Úc giảm mạnh thu phí ở trường tư

0

SSDH – Các loại phí ở các trường tư dự kiến sẽ được Chính phủ Úc cho phép giảm mạnh khi Chính phủ lên kế hoạch trợ cấp phí giảng dạy cho trường tư nhằm tạo sự cạnh tranh của trường tư với trường công lập. 

 

Mới đây, Chính phủ của Thủ tướng Abbott vừa thông báo các trường đại học tư và dạy nghề của Úc sẽ được trợ cấp 70% cho các hoạt động.

 

Úc giảm mạnh thu phí ở trường tư

 

Bộ trưởng Giáo dục Úc, ông Christopher Pyne công bố cho phép các nhà tài trợ tài chính khách có thể cấp tiền cho sinh viên đại học tránh việc tăng học chi phí quá cao nếu kế hoạch bãi bỏ thu phí của ông được Quốc hội thông qua.

 

Người ủng hộ, theo chuyên gia chính sách giáo dục đại học Andrew Norton cho rằng: “Việc giảm phí sẽ cho phép các trường đại học tư cạnh tranh hơn đối với các trường công và có thể cắt giảm về giá cả hoặc cung cấp các giá trị tốt hơn đối với tiền đầu tư cho quy mô lớp học”.

 

Dưới sự công bố thay đổi của Thủ tướng, sáu trường đại học tư nhân và bán quốc tế đang hoạt động dưới các quy tắc khác nhau do các tổ chức giáo dục công điều hành sẽ nhận được các khoản tài trợ nghiên cứu cũng như các khoản trợ cấp giảng dạy giống như các trường công.

 

Người chỉ trích cho rằng, kế hoạch của Bộ trưởng Pyne giới thiệu các trường đại học tư nhân vào hệ thống công nếu vì lợi nhuận các trường đó sẽ không đào tạo các chương trình học đạt chuẩn trong khi học vốn nhận được lợi nhuận cắt cổ từ ngân sách Nhà nước.

 

Giáo sư Greg Craven – Phó Hiệu trưởng Đại học Công giáo Úc cho biết, tỉ lệ trợ cấp cho các trường tư lên đến 70% bằng với trường công lập là quá cao. Theo tôi, khoảng 40% là phù hợp. 

 

Nhưng quan điểm của Bộ trưởng Pyne cho biết, ông sẽ cung cấp hệ thống các trường đại học tốt nhất trên thế giới biến Úc thành một khối nam châm thu hút sinh viên nước ngoài.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Theaustralian

 

 

Share.

Leave A Reply