Du học Thổ Nhĩ Kỳ 2019 tại Top các trường đại học hàng đầu

0

Sẵn sàng du học – Nếu có mong muốn được tới du học tại Thổ Nhĩ Kỳ, hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về các trường đại học hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ và các thành phố nổi tiếng dành cho du học sinh cũng như tìm hiểu về các chi phí cần chuẩn bị và cách xin visa du học.

Kể từ năm học 2015-16, số lượng du học sinh lựa chọn học tập tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể. Hiện tại, có khoảng 650.000 du học sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này báo hiệu Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển trở thành một điểm đến giáo dục đại học.

Động lực học tập ở Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm cơ hội có được một nền giáo dục chất lượng tốt với mức phí hợp lí, cùng với đó là cơ hội học bổng có trợ cấp hàng tháng, bao gồm chỗ ở và học phí, bảo hiểm y tế và chi phí đi lại.

Thổ Nhĩ Kỳ đã là một điểm đến du lịch phát triển với gần 40 triệu khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới vào năm 2017 theo Invest in Turkey, giúp nơi đây đứng thứ 10 trong danh sách các địa điểm du lịch phổ biến vào kì nghỉ . Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rất muốn mở rộng sự phổ biến này vào thị trường du học với mục tiêu đón nhận 350,000 du học sinh quốc tế.

Các trường đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ

Có hơn 200 trường đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ và phần lớn trong số đó là các trường công lập mới được thành lập. Vào năm 1970, chỉ có 8 cơ sở giáo dục công lập và chỉ cho đến năm 1984 thì trường đại học tư thục đầu tiên (Đại học Bilkent) mới được thành lập. Một trong số các trường đại học có tuổi đời trẻ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ là Đại học Quốc tế Antalya (AIU) mở cửa đón học sinh lần đầu tiên vào năm học 2012-13 và hướng tới mục tiêu tuyển sinh một nửa số học sinh của trường là các du học sinh.

Cả các trường đại học công lập và tư thục ở Thổ Nhĩ Kỳ đều tuân thủ Thỏa thuận Bologna – tiêu chuẩn hóa các chương trình cấp bằng trên khắp châu Âu và nhiều trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ đều tham gia chương trình Erasmus + nhằm hỗ trợ trao đổi du học sinh. Trong phiên bản mới nhất của Bảng xếp hạng sức mạnh hệ thống giáo dục đại học QS, hệ thống giáo dục đại học Thổ Nhĩ Kỳ đã được xếp hạng thứ 43 trên thế giới.

Các trường đại học hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Có 10 trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ cso mặt trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS World University Rankings® năm 2019 và 45 trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ trong phiên bản 2019 của Bảng xếp hạng Đại học QS: EECA – bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu ở Châu Âu mới nổi và Trung Á. Phần lớn các trường đại học hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở hai thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Ankara hoặc Istanbul. Các trường đại học ở Ankara gồm: Đại học Technical Middle East, Đại học Bilkent và Đại học Hacettepe (tất cả đều nằm trong top 50), trong khi Istanbul là nơi đặt trụ sở của Đại học Boğaziçi Üniversitesi, Đại học Koç, Đại học Sabancı, Đại học Kỹ thuật Istanbul và Đại học Istanbul – tất cả đều được xếp hạng trong top 30.

Middle East Technical University (METU)

ssdh-middle-east-technical-university

Có trụ sở tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, Đại học Kỹ thuật Trung Đông (METU) đã tăng một hạng trong năm nay để đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng EECA. Tập trung vào các ngành khoa học tự nhiên và xã hội, ngôi trường được thành lập vào năm 1956 để thực hiện vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Trung Đông. Ngày nay, METU hiện có khoảng 31,000 sinh viên – nhiều trong số đó là sinh viên trao đổi theo học trong một học kỳ hoặc một năm.

Vì có rất nhiều học sinh muốn theo học nên METU chỉ tuyển 1.5% trong số 1,5 triệu ứng viên hàng năm. Ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Anh.

Boğaziçi Üniversitesi

ssdh-boğaziçi-universitesi-sinh-vien

Cũng nằm trong top 10 trường đại học hàng đầu trong bảng xếp hạng EECA mới nhất (ở vị trí thứ 10), Boğaziçi Üniversitesi được thành lập năm 1863 dưới cái  tên Robert College và là trường đại học Mỹ đầu tiên được thành lập bên ngoài Hoa Kỳ. Boğaziçi Üniversitesi nằm ở Istanbul, gần eo biển Bosphorus và lâu đài lịch sử Rumelihisar ở sát rìa phía đông của khuôn viên phía Nam của trường. Cũng như tại METU, ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Anh và Boğaziçi Üniversitesi duy trì mối liên kết chặt chẽ với hệ thống giáo dục đại học Mỹ.

Koç University

ssdh-koç-university2

Được thành lập tại Istanbul vào năm 1993, Đại học Koç hiện đang xếp thứ 12 trong khu vực EECA và được đặt tên theo người sáng lập, nhà doanh nghiệp và nhà từ thiện Vehbi Koç. Là một trong những cơ sở giáo dục đại học uy tín nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, Đại học Koç mang đến trải nghiệm học tập đẳng cấp thế giới bao gồm 22 chương trình đại học, 32 chương trình sau đại học và 18 chương trình tiến sĩ với khoảng 5,500 sinh viên. Trường đại học mô tả sứ mệnh của mình là “nuôi dưỡng những sinh viên tốt nghiệp có năng lực, người trưởng thành có trình độ quốc tế; những cá nhân có thể suy nghĩ sáng tạo, độc lập và khách quan; và những người lãnh đạo tự tin của Thổ Nhĩ Kỳ.”

Bilkent University

ssdh-bilkent-university

Xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng EECA năm 2019, tên của Đại học Bilkent là từ viết tắt của từ “bilim kenti” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là “thành phố của học tập và khoa học”. Đại học Bilkent là trường đại học tư thục đầu tiên của cả nước được thành lập vào năm 1984 bởi một viện sĩ hàn lâm người Thổ Nhĩ Kỳ –  İhsan Doğramacı. Ngôi trường tự hào sở hữu thư viện học thuật rộng lớn nhất cả nước. Đây là một trong những trường đại học nghiên cứu chuyên sâu hàng đầu quốc gia, và hiện có khoảng 13,000 sinh viên theo học tại 9 khoa và hai trường chuyên nghiệp hệ bốn năm, trong đó cũng có rất nhiều các du học sinh đến từ các quốc gia khác.

Sabanci University

ssdh-sabanci-university

Cũng nằm ở Istanbul, Đại học Sabanci là trường đại học được xếp hạng cao thứ 5 ở Thổ Nhĩ Kỳ trong bảng xếp hạng EECA năm nay với vị trí thứ 18. Đây là một trường đại học có tuổi đời trẻ khi bắt đầu giảng dạy vào mùa thu năm 1999 và hiện có khoảng 4,000 sinh viên. Đại học Sabanci gồm có các Khoa Kỹ thuật và Khoa học Tự nhiên (FENS), cũng như Khoa Khoa học Xã hội và Nghệ thuật (FASS), cung cấp cho sinh viên một loạt các chương trình học ở cả cấp đại học và sau đại học. Khoảng 42% sinh viên đại học của trường nhận được học bổng.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply