Parasite – phim Hàn vừa thắng đậm Cannes: Một tác phẩm vừa sang vừa hài!

0

Sẵn sàng du học – Bằng việc giành giải Cành Cọ Vàng đầu tiên tại Cannes cho Hàn Quốc, Parasite trước đó đã nhận mưa lời khen từ giới phê bình phim quốc tế.

Parasite (Kí Sinh Trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho là bộ phim đầu tiên của lịch sử điện ảnh Hàn Quốc đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên bảo chứng doanh thu phòng vé như Song Kang Ho, Lee Sun Kyun, Cho Yeo Jeong, Choi Woo Shik và Park So Dam. Trước một "rừng" đối thủ sừng sỏ khác tại giải thưởng Cành Cọ Vàng, tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho chẳng hề kém cạnh. Thậm chí, những nhận xét từ các nhà phê bình phim dành cho Parasite là vô cùng tích cực.

Đêm thứ 7 LHP Cannes chứng kiến một sự việc chưa từng có tiền lệ. Khán phòng 2300 khách mời nán lại đến hơn 8 phút sau khi phim kết thúc để vỗ tay tán dương.

Đêm thứ 7 LHP Cannes chứng kiến một sự việc chưa từng có tiền lệ. Khán phòng 2300 khách mời nán lại đến hơn 8 phút sau khi phim kết thúc để vỗ tay tán dương.

"Tất cả chúng tôi thật sự cảm thấy choáng ngợp khi xem bộ phim này, giải thưởng được trao là rất xứng đáng."

Trưởng ban giám khảo Cannes, ông Alejandro G. Iñárritu, đã nhận định: "Tất cả chúng ta đều đã chia sẻ về những bí quyết mà bộ phim đầy bất ngờ này đưa chúng ta qua những cảm xúc khác nhau đầy hài hước, tếu táo hay nhẹ nhàng mà không chút phán xét. Cái hay của phim này là nói lên vấn đề chung của cả thế giới nhưng lại chỉ gói gọn trong cuộc sống của một gia đình tại một quốc gia. Tất cả chúng tôi thật sự cảm thấy choáng ngợp khi xem bộ phim này, giải thưởng được trao là rất xứng đáng."

Poster bộ phim Parasite

Poster bộ phim Parasite

ssdh-parasite

 

Parasite "đột biến" trong thể loại, như một kí sinh trùng thực sự đang cố bám vào vật chủ

Bilge Ebiri của báo Vulture đã nhận xét: "Khi tôi phỏng vấn Bong nhiều năm về trước, ông nói với tôi rằng ông không thích quy ước và phân loại phim theo thể loại. Và sau đó, Parasite chính là sản phẩm của sự nâng cấp ý tưởng trong ông. Nó không phải là một tác phẩm theo định dạng một thể loại phim thường thấy, nó sử dụng đa dạng các thể loại khác vào một khung hình. Bạn cứ mong đợi Parasite biến thành một thứ, nhưng nó cứ biến thành thứ khác khiến người xem không biết đâu mà "lần". Nó đột biến, giống như một kí sinh trùng thực sự đang cố bám vào vật chủ."

ssdh-bong-joon-ho

"Tôi đã run rẩy khi rời khỏi rạp chiếu phim và vẫn cứ như vậy trong ít nhất một giờ."

Karen Han của báo Polygon không phải là người duy nhất kêu gọi sự ủng hộ đến với bộ phim, cũng như phản ứng mãnh liệt mà cô dành cho nó: "Chứng kiến cảnh tháp Jenga rung lắc vì những tràng pháo tay thật sự rất phấn khích. Có một sự tương phản diễn ra, giữa việc phải cân bằng sự tinh tế thanh lịch mà các khách mời và cảm xúc mãnh liệt trước siêu phẩm của Bong. Vị đạo diễn này đã biến bộ phim thành một cơn sốt adrenaline thuần túy. Tôi đã run rẩy khi rời khỏi rạp chiếu phim và vẫn cứ như vậy trong ít nhất một giờ."

ssdh-parasite1

 

"Kịch bản phim mang tính chất kinh tế và định hướng phim sáng tạo của Bong đã khiến Parasite là một đại thắng"

Film School Rejects nhận xét: "Chúc bạn may mắn nếu muốn chống lại sự khéo léo đến tuyệt vời, xuất sắc, không thể bắt chước được của bộ phim. Bộ phim mang tính hài hước, một sự pha trộn sắc sảo giữa tính nhân đạo và sự ngớ ngẩn, một bữa tiệc kiến trúc hiện đại mới cho đôi mắt, một bài phê bình kinh tế xã hội sắc như lưỡi dao và một vở kịch kinh điển,… Mọi thứ đều được chỉnh sửa nhanh chóng và sắc nét, đầy ấn tượng với kỹ xảo điện ảnh. Đạo diễn tiết lộ vừa đủ để cho bạn biết những gì đang xảy ra, nhưng cũng giữ vừa đủ để bạn luôn đứng mép bờ bờ vực của trạng thái phấn khích đầy thích thú. Kịch bản mang tính chất kinh tế và định hướng phim sáng tạo của Bong đã khiến Parasite là một đại thắng."

"Một bộ phim vừa sang trọng vừa trào phúng."

Tờ Guardians nhận định: "Bộ phim chạy mượt mà như chiếc Mercedes do nhân vật chính điều khiển, do diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Song Kang-ho thủ vai. Parasite là một bộ phim hài đen tối và kỳ quái về địa vị xã hội, khát vọng, chủ nghĩa vật chất, các gia đình gia trưởng, và những người chấp nhận việc thuê một người từ tầng lớp hạ lưu."

ssdh-parasite3

Parasite hiện tại vẫn chưa chưa công bố ngày ra mắt toàn cầu nhưng đã đem đến một cơn sốt mới về bộ phim đầu tiên của lịch sử Hàn Quốc lấn sân sang giải thưởng toàn cầu cao quý. Có thể nói, dù thông tin về bộ phim chưa nhiều nhưng phản ứng từ tích cực đến mạnh mẽ của các nhà phê bình cũng là một yếu tố lớn đến thu hút, níu chân khán giả đến với rạp chiếu phim, dự đoán cho một mùa phim "làm mưa làm gió" trên toàn thế giới.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply