Tăng cường mô hình hợp tác doanh nghiệp – nhà trường

0

SSDH – Các doanh nghiệp nên hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các trường đại học trong việc thiết kế chương trình đào tạo giáo dục đại học để thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp, sự sáng tạo năng động với sự nghiệp học tập suốt đời, với các trường đại học và với công việc kinh doanh. Hiện tại, nên có nhiều đánh giá và sự quản lý tốt hơn đối với các chương trình và mối quan hệ hợp tác mô hình doanh nghiệp – trường đại học.

 

Đây chính là một số kết luận của tác giả trong báo cáo chuẩn bị trình Liên minh Châu Âu do Đại học Cardiff kết hợp với Đại học Newcastle và Imperial tư vấn. Với tiêu đề “Đo lường những tác động của mối quan hệ hợp tác giữa Doanh nghiệp – Trường đại học”, nghiên cứu đã cho thấy trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, ngày càng nhấn mạnh vai trò của các trường đại học trong việc góp phần phát triển kinh tế và xã hội.

 

Tăng cường mô hình hợp tác doanh nghiệp – nhà trường

 

Có nhiều lý do gải thích sự khác nhau: sự xuất hiện của những thách thức như biến đổi khí hậu và khủng bố… Những vấn đề không chỉ riêng Chính phủ hoặc doanh nghiệp phải giải quyết nên việc tăng thị trường hóa giáo dục đại học cao kéo theo sự cạnh tranh lớn hơn giữa các trường đại học và đào tạo đội ngũ sinh viên có tay nghề; thắt chặt tài chính công toàn thế giới; vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và ước mong sự “trở lại” phải xuất phát từ đầu tư công, trong đó có nghiên cứu và giáo dục đại học.

 

Tại sao các trường đại học muốn trình với Liên minh Châu Âu việc cần tăng cường hợp tác mô hình doanh nghiệp – trường học nhiều hơn nữa?

 

Vì yếu tố cốt lõi trong Chương trình nghị sự của Liên minh Châu Âu trong kế hoạch Hiện đại hóa giáo dục đại học đã đang thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa giáo dục đại học và kinh doanh, cả hai yếu tố này đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế – việc làm và thịnh vượng bền vững trên thế giới.

 

Hai yếu tố này thực hiện vì vai trò của các nhà tuyển dụng và nhà sản xuất hàng hóa dịch vụ thông qua vai trò thúc đẩy tăng cường đổi mới và phát triển năng lực tương lai bằng cách phát triển lực lượng lao động có kiến thức hơn và có kỹ năng hơn.

 

Các trường đại học có thể và thực hiện những đóng góp rất ý nghĩa đối với sự phát triển của nền kinh tế và xã hội, và toàn cầu hóa đang tăng – với những thách thức và cơ hội của hiện tại – chính là hướng đến sự hợp tác mang tên đại học và doanh nghiệp.

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi không có sự hợp tác định hướng đơn thuần, chỉ có đại học và doanh nghiệp hay chỉ kinh doanh và chỉ hợp tác giữa các trường đại học và nói rằng trong khi không có trình điều khiển duy nhất cho sự hợp tác đại học kinh doanh, các doanh nghiệp, các trường đại học và học sinh tất cả các giá trị lợi ích cho sinh viên kinh nghiệm và đóng góp vào việc làm của sinh viên.

 

Hầu hết các hoạt động hợp tác liên quan đến nhiều hình thức và cũng có thể thay đổi theo thời gian khi các hoạt động hợp tác chín muồi, phát triển hoặc sắp hết tuổi thọ.

 

Nghiên cứu đưa ra khuyến nghị như thế nào?

 

Các tác giả đề nghị có thể sử dụng hai phương pháp tiếp cận mang tính liên kết để đánh giá mô hình hợp tác doanh nghiệp – đại học, đó là: Phương pháp bảng điểm và phương pháp giám sát đánh giá sử dụng trong việc vạch kế hoạch và đầu tư đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Cả hai sẽ phục vụ để đánh giá tiến độ của các dự án từ những quan điểm khác nhau, và sự thành công của dự án hợp tác.

 

Lợi ích của phương pháp Giám sát và đánh giá: Có thể đánh giá được dự án và các chương trình có diễn ra như đúng dự kiến hay không; cho phép lãnh đạo các dự án xác định được việc nên hoặc không nên làm; cung cấp những bài học và phản hồi hữu ích đối với các dự án và chương trình khác và nếu thực hiện trước nó sẽ giúp tìm được những lựa chọn các phương pháp tiềm năng khác nhau.

 

Phương pháp Bảng điểm giúp xác định những cơ hội tiềm năng có thể đã bị bỏ qua trong các thiết kế dự án ban đầu và các thay đổi nhỏ mang lại những phần thưởng lớn. Điều này là cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa các bên.

 

Trong thế giới ngày nay, giáo dục đại học được xem như một yếu tố cá nhân rất tốt và các sinh viên phải gánh vác trên vai gánh nặng kiến thức nhiều hơn so với trước kia. Điều này ngụ ý rằng các trường đại học phải đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp thông qua chương trình đào tạo của mình. Nếu các trường đại học đào tạo các cá nhân sinh viên tốt thì nỗ lực phấn đấu đào tạo tốt cần được các doanh nghiệp cùng chia vai chia sẻ khó khăn.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Universityworldnews

 

Share.

Leave A Reply