Hàng ngàn du học sinh quốc tế tại Anh bị quá hạn visa

0

tt-5-10-113SSDH – Các nghiên cứu gần đây cho thấy hiện nay nước Anh đang có khoảng 1500 du học sinh nước ngoài đã quá hạn visa và không nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan di trú.

 

Tính từ giữa tháng 3.2009 đến tháng 8.2010 có khoảng 27.121 du học sinh nước ngoài đến Anh học tập và được các trường đại học hay các nhà tài trợ báo cáo lên cơ quan nhập cư. Năm 2010 có đến 228.000 sinh viên quốc tế đến Anh học và ¾ trong số này là đến từ các nước ngoài liên minh châu âu.

 

Trích dẫn trong báo báo về vấn đề giám sát sinh viên của câu lạc bộ Manifesto cho thấy sức ép kiểm soát visa buộc các nhà giáo dục phải có động tác theo dõi tình trạng sinh viên và điều này đã làm mất đi quyền tự chủ trong học tập, nghiên cứu và tổn hại đến mối quan hệ giữa sinh viên và đội ngũ giảng viên.

 

Hệ thống tương ứng:

 

Ông Josie Appleton, Giám đốc của nhóm nghiên cứu cho biết: “Các cơ sở giáo dục không phải là cơ quan quản lý biên giới, lãnh thổ nên họ không muốn bị trói buộc vào trách nhiệm theo dõi du học sinh đến từ nước ngoài. Hệ thống UKBA hiện nay có quyền thâm nhập vào bất cứ cơ sở giáo dục nào và là mối đe dọa rình rập lên vấn đề tự chủ học tập và giảng dạy tại các trường. Vì thế chúng tôi muốn có  một hệ thống tương ứng nhưng đảm bảo được quyền tự chủ cho các trường đại học”

 

Liên hiệp các trường đại học và cao đẳng là nơi đại diện mọi vấn đề về học thuật cũng nhận thấy rằng mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên là vô cùng quan trọng. Tổng thư ký Sally Hunt cho biết: “Hệ thống mới nên được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và không phải bị ảnh hưởng bởi những lo ngại rằng giảng viên sẽ phải đi theo dõi sinh viên của mình. Chính phủ liên bang vừa có kế hoạch thiết lập hệ thống theo dõi mới nhưng nếu nhằm biến giảng viên thành những nhân vật gây ám ảnh cho sinh viên thì chắc chắn sẽ bị công đồng các trường đại học và cao đẳng từ chối quyết liệt”

 

Trong tháng Bảy vừa rồi, các nghị sĩ đã thúc ép chính phủ phải gấp rút đưa ra kế hoạch hạn chế thị thực sinh viên bởi theo họ nếu không có biện pháp kịp thời sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế, tuy nhiên Ủy ban của bộ nội vụ cho biết: điều đáng lo ngại là khi những con số chính thức về việc hạn chế visa được đưa ra sẽ làm thêm gánh nặng chi phí cho nền kinh tế cả nước với khoảng 3,4 tỉ bảng Anh. Các quan chức ước tính các biện pháp này sẽ cắt giảm số lượng nhập cư vào Anh là 230.000 vào cuối kỳ họp quốc hội lần này. Bộ trưởng bộ di trú Damian Green cho biết một khi có kế hoạch thay đổi chính sách, chính phủ đã tham khảo ý kiến rộng rãi và được tư vấn một cách đầy đủ.

Một phát ngôn viên của UKBA cho biết: “Hiện tượng lạm dụng hệ thống thị thực sinh viên đã tồn tại quá lâu và chúng tôi cần phải có những thay đổi căn bản để chính sách chặt chẽ hơn và tính trách nhiệm cao hơn”.

“Chúng tôi hy vọng các nhà cung cấp giáo dục nơi tài trợ cho sinh viên nước ngoài cần có những động tác kiểm tra cần thiết.”

 

Lê Minh – Theo BBC News

Share.

Leave A Reply