Du học sinh Úc được Chính phủ và trường đại học hỗ trợ như thế nào trong dịch Covid-19?

0

Sẵn sàng du học – Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Di trú đã đưa ra thông báo về một số thay đổi với những người giữ visa tạm trú tại Úc bao gồm visa sinh viên, visa lao động (sub 457, sub 482), visa lao động kì nghỉ (462). Chính phủ Úc và các trường đại học đã đưa ra những biện pháp nhằm hỗ trợ sinh viên quốc tế vượt qua khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Bộ trưởng Bộ Di Trú Úc David Coleman

Bộ trưởng Bộ Di Trú Úc David Coleman

Theo tin đăng tải từ tờ news.com.au và đài ABC ngày hôm qua, Thủ tướng Úc kêu gọi những ai không có quốc tịch Úc hãy về nước nếu họ không đủ khả năng kinh tế để xoay sở cuộc sống tại đây. Đồng thời, ông tuyên bố Chính phủ Úc sẽ không hỗ trợ cho những người này. Tại thời điểm dịch Covid-19 đang cao trào, thông tin này đã khiến không ít người Việt trong đó có rất nhiều du học sinh cảm thấy lo lắng, hoang mang. 

Tuy nhiên, hôm nay Bộ trưởng Bộ Di trú đã đưa ra thông báo về một số thay đổi với những người giữ visa tạm trú tại Úc bao gồm visa sinh viên, visa lao động (sub 457, sub 482), visa lao động kì nghỉ (462).

Du học sinh được khuyến khích hướng đến sự hỗ trợ từ phía gia đình, làm việc bán thời gian ở những nơi có thể để duy trì cuộc sống ở đây trong thời điểm này. Đối với hồ sơ xin visa mới, ứng viên cần phải chứng minh có thể đảm bảo được điều kiện tài chính để học tập và sinh sống trong năm đầu tiên. 

– Đối với những sinh viên có visa trên 12 tháng và gặp khó khăn về tài chính, có thể tiếp cận Quỹ hưu trí của mình. 

– Chính phủ cũng liên hệ với các trường học để tiếp tục cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho các bạn sinh viên gặp khó khăn. Một số trường đã áp dụng giảm học phí cho du học sinh quốc tế. 

– Du học sinh quốc tế có thể làm việc tối đa 40 giờ/2 tuần. Tuy nhiên, các bạn sinh viên làm tại các viện dưỡng lão, siêu thị hay làm y tá sẽ được thêm giờ làm việc vào những lúc cao điểm dịch Covid-19. 

– Chính phủ đồng thời sẽ linh động đối với các trường hợp du học sinh quốc tế chưa đáp ứng được điều kiện visa của mình do ảnh hưởng của dịch Covid.  

 

ssdh-sinh-vien-chau-a

Hiện nay đang có khoảng 565.000 du học sinh quốc tế tại Úc chủ yếu học ở khối đại học và trường nghề. Du học sinh quốc tế đóng hàng tỷ đô la vào nền kinh tế Úc mỗi năm, hỗ trợ 240.000 việc làm tại Úc.

Các trường đại học Úc cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ của chính phủ nhằm giúp đỡ sinh viên quốc tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Một số trường đại học hiện đang bắt đầu các biện pháp để giúp sinh viên của mình. Hội đồng sinh viên quốc tế Úc (CISA) – cơ quan cao nhất đại diện cho sinh viên quốc tế tại Úc đang kêu gọi các gói phúc lợi với sự hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế. Chuyên viên đại diện Bộ giáo dục Domi Dana Johnson cũng nói rằng học phí nên được giảm vì các khóa học đã chuyển sang mô hình trực tuyến.

Cũng giống như sinh viên Úc, các sinh viên quốc tế đã mất việc làm bán thời gian mà không phải do lỗi của họ. Tất cả mọi người đều quan tâm đến việc các sinh viên Úc và quốc tế có thể hoàn thành việc học của họ khi tất cả chúng ta cùng đối mặt với thách thức của Covid-19.

Các trường đại học cung cấp các chương trình hỗ trợ tài chính

–  Đại học Federation cam kết giới thiệu các Chương trình hỗ trợ tài chính mới cho sinh viên quốc tế trong những ngày tới – bạn sẽ được gửi thông tin về việc này ngay khi điều này được xác nhận.

– Đại học La Trobe đã đưa ra Gói hỗ trợ tài chính cho tất cả sinh viên gặp khó khăn. Ngoài việc cung cấp một khoản hỗ trợ công nghệ cho sinh viên không có máy tính hoặc truy cập internet tại nhà, họ còn cung cấp Học bổng Hỗ trợ Khủng hoảng $3.000 (AUD) cho bất kỳ sinh viên nào gặp khủng hoảng tài chính và nhà ở. La Trobe cho biết họ cũng có một quỹ cứu trợ khẩn cấp sẽ cung cấp tiền cho sinh viên để trả cho các nhu yếu phẩm như thực phẩm. Hạn đóng tiền (Census date) đến 15/4 để những sinh viên muốn trì hoãn nhập học có cơ hội làm điều đó. Trường sẽ hoàn trả các khoản phí đó thay vì giữ chúng dưới dạng tín dụng.

– Đại học Monash cũng xác nhận họ có các biện pháp cứu trợ tương tự đối với những sinh viên muốn trì hoãn việc học của mình, bao gồm giảm các khoản phí Dịch vụ Sinh viên (SSAF).

– Các trường đại học khác như Đại học Victoria và Đại học Deakin sẽ hỗ trợ sinh viên trong từng trường hợp cụ thể

– Đại học Nam Úc cũng đã công bố Quỹ hỗ trợ sinh viên.

– Đại học Western Sydney cũng tuyên bố giảm 10% cho sinh viên quốc tế.

SSDH Team

 

Share.

Leave A Reply