Những điều cần biết khi đi du học Anh mà không phải ai cũng biết

0

Sẵn sàng du học – Mặc dù Anh được xem là một trong những quốc gia không chỉ sở hữu nền giáo dục hàng đầu thế giới, mà còn được biết đến với môi trường sống an toàn và thân thiện. Tuy nhiên, lần đầu tiên ra nước ngoài sinh sống và học tập thì chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy lo lắng cũng như gặp nhiều khó khăn.

hanh-trang-du-hoc-uc

Vì vậy, để có một chuyến đi hoàn hảo thì bạn hãy tham khảo những điều cần biết khi đi du học Anh dưới đây của chúng tôi.

Điều kiện cần thiết để đi học Anh

Trước khi thực hiện ước mơ đi du học Anh, bạn cần phải tìm hiểu những yêu cầu, điều kiện cần thiết thông qua các trang web của trường để có sự chuẩn bị tốt nhất. Tuy nhiên, tuy theo từng trường và ngành học sẽ có các điều kiện tuyển sinh khác nhau. Thông thường, điều kiện để di du hoc Anh cho các bậc học sẽ như sau:

Về học lực

Chương trình dự bị đại học: Yêu cầu học sinh học hết lớp 11 và có điểm trung bình cả năm học tối thiểu 6.5 trở lên
Chương trình đại học: Yêu cầu học sinh hết lớp 12 và có điểm trung bình cả năm học tối thiểu 6.5 trở lên
Chương trình Thạc sỹ: Tốt nghiệp đại học với mức điểm trung bình cả năm tối thiểu 6.5 trở lên

Về trình độ tiếng Anh

Khóa Dự bị đại học: tiếng Anh đạt IELTS 5.5 hoặc các chứng chỉ tiếng Anh khác được công nhận ở mức điểm tương đương
Khóa Đại học: tiếng Anh đạt IELTS 6.0 (không kỹ năng nào dưới 5.5)
Khóa Thạc sỹ tiếng Anh đạt IELTS 6.5

Ngoài ra, bạn có thể đăng ký học một khóa học tiếng anh trước khi học khóa học chính nếu chưa có hoặc không đủ điểm IELTS. Bên cạnh đó, điều kiện đi du học Anh còn có yêu cầu khác nhau giữa các ngành học như các chuyên ngành về kĩ thuật yêu cầu trình độ IELTS là 6.0; chuyên ngành kinh doanh yêu cầu đạt ít nhất trình độ IELTS là 6.5.

Hồ sơ đi du học Anh

Hồ sơ nhập học là điều kiện di du hoc Anh vô cùng quan trọng và bạn phải chuẩn bị càng sớm càng tốt, ít nhất nên từ 1 – 2 tháng trước thời điểm nhập học. Hồ sơ nhập học cần có:

Hộ chiếu còn thời hạn và visa nhập cảnh vào nước Anh
Đơn xin nhập học theo mẫu của trường
Bản dịch bảng điểm, bằng cấp khóa học gần nhất (công chứng và dịch sang tiếng Anh)
Chứng chỉ ngoại ngữ được công nhận (IELTS, TOEFL…)
Bản chụp hộ chiếu
20 tấm ảnh cỡ 3×4 và 4×6 để sang làm các loại thẻ

Với bậc học như thạc sỹ thì có thể yêu cầu thêm:

Bản giới thiệu về bản thân
Cần 1 – 2 thư giới thiệu của giáo viên tại trường đại học mà bạn đã từng học hoặc 1 thư từ nơi đang làm việc

Chi phí khi đi du học Anh

Anh là quốc gia có nhiều ngành học đa dạng dành cho sinh viên như thời trang, ngôn ngữ, thiết kế, công nghệ thông tin, tài chính, truyền thông,…Tuy nhiên, tùy thuộc vào ngành học, trường học mà mức học phí và chi phí sinh hoạt đi du học Anh sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

Học phí

  • A Level/ IB: 5.800 – 27.000 GBP/khóa
  • Dự bị đại học: 17.000 – 23.000 GBP/năm
  • Cao đẳng: 17.000 – 22.500 GBP/năm
  • Cử nhân: 14.000 – 20.000 GBP/năm
  • Dự bị Thạc sỹ: 14.995 – 17.999 GBP/năm
  • Thạc sỹ: 13.000 – 18.000 GBP/năm
  • Sau Đại học: 12.000 – 18.000 GBP/năm

Chi phí sinh hoạt

Nhà ở: đây là khoản chi phí lớn thứ 2 sau học phí, bạn có thể lựa chọn các hình thức như ở ký túc xá, thuê nhà ở riêng hoặc sống cùng bạn bè, sống cùng người dân bản xứ,…với mức giá dao động từ 300 – 1.000 GBP/tháng.

Đi lại: Thông thường, chi phí đi lại sẽ khoảng 10 GBP/tuần hoặc thậm chí hơn nếu bạn sống ở London

Thức ăn: Nếu bạn tự mua thức ăn cho mình thì hãy cố gắng chi vào khoảng 27 – 30 GBP/ tuần, thậm chí bạn có thể tiêu ít hơn nếu biết cách tính toán và tiết kiệm.

Vui chơi giải trí như xem phim có giá khoảng 8 GBP, một cốc bia khoảng 4 GBP, thuê DVD khoảng 3 GBP,…

Các hóa đơn tiện ích gồm điện thoại: khoảng 5 GBP/ tuần, internet: khoảng 5 GBP/ tuần; điện, nước, máy sưởi,…: khoảng 10 GBP/ tuần;…

Về đồ đạc, hành lý trước khi đi du học Anh

Trước khi di du hoc Anh, bạn cũng cần phải chuẩn bị những hành lý nên mang theo khi cần thiết để chuẩn bị sang sinh sống và học tập tại môi trường mới. Thông thường, mỗi vali cần chuẩn bị đầy đủ quần áo (đồ mùa hè, mùa đông, giày thể thao, balo sử dụng để đi học hàng ngày,… ; sách vở và dụng cụ học tập; máy tính cá nhân, điện thoại, sổ ghi địa chỉ cũng như email, số điện thoại để sẵn sàng làm quen với nhiều bạn mới,…

Bên cạnh đó, nên mang theo một số tiền tiêu vừa đủ cho thời gian đầu khi đi du học Anh; bạn cũng nên mở một tài khoản visa tại một Ngân hàng Việt Nam để bố mẹ bạn có thể chuyển tiền cho bạn đơn giản và nhanh chóng. Khi sang di du hoc Anh một thời gian, bạn có thể mở một tài khoản tại Anh và gửi tiền qua tài khoản đó. Ngoài ra, nên mang theo một số loại thuốc dự phòng như dầu xoa, thuốc ho, thuốc cảm sốt, đau đầu, đau bụng, kháng sinh,…để dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Môi trường sống khi đi du học Anh

Nếu nói về mức độ đa dạng thì Anh sẽ là đất nước mang đến cho du học sinh nhiều cơ hội trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn. Bạn có thể được tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng và không cần lo lắng về vấn đề di chuyển. Và việc các thị trấn nằm rất gần nhà sẽ cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ giải trí thuận tiện.

Ngoài ra, tại Anh có rất nhiều phương tiện giao thông công cộng đa dạng dành cho sinh viên với giá rẻ. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe bus, xe đạp, tàu hỏa và thậm chí có thể đi bộ nếu trường học gần với địa điểm sinh sống của bạn.

Với những chia sẻ, kinh nghiệm về những điều cần biết khi đi du học Anh trên chắc chắn sẽ giúp cho các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cả về thủ tục, hành trang lẫn tâm lý. Từ đó, bạn có thể dễ dàng hòa nhập, thích nghi với môi trường sống hoàn toàn mới lạ và có thể tập trung hết sức vào việc học tập.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Nước Anh

Share.

Leave A Reply