Nới lỏng chính sách việc làm tại Nhật cho sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Bộ Tư Pháp Nhật đã công bố việc nới lỏng các chính sách về định cư đối với học sinh quốc tế vào đầu năm 2019. Điều này sẽ cho phép các sinh viên tốt nghiệp làm việc ở mọi ngành nghề họ muốn, miễn là thu nhập hàng năm của họ đạt ngưỡng 3 triệu Yên.

cu-soc-cua-nu-sinh-viet-lan-dau-den-nhat-du-hoc-2

Sáng kiến về ngưỡng thu nhập được đưa ra trong hoàn cảnh Nhật Bản đang phải chống chọi với vấn đề giảm dân số và thiếu hụt lao động nên việc có thêm lao động nước ngoài là vô cùng thiết yếu.

Trong những năm gần đây, chỉ có khoảng 1/3 số học sinh quốc tế tốt nghiệp và có được việc làm tại Nhật Bản, thấp hơn 50% so với con số Chính phủ kỳ vọng. Ông Akihiro Asakawa, cố vấn sinh viên quốc tế tại trường Đại học Nagoya, cho rằng chính sách mới sẽ không phát huy được tác dụng vì thu nhập của sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp sẽ khó đạt được ngưỡng 3 triệu Yên vì các công ty sẽ không muốn trả mức lương như vậy trừ khi sinh viên đó có những kỹ năng đặc biệt và những công ty có thể trả mức 3 triệu Yên thì sẽ không gặp phải nhiều vấn đề với hệ thống visa Kỹ thuật/Chuyên gia trong dịch vụ Nhân văn/Quốc tế (ESHIS).

Tuy nhiên, Giáo sư Hiroshi Ota tại Đại học Hitotsubashi lại cho rằng chính sách mới này sẽ giúp các sinh viên quốc tế có thể cạnh tranh công bằng với sinh viên Nhật Bản. Hiện tại, sinh viên các trường dạy nghề phải tìm việc liên quan đến ngành học của họ nên điều này sẽ hạn chế sự lựa chọn việc làm cho đối tượng sinh viên này vì khi tìm việc, môn học sẽ không quan trọng bằng trường mà sinh viên theo học. Chính vì vậy, ông Ota tin rằng chính sách mới sẽ giúp tăng số lượng sinh viên Trung Quốc, Việt Nam và Nepal ở lại Nhật Bản. Đây đều là các quốc gia có số lượng sinh viên tại Nhật bản vô cùng lớn và phần lớn họ sẽ đều có việc tại Nhật sau khi tốt nghiệp. Điều này đã được thể trong một báo cáo gần đây khi số lượng sinh viên quốc tế theo học tại các trường điều dưỡng từ các quốc gia trên đã tăng gấp đôi kể từ năm 2015.

Mặc dù tính hiệu quả của chính sách mới trong việc gia tăng số lượng sinh viên quốc tế ở lại Nhật là chưa rõ ràng nhưng đã có nhiều lo lắng xoay quanh việc cung cấp nơi ở cho số lượng sinh viên có thể sẽ ở lại Nhật trong tương lai. Theo một báo cáo của tờ The Investor, 80% sinh viên Nhật thuê nhà để sinh sống nhưng rào cản ngôn ngữ sẽ làm khó cho 267,042 sinh viên quốc tế trong việc thuê nhà cộng với sự miễn cưỡng cho người nước ngoài thuê nhà ở Nhật.

Tuy vậy, ông Asakawa tin rằng sự gia tăng của sinh viên quốc tế sẽ không là một vấn đề lớn vì nhiều sinh viên chưa chắc đã theo được chương trình học bằng tiếng Nhật, ngoại trừ sinh viên Trung Quốc vì học đã có kiến thức về chữ tượng hình.

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply