Melbourne (Úc) – Thành phố tốt nhất thế giới

0

SSDH – Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, tổ chức Economist Interlligence Unit (EIU) đã công bố kết quả việc đánh và xếp hạng về khả năng sống tốt của 140 thành phố tiêu biểu trên thế giới. Việc đánh giá dựa vào các yếu tố chính: tính ổn định về chính trị và xã hội, mức độ tội phạm, chăm sóc sức khỏa người dân, văn hóa và môi trường, giáo dục, cơ sở hạ tầng. Do tại nhiều nơi trên thế giới đã có nhiều biến động cả về kinh tế lẫn chính trị, nên kết quả đánh giá năm nay của EIU có nhiều thay đổi so với năm trước.

 

Trước tiên là việc Tp.Melbourne (Úc) truất ngôi vị số 1 mà Vancouver (Canada) đã nắm giữ nhiều năm liền. Thành phố thuộc bang Victoria này được thành lập cách nay 176 năm (1835 – 2011), với hơn 4 triệu dân, xếp thứ 2 về dân số tại Úc chỉ sau Sydney (hơn 4,5 triệu dân, số liệu tháng 6/2011). Cho dù sinh hoạt tương đối đắt đỏ do đồng Đô-la Úc đang lên giá, song người dan Melboune luôn yêu mến thành phố của họ với sức sống luôn dâng trào, những nhà hàng, cửa hiệu thời trang, phòng trưng bày nghệ thuật và các công viên rộng lớn…

 

tt-9-9-20112

 

Tiếp sau Melbourne là Vienna (Áo – hạng 2) và Vancouver (Canada – hạng 3).

 

Trên bình diện quốc gia, nước Úc xứng đáng xếp hàng đầu thế giới với 4 thành phố đứng trong 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới; ngoài Melbourne còn có Sydney (hạng 6) và Perth cùng Adelaide (đồng hạng 8). Canada cũng chẳng kém với 3 thành phố trong top 10 là Vancouver (hạng 3), Toronto (hạng 4) và Calgary (hạng 5). 3 vị trí còn lại trong top 10, ngoài Vienna của Áo (hạng 2) là Heksinki (Phần Lan – hạng 7) và Aukland (New Zealand – hạng 10). Nhiều thành phố nổi tiếng khác lại có thứ hạng không cao, như Paris (Pháp – hạng 16), Tokyo (Nhật – hạng 18). Thành phố đáng sống hàng đầu tại Mỹ là Honolulu chỉ được xếp hạng 26, trong khi London (Anh) rơi xuống hạng 53, ngay sau Singapore (hạng 52)

 

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Share.

Leave A Reply