Làm thế nào để chọn trường, chọn ngành du học thật chuẩn?

0

SSDH – Chuẩn bị du học, chọn ngành, chọn trường là khâu khiến nhiều bạn đau đầu vì “sai một ly đi một dặm”, lựa chọn sai thì làm lại không dễ như thi lại một trường khác trong nước.

 du%20hoc2.jpg

Làm thế nào để chọn trường, chọn ngành du học thật chuẩn? – Ảnh minh họa

 

Không những thế, các teen hoàn toàn có thể “bị lừa” trong khâu này. “Cú lừa” lớn nhất có lẽ là mặc định một tấm bằng nước ngoài sẽ giúp chủ nhân nhận được cái gật đầu đồng ý nhanh chóng của nhà tuyển dụng cùng mức lương cao. Rất nhiều du học sinh về nước vẫn đang chật vật chưa tìm được việc làm phù hợp vì yếu kỹ năng. Vì thế, đừng “tự giăng bẫy” bằng cách vội vàng chọn đại một ngành học chỉ để thỏa mãn ước muốn được tới một môi trường mới mà không nghĩ đến mình sẽ phải kiên trì theo đuổi và dùng nó làm “cần câu cơm” sau này.

 

Vậy làm sao để tỉnh táo?

 

Trước hết, hãy gạt hết “xu hướng”, “ngành hot”, tự hỏi xem mình thực sự muốn làm gì, có khả năng để theo đuổi nó không. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thầy cô hoặc người thân để đánh giá bản thân đúng hơn.

 

Tiếp theo, chọn ra một vài ngành học khả quan và tìm hiểu trước về chương trình học của từng ngành. Qua các môn học, bạn cũng phần nào biết được nó có phù hợp với mình không. Nếu bạn tìm được một ai đó đi trước để truyền kinh nghiệm thì đừng ngại hỏi họ để củng cố quyết định của mình nhé!

 

2: Trường top thì ngành sẽ top

 

Rất nhiều bạn nghĩ rằng một trường đạt thứ hạng cao thì đương nhiên tất cả các ngành trong trường cũng tốt. Thực tế là, có những trường đào tạo nhiều ngành và trong đó chỉ có một vài ngành là “át chủ bài”, hơn nữa, các trường đạt thứ hạng cao thường đi đôi với học phí và sự cạnh tranh đầu vào cũng cao không kém.

 

Cách tốt nhất để sáng suốt trong trường hợp này là hãy tìm thứ hạng ngành học thay vì trường học. Đồng thời, bạn nên hỏi ý kiến nhận xét của các sinh viên đang theo học tại trường, tìm hiểu về chiến lược tuyển sinh của trường và chất lượng đào tạo ngành thông qua internet hoặc tại các hội thảo du học hay ngày hội giáo dục quốc tế…

 

3: Tránh những trường xa trung tâm

 

Ở Việt Nam, các trường tốt tập trung ở trung tâm thành phố lớn nhưng ở nước ngoài, các trường tốt nằm cả những vùng trung tâm hay những vùng ngoại ô. Một ưu điểm của việc học tập tại những trường ở xa là sẽ giảm được đáng kể chi phí học tập, sinh hoạt. Chẳng hạn như ở Anh, tổng chi phí trung bình một năm cho một khóa học sẽ vào khoảng 700 triệu nếu ở thành phố lớn như London, còn nếu bạn lựa chọn các trường ở vùng phía Bắc nước Anh hay ngoài London đều rẻ hơn rất nhiều, thậm chí thấp hơn tới 20% chi phí sinh hoạt tại London. Điều này rất đáng để cân nhắc vì nó liên quan đến khả năng tài chính của gia đình bạn, cũng chớ nên quá kỳ vọng vào việc làm thêm để trang trải cuộc sống vì đôi khi làm thêm có thể không được cho phép hoặc việc học rất nặng chiếm hết thời gian của bạn.

 

4: Chọn “từ từ” vì còn nhiều thời gian

 

Nhiều bạn quá cẩn thận, đầu tư nhiều thời gian để chọn trường, chọn ngành, khiến thời gian chuẩn bị hồ sơ bị rút ngắn đi và bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời. Nếu bạn chỉ còn chưa đầy 1 năm để nộp hồ sơ, thì song song với chọn trường, bạn nên sớm tìm các học bổng để tiết kiệm chi phí học tập.

 

Nguồn: PLO

Share.

Leave A Reply