm cách cất cánh chiếc máy bay đã “nghỉ hưu” gần nửa thế kỉ. Kết quả là chiếc Spitfire bị gãy cánh… theo nghĩa đen và hai ông cháu thì gặp rắc rối với cảnh sát.

Cuối cùng, bố mẹ và Jack cũng phải để ông vào viện dưỡng lão. Mẹ cậu bé luôn tin rằng “Viện dưỡng lão Xế Chiều” là chốn an lành cho người già. Nhưng dường như Jack có ác cảm với nơi này ngay từ lần đầu đặt chân đến. Và lần này linh cảm của cậu bé đã đúng.

Những y tá xấu tính ở đây luôn tìm cách cho các cụ ông, cụ bà uống thuốc ngủ để họ không làm huyên náo. Bữa ăn thì chán ngắt và tiếng quát tháo luôn vang lên mỗi khi ai đó đưa ra yêu cầu. Theo lời của trung tá Arthur Bunting, thiếu tá Jack Bunting (ông nội vẫn luôn gọi cậu bé như vậy), được lệnh cung cấp một số thứ cần thiết như: tất, thìa, kẹo chocolate bọc đường… để cấp trên của mình chuẩn bị một kế hoạch đào tẩu vô cùng ngoạn mục… đưa tất cả người già ở viện dưỡng lão ra ngoài.

Kế hoạch của ông nội và Jack sẽ đi tới đâu? Liệu hai ông cháu có thành công hay lại tiếp tục vướng vào một rắc rối kinh khủng hơn? Giấc mơ lớn của ông nội là một nữa được lái chiếc Spitfire liệu có thành hiện thực?

Một vở hài kịch lắng đọng về mơ ước và sự tự do

Nhà văn David Walliams từng là một diễn viên hài kịch trước khi bắt đầu viết lách. Anh đã mang theo sự hài hước và tiếng cười vào trong những vở kịch của mình. Có nhiều cách để dạy trẻ nhỏ về lòng dũng cảm và can đảm để theo đuổi giấc mơ, tại sao chúng ta không lựa chọn cách hài hước nhất?

Nhà văn người Anh David Walliams.

Nhà văn người Anh David Walliams.

Jack vốn là một cậu bé nhút nhát và luôn tìm cách trốn trong vỏ ốc của sự cô độc. Chính nhờ những cuộc phiêu lưu kì thú với ông nội mà chú nhóc khám phá ra nhiều ưu điểm ẩn giấu bấy lâu nay của bản thân. Ai cũng cho rằng ông Arthur là một ông lão lẩn thẩn, chỉ có Jack âm thầm ở bên cổ vũ và giúp đỡ ông vô điều kiện. Cho dù những kế hoạch của ông đôi lúc cũng hơi ngớ ngẩn.

Những hồi ức về một thời tuổi trẻ đáng nhớ của trung tá Arthur Bunting mang đến cho các bạn nhỏ nhiều kiến thức thú vị về lịch sử. Là một người kể chuyện hài hước và duyên dáng, nhà văn David Walliams luôn biết cách cài cắm những tình tiết chân thực vào một câu chuyện được xây dựng hoàn toàn bằng trí tưởng tượng. 

Không chỉ là món ăn tinh thần cho bạn đọc nhỏ tuổi, Ông nội vượt ngục còn mang đến cho các bậc phụ huynh những bài học ý nghĩa về giáo dục. Trên con đường thực hiện những giấc mơ, lũ nhóc luôn cần những người đồng hành. Hãy làm bạn với con và cho các bé cảm giác được tin tưởng. Điều đó sẽ tạo nên nguồn sức mạnh lớn lao để hiện thực hóa những giấc mơ.

Trước Ông nội vượt ngục, độc giả nhí Việt Nam đã biết tới David Walliams qua hàng loạt tác phẩm thú vị như: Bà nội Găngxtơ, Nha sĩ yêu quái và Bánh mì kẹp chuột. Đằng sau những tràng cười giòn giã luôn là những bài học đầy ý nghĩa để chúng ta thấy cuộc đời đẹp hơn.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply