Nhà tuyển dụng quốc tế muốn gì ở một du học sinh mới tốt nghiệp cần việc

0

Sẵn sàng du học – Khảo sát QS Global Employer 2018 đã tìm hiểu ý kiến của 11.000 nhà tuyển dụng và 16.000 sinh viên về những kỹ năng mà họ cho là quan trọng đối với nhân viên tại nơi làm việc. Kết quả cho thấy nhà tuyển dụng coi trọng những kỹ năng khác với đánh giá của sinh viên.

 

Các nhà tuyển dụng có xu hướng tìm kiếm những ứng viên có những kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm thường được hiểu là thái độ nơi làm việc, tâm thế tích cực, khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, ký năng quản lý thời gian và giải quyết vấn đề.

Khả năng phân tích dữ liệu đứng chót trong bảng xếp hạng của học sinh, trong khi xếp thứ 5 theo các nhà tuyển dụng. Kỹ năng lãnh đạo xếp thứ 4 theo quan điểm của sinh viên trong khi chỉ đứng thứ 10 theo đánh giá của nhà tuyển dụng. Khả năng thích ứng được các nhà tuyển dụng đánh giá khá cao, xếp thứ 4, trong khi chỉ được các sinh viên xếp thứ 9.

Cơ hội việc làm tại các nước du học

Các nước châu Âu đánh giá rất cao sự đóng góp của dân nhập cư với sự phát triển kinh tế của đất nước mình. Do đó, bạn sẽ được chào đón nếu là một người lao động tay nghề và mong muốn ở lại quốc gia này để làm việc. Ví dụ như ở Canada, chỉ cần ghé thăm website chính thức của CIC, trang web hỗ trợ định cư chính thức của chính phủ Canada, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những dịch vụ dành cho dân nhập cư.

 Tìm hiểu thông tin qua các website của chính phủ để biết thông tin việc làm

Tìm hiểu thông tin qua các website của chính phủ để biết thông tin việc làm

Nộp đơn xin việc

Xác định rõ những việc bạn có thể làm: việc làm fulltime, các việc làm bán thời gian, năng lực, sở thích và điều kiện của bản thân. Trau dồi tiếng Anh (hoặc tiếng Pháp) của bạn thật tốt, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành, để có thể bắt kịp và cập nhật chuyên môn với người bản xứ sẽ giúp bạn được trọng dụng và tạo điều kiện phát triển hơn.

Khi nộp đơn xin việc, các nhà tuyển dụng quốc tế thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc ở các nước bạn đi du học, điều này, với một sinh viên mới tốt nghiệp, có thể là điểm yếu. Vì vậy, khá quan trọng là bạn sẵn sàng chấp nhận một vị trí làm việc thấp để học tập, tích lũy kinh nghiệm và chờ cơ hội để chứng tỏ khả năng.

Tìm hiểu kỹ về ngành nghề mình theo học, hầu hết các trường đại học đều có chương trình Co-op hay các khóa tư vấn hướng nghiệp có mờ các CEO đứng lớp, bạn nên tận dụng điều này, kỳ thực tập sẽ là cơ hội tốt ghi điểm với nhà tuyển dụng, thu nhập tốt mà chắc chắn kinh nghiệm tích lũy sẽ nhiều hơn những công việc như rửa bát, bồi bàn,…rất nhiều, cũng đồng nghĩa khả năng xin việc khi tốt nghiệp của bạn sẽ rộng mở hơn.

Tìm hiểu thông tin qua các website của chính phủ để biết những dịch vụ cung cấp, những xu hướng phát triển các ngành nghề như các ngành nghề đang thiếu nhân lực, điều kiện bằng cấp và trình độ,… Bạn nên tham gia vào các cộng đồng nghề nghiệp, các forum trên mạng chuyên cuung cấp các câu hỏi và những tình huống khi phỏng vấn, cũng như cung cấp các dữ liệu để tham khảo. Ngoài ra thì tham gia các cộng đồng người Việt, các hoạt động xã hội cũng giúp bạn gặp được nhiều người mới và mở rộng cơ hội của mình.

Bạn sẽ được chào đón nếu là một người lao động tay nghề và mong muốn ở lại

Bạn sẽ được chào đón nếu là một người lao động tay nghề và mong muốn ở lại

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm ngày càng trở nên cần thiết tại nơi làm việc, thậm chí còn được đánh giá cao hơn những kỹ năng “cứng” và hiểu biết chuyên môn thu được qua quá trình học tập để đạt được bằng cấp.

Những cơ hội thực tập, du học, các hoạt động ngoại khóa và học tập chủ động đều góp phần phát triển những kỹ năng này. Nhà trường nên chú trọng vào việc đào tạo kỹ năng mềm nhằm giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn trước khi bước vào môi trường làm việc.

Báo cáo cũng tiết lộ mức độ hài lòng của các nhà tuyển dụng với những kỹ năng mà những sinh viên tốt nghiệp thể hiện. Kỹ năng làm việc nhóm nhận được 82 điểm, theo sau là những kỹ năng thuộc chuyên môn nghề nghiệp, đạt 78 điểm. Khả năng giải quyết vấn đề đạt 71 điểm. Những kỹ năng đàm phán và lãnh đạo được chấm mức độ hài lòng thấp nhất, 58 điểm.

Kỹ năng mềm ngày càng trở nên cần thiết tại nơi làm việc

Kỹ năng mềm ngày càng trở nên cần thiết tại nơi làm việc

Một số mẹo nhỏ khi tìm việc

Môi trường làm việc ở các nước châu Âu và Việt Nam sẽ có những khác biệt nhất định nên bạn cần linh động học hỏi và thay đổi chiến lược tìm việc phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây để sử dụng khi tìm việc ở nước châu Âu:

Nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu thì thay vì gửi hồ sơ (resume/ CV) qua email thì bạn có thể chủ động chọn gửi qua đường bưu điện đến bộ phận Nhân sự của công ty. Động thái này sẽ ít nhiều khiến nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thật sự nghiêm túc với vị trí đang ứng tuyển.

Sau khi gửi hồ sơ bạn nên liên hệ lại với nhà tuyển dụng để xác minh họ nhận được hồ sơ chưa. Đây cũng là một cách để nhắc họ về hồ sơ của bạn.

Trong buổi phỏng vấn, bạn nên mặc âu phục đúng chuẩn văn phòng theo văn hóa các nước châu Âu đề cao sự lịch sự.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply