Kết bạn bản xứ, đi lễ hội để bớt sốc văn hóa khi du học

0

Sẵn sàng du học – Khi đi du học, bạn sẽ gặp những người bạn đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Việc làm quen với môi trường văn hóa bản địa đòi hỏi bạn phải kiên trì và luôn giữ thái độ tích cực.

Làm quen với môi trường văn hóa bản địa đòi hỏi bạn luôn giữ thái độ tích cực - Ảnh: Study International

Làm quen với môi trường văn hóa bản địa đòi hỏi bạn luôn giữ thái độ tích cực – Ảnh: Study International

Nếu biết cách, bạn sẽ dần hòa nhập thoải mái và tự nhiên nhất.

Luôn học hỏi về nền văn hóa mới

Hãy đọc thật nhiều sách du lịch, tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn hoặc cộng đồng về nơi bạn vừa đến. Nếu bạn có những người quen từng du lịch hoặc sinh sống tại đây, đừng quên hỏi họ một vài lời khuyên để hòa nhập văn hóa.

Đặc biệt, hãy tìm hiểu về các quy tắc ứng xử tại đây, những hành động hoặc lời nói nào bị xem là bất lịch sự. Điều quan trọng nhất là hãy luôn sẵn sàng để chấp nhận những khác biệt giữa bạn và nơi ở mới.

Liên hệ phòng tư vấn ở trường

Là du học sinh quốc tế, bạn hoàn toàn có thể tìm đến phòng tư vấn hoặc hỗ trợ sinh viên ở trường để tìm hiểu về môi trường mới. Thông thường, các phòng này đều có sẵn bộ tài liệu dành cho sinh viên đến từ các quốc gia khác để làm quen với môi trường học tập và sinh sống.

Các giáo viên cũng có thể chỉ ra cho bạn một số cách để nhanh chóng hòa nhập và bắt đầu việc học thuận lợi.

Trò chuyện và chia sẻ với bạn bè

Trò chuyện với bạn bè cùng quê hương, chia sẻ câu chuyện cùng nhau. Đừng quên hỏi bạn bè về cách họ đã vượt qua những khác biệt đó và làm chủ cảm xúc của mình.

Ngược lại, sẽ thật tốt nếu như bạn tìm thấy cho mình một người bạn bản xứ. Không chỉ lắng nghe những khó khăn của bạn, thông thường những người bạn bản xứ chính là người sẽ giúp đỡ bạn làm quen với nền văn hóa mới một cách khéo léo và thoải mái nhất thông qua những câu chuyện, những chuyến đi dạo và vui chơi hay những buổi đi ăn sau giờ học.

Tăng cường tham gia hoạt động địa phương

Ở nhiều quốc gia, ngày cuối tuần và ngày lễ thường là dịp giới thiệu những hoạt động văn hóa đặc sắc. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn địa phương, trang phục, âm nhạc và các điệu nhảy, nghi thức truyền thống.

Hãy rủ bạn bè của mình đi cùng, hoặc tốt nhất là tìm kiếm những người bạn bản xứ cùng tham gia hoạt động. Có rất nhiều lựa chọn để bạn làm quen với nền văn hóa mới nhẹ nhàng và tự nhiên nhất.

Học ngôn ngữ mới

Kể cả khi bạn học bằng chương trình tiếng Anh, cũng đừng quên học một vài câu nói căn bản trong ngôn ngữ địa phương. Đây cũng là cách để bạn hiểu thêm về văn hóa của quốc gia đó.

Những người bản xứ sẽ rất vui vẻ chào đón bạn nếu như bạn trò chuyện với họ bằng ngôn ngữ địa phương. Ngoài ra, đây cũng là dịp để bạn học thêm một ngôn ngữ mới. Lợi cả đôi đường, phải không?

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tuổi Trẻ

Share.

Leave A Reply