Trở về nước sau hành trình “trốn chạy dịch Covid-19”: Nhóm du học sinh “cúi đầu xin lỗi Tổ quốc!”

0

Sẵn sàng du học – Mới đây câu chuyện về nhóm 4 du học sinh trở về nước sau hành trình "trốn chạy dịch Covid-19" đã được nhiều người biết đến sau những hành động rất ý thức và ý nghĩa.

Mới đây trên mạng xã hội tiếp tục xôn xao về câu chuyện của một nhóm du học sinh trong khu cách ly, nhóm bạn 4 người chia sẻ về hành trình "trốn chạy dịch Covid-19", sống có ý thức trong khu cách ly và tình nguyện làm "Sao đỏ" hỗ trợ những người cách ly khác khi họ có nhu cầu tiếp nhận nhu yếu phẩm, phần nào đó giảm gánh nặng cho những người phục vụ mỗi ngày trong khu cách ly tập trung.

Những hành động của nhóm bạn trẻ là du học sinh tại Đức và Nga trở về đã lan tỏa trên nhiều trang mạng xã hội.

Những hành động của nhóm bạn trẻ là du học sinh tại Đức và Nga trở về đã lan tỏa trên nhiều trang mạng xã hội.

Câu chuyện đó được Đặng Thị Ngọc Ánh (học ngành kinh tế luật) thực hiện cùng với nhóm bạn là Đinh Lan Phương (ngành lập trình tự động hóa), Nguyễn Tuấn Anh (công nghệ thông tin) là 3 bạn trẻ đang du học ở Berlin (Đức) và Nguyễn Văn Hoàng đang sống ở Nga.

Những ngày cách ly tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân ( quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), cả 4 bạn trẻ đã cùng chung nhận thức về tình cảnh của mình và đồng bào từ châu Âu trở về tránh dịch.

Đặng Thị Ngọc Ánh đại diện cho cả nhóm chia sẻ trên mạng xã hội facebook: “Việc trở về hay ở lại đã có rất nhiều bàn luận, nhưng chúng em nghĩ, đó là quyết định do hoàn cảnh rất riêng của mỗi người. Còn với chúng em, đầu tiên chúng em cúi đầu xin lỗi Tổ quốc, xin lỗi mọi người vì chúng em là những người chọn cách quay về Việt Nam giữa tâm dịch đang có những biến đổi khó lường. Chính chúng em là những người hiện tại đang chất thêm gánh nặng lên vai Tổ quốc”.

Sống tại khu cách ly, nhóm bạn trẻ chứng kiến nhiều cảnh nhốn nháo do những người đang ở gây nên. Vì thế, nhóm của Ánh đã quyết định hành động, tự đứng ra làm “Sao đỏ” để tổ chức cuộc sống ở khu cách ly tốt hơn, ít “làm phiền” nhất tới các chú bộ đội, những người phục vụ tại đây.

Nhóm bạn Ngọc Ánh, Lan Phương, Tuấn Anh, Nguyễn Văn Hoàng tại khu cách ly Ảnh: Lan Phương.

Nhóm bạn Ngọc Ánh, Lan Phương, Tuấn Anh, Nguyễn Văn Hoàng tại khu cách ly Ảnh: Lan Phương.

Ngay sau khi nhận phòng, Ánh và các bạn đã tự giác làm vệ sinh phòng ở sạch sẽ. Ý thức đó của nhóm Ánh đã lan tỏa được tới những người lớn tuổi hơn. Thậm chí, nhóm của Ánh không ngại va chạm, sẵn sàng bày tỏ thái độ bất bình, bảo vệ “các chú bộ đội” một cách kiên quyết khi những người trong khu cách ly có thái độ không đúng mực.

Với ý thức giữ giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn giữa đêm hôm cho các chú bộ đội, nhóm của Ánh tự nguyện biến phòng ở của mình thành nơi tiếp tế cho các phòng khác. Chẳng hạn, nếu các phòng cùng tầng thiếu những tiện nghi phục vụ, thay vì việc gọi các chú bộ đội, thì họ chỉ cần đến phòng của Ánh và các bạn.

Từ những thay đổi về suy nghĩ, đến hành động nhóm bạn trẻ đã nhanh chóng tạo nên những hình ảnh tốt đẹp của du học sinh Việt sau khi trở nên nước, tạo thiện cảm hơn trong mắt cộng đồng mạng. Được nhiều người ủng hộ, dưới hàng trăm bình luận có một chia sẻ đầy cảm xúc: "Yêu các em! Các em đáng yêu như vậy thì ai nỡ nói gì nè! Về là tốt, về để được đồng bào ta chăm sóc, về để gia đình em bớt lo. Chúc các em sớm được về với gia đình".

cmt-1-158528 cmr-2-15852

Những bình luận tích cực sau câu chuyện ý nghĩa của nhóm 4 du học sinh tại khu cách ly.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tổ Quốc

Share.

Leave A Reply