GS Ngô Bảo Châu nhận Bắc Đẩu Bội Tinh từ Tổng thống Pháp

0

SSDH – Ngày 27/1 vừa qua, tại điện Éslysée, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh – huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp, cho GS Ngô Bảo Châu.

 

gs-ngo-bao-chau-nhan-bac-dau-boi-tinh-tu-tong-thong-phap

GS Ngô Bảo Châu


Cùng được trao tặng huân chương đợt này với giáo sư Châu có bốn người khác, gồm cựu đại sứ Pháp đại Afghanistan, một giáo sư toán học, và hai người nữa hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Sắc lệnh trao Bắc Đẩu Bội tinh được ban hành ngày 22/4/2011.

 

Sau khi nhận huân chương, giáo sư Ngô Bảo Châu sang Mỹ tiếp tục công việc giảng dạy tại ĐH Chicago. Trước đó, giáo sư trở về Việt Nam vào giữa tháng 1 để chủ trì hội nghị tiếp thu kinh nghiệm của Viện nghiên cứu Toán trên thế giới và tổ chức lễ ra mắt Viện Toán cao cấp Việt Nam.

 

Bắc Đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp được xét và trao tặng, quyết định bằng một sắc lệnh của tổng thống Pháp. Huân chương này được Napoléon Bonaparte lập ra năm 1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức (cả dân sự và quân sự) có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp, bao gồm cả người Pháp và người nước ngoài.

 

Những người được tặng thưởng huân chương này sẽ trở thành một thành viên trong Légion d’honneur (quân đoàn danh dự) họ được gọi là các légionnaire.

 

Tính cho đến nay, Bắc đẩu bội tinh đã được trao cho khoảng hơn 110.000 cá nhân. Ngoài ra, nó cũng được trao cho các tập thể như thành phố, trường học, các đơn vị của quân đội Pháp.

 

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh nền giáo dục của Pháp, và Việt Nam, khi ông được trao tặng Huy chương Fields, phần thưởng danh dự nhất thế giới trong lĩnh vực toán học.

 

B.N

Theo Infonet

Share.

Leave A Reply