Tìm hiểu văn hóa làm việc tại Canada

0

SSDH – Văn hóa làm việc tại Canada khá khác nhau tùy theo từng khu vực, từng doanh nghiệp, từng ông chủ hay loại hình công việc mà đơn vị đó thực hiện.

Canada là một trong các quốc gia hấp dẫn du học sinh.

Tìm hiểu văn hóa làm việc tại Canada – Nguồn Internet

Tuy có sự khác biệt đó nhưng vẫn có một số nguyên tắc làm việc cơ bản được áp dụng trên toàn Canada. Nắm vững các quy tắc cơ bản dưới đây là một bước quan trọng trong việc tìm kiếm, duy trì và phát triển một công việc của bạn tại quốc gia này.

1. Ngôn ngữ cơ thể

Giao tiếp phi ngôn ngữ (còn được gọi là ngôn ngữ cơ thể) rất quan trọng khi tạo ra ấn tượng đầu tiên tại nơi làm việc. Một số yếu tố chính cần chú ý trong cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể bao gồm:

  • Tôn trọng không gian cá nhân

Người Canada rất tôn trọng không gian cá nhân của nhau, họ hiếm khi chạm vào nhau khi họp hoặc nói chuyện tại nơi làm việc. Trong các cuộc nói chuyện trực tiếp, họ thường giữ khoảng cách 50-60 cm (hoặc một cánh tay) để đảm bảo sự tôn trọng. Nếu đứng gần hơn khoảng cách trên, có thể bạn sẽ bị coi là thô lỗ và xâm phạm không gian cá nhân của họ; Đứng xa hơn khoảng cách trên, người đang nói chuyện sẽ đánh giá bạn không quan tâm đến họ, hoặc thể hiện bạn quá nhút nhát khi giao tiếp.

  • Giao tiếp bằng mắt

Trong cuộc trò chuyện, giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm và chú ý của bạn với đối phương. Những người tránh liên lạc qua ánh mắt có thể được coi là không thân thiện, không đáng tin cậy hoặc thiếu tự tin. Tuy nhiên, bạn đừng nhìn chằm chằm hoặc duy trì mối liên lạc bằng mắt liên tục trong thời gian dài vì nó gây ra sự khó chịu với đối phương và họ đánh giá bạn không tôn trọng họ.

  • Bắt tay

Một cái bắt tay chặt là hành động khá phổ biến khi lần đầu gặp mặt đồng nghiệp, giám đốc hay đối tác kinh doanh tại Canada.Trong khi bắt tay, hai người cũng có thể liên lạc với nhau qua ánh mắt và nụ cười một cách lịch sự và cởi mở.

  • Cách ăn mặc

Mỗi nơi làm việc tại Canada sẽ có các chính sách liên quan đến cách ăn mặc khác nhau. Khi bạn đi phỏng vấn hoặc bắt đầu một công việc mới, nên lựa chọn cách ăn mặc trang trọng. Lý do là với môi trường làm việc mới, bạn sẽ chưa nắm được các quy định về quần áo và cách ăn mặc. Sẽ rất rủi ro nếu bạn chọn phong cách ăn mặc mà công ty không cho phép. Bạn cũng không nên tới làm việc hay xuất hiện trong môi trường công ty với quần jean, quần short hoặc quần áo hở hang.

2. Giao tiếp cơ bản

  • Chào hỏi

Tại Canada hay nhiều quốc gia khác, khi gặp nhau tại nơi làm việc vào buổi sáng hoặc trước khi ra về, người ta thường có lời chảo hỏi hoặc tạm biệt để thể hiện sự quan tâm và tôn trọng với nhau.

  • Cách xưng hô

Trong môi trường làm việc, bạn nên gọi người quản lý, người giám sát hoặc ai đó cấp cao hơn mình bằng cả họ và tên trong lần đầu gặp mặt,trừ khi bạn được đề nghị chỉ cần gọi tên của họ. Ví dụ như Mr. Smith, Mrs Wilson, hoặc Ms Jones. Với đồng nghiệp làm cùng, bạn có thể gọi trực tiếp bằng tên của họ.

  • Nói và hỏi

Canada là một đất nước dân chủ nên trong môi trường làm việc, mỗi người đều có quyền được hỏi và nói. Vậy nên, bạn hãy cố gắng tham gia vào các buổi thảo luận nhóm hay các cuộc họp, ngay cả khi bạn chỉ hỏi một vài câu. Với mỗi vấn đề trao đổi, bạn nên đóng góp ý tưởng của mình hoặc nêu ra suy nghĩ của riêng bạn. Tuy nhiên, đừng xen vào khi người khác đang nói mà hay kiên nhẫn chờ tới lượt của mình.

Hầu hết các nhà tuyển dụng thích bạn đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu các thủ tục, giấy tờ hoặc mong muốn nhận được sự hướng dẫn chứ không phải lời xin lỗi khi bạn nhầm lẫn hoặc mắc lỗi. Người sử dụng lao động tại Canada đánh giá cao các nhân viên ham học hỏi, tích cực trau dồi những kỹ năng mới và thích ứng nhanh với thay đổi tại nơi làm việc. Trong môi trường làm việc, hãy đặt câu hỏi với đồng nghiệp khác và giám sát viên trực tiếp vì đây là một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm để thể hiện mong muốn học hỏi và phát triển của mình.

  • Nói chuyện ngoài công việc

Người Canada rất thoải mái khi nói chuyện về công việc và gia đình, nhưng không thảo luận nhiều về khía cạnh cá nhân như tuổi tác, tiền lương, tôn giáo hay chính trị.  Nếu trong cuộc nói chuyện, đồng nghiệp của bạn chia sẻ những thông tin cá nhân khiến bạn không thoải mái, bạn có thể thay đổi chủ đề khác để tiếp tục câu chuyện.

3. Trong công việc

  • Làm việc nhóm

Ở Canada, làm việc theo nhóm được đánh giá rất cao. Các công ty thường khuyến khích hình thức này để mọi người làm việc hiệu quả cùng nhau, lắng nghe ý kiến đa chiều để có cái nhìn khách quan nhất với công việc, nhằm đạt được mục tiêu chung của công việc và của cả công ty.

  • Đúng giờ

Với người Canada, đến đúng giờ cho các cuộc hẹn làm việc hoặc kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Vậy nên trong các cuộc hẹn phỏng vấn tuyển dụng, bạn cần đến trước giờ hẹn từ 5-10 phút. Nếu không thể tới đúng giờ, hãy chắc chắn gọi cho nhà tuyển dụng thống báo về vấn đề của bạn và đưa ra thời gian có mặt để họ nắm được.

  • Lịch sự

Điều quan trọng là luôn tôn trọng và lịch sự đối với tất cả mọi người. Với một người mới tới Canada, bạn nên thực hành thường xuyên và tạo thành thói quen sử dụng với các từ như “Please”, “Thank you” và “You’re welcome” với bất kỳ ai. Trước khi vào phòng làm việc của bất kỳ người nào, bạn luôn cần gõ cửa hoặc xin phép trước để thể hiện của sự tôn trọng không gian làm việc của người khác.

Trên đây là những nguyên tắc giao tiếp cơ bản nhất trong môi trường làm việc tại Canada. Việc bạn quan sát và đặt ra những câu hỏi của mình về cách giao tiếp, cách làm việc của đồng nghiệp, của người quản lý hoặc người giám sát trong môi trường làm việc mới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các nguyên tắc giao tiếp tại môi trường đó.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hỗ trợ du học Canada

Share.

Leave A Reply