SSDH- Nghề Account chỉ mới thực sự phổ biến trong những năm gần đây ở thị trường lao động Việt Nam. Account Executive là vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt đối với các công ty về truyền thông, agency. Nếu bạn thích công việc năng động và có tính tương tác cao, Account Executive là một lựa chọn đáng cân nhắc theo đuổi. Vậy Account Executive là gì? Mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây của SSDH nhé.
1. Account Executive là gì?
Account Executive là người có trách nhiệm tiếp nhận và truyền đạt những yêu cầu từ khách hàng (client) tới các team khác trong agency. Từ “executive” có ý là “execute” (thực hiện) – phần nào nói lên nhiệm vụ chính của vị trí này là triển khai công việc để đảm bảo hỗ trợ khách hàng chinh phục những mục tiêu đã đề ra.
Trong ngành quảng cáo và Marketing, những người giữ chức vụ Account Executive là cầu nối giữa công ty và khách hàng, đảm nhận quản lý những vấn đề phát sinh khi thực hiện dự án và đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Vì thế, Account Executive có vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp bằng cách xây dựng cũng như nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng một cách tốt nhất.
2. Công việc của Account Executive là làm gì?
Tùy thuộc vào lĩnh vực như thiết kế, truyền thông, Marketing hay Công nghệ thông tin (IT) mà Account Executive có đặc thù công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung, Account Executive cần nắm rõ chuyên môn và bức tranh tổng quan của một dự án để mang đến kết quả bằng sự chuyên nghiệp của mình với các đầu công việc chính như sau:
- Liên hệ trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu về nhu cầu sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp sau khi nhận thông tin từ bộ phận phát triển kinh doanh
- Trao đổi với khách hàng để lấy thông tin cần thiết cho việc lên các ý tưởng, kế hoạch, bản đề xuất (proposal), các chiến lược quảng cáo
- Đàm phán, thuyết phục ký kết hợp đồng với khách hàng
- Chuyển giao yêu cầu, mong muốn của khách hàng cho bộ phận có trách nhiệm chuyên môn trong agency như Creative, Planner và Developer.
- Tham gia điều phối dự án, theo dõi tiến độ, đảm bảo thực hiện công việc theo đúng yêu cầu của khách
- Giải đáp thắc mắc của khách hàng, xử lý các vấn đề phát sinh và đưa ra giải pháp hợp lý
- Tổng kết, báo cáo kết quả công việc cho khách hàng và công ty định kỳ và khi dự án kết thúc
3. Lộ trình thăng tiến của nghề Account bạn cần biết
- Account Intern
Đây là vị trí có kiến thức và kinh nghiệm làm việc ít nhất nhưng lại có cơ hội học hỏi và tiếp thu quý giá nhất. Công việc của thực tập sinh Account Executive chủ yếu xoay quanh việc quan sát, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên đừng vì thế mà giới hạn những ý tưởng của mình, làm thực tập sinh cho bạn cơ hội “được sai” và trở thành nhân viên chính thức nếu có tiềm năng.
- Account Executive
Account Executive là khởi đầu của ngành Account Management trong công ty truyền thông quảng cáo. Công việc này thực hiện các đầu việc cơ bản của một Account: liên hệ, trao đổi và làm việc với khách hàng.
Mức lương trung bình của Account Executive dưới 1 năm kinh nghiệm là từ 11 triệu/tháng và từ 15 triệu/ tháng đối với cấp Senior (chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý các vấn đề giao tiếp hàng ngày với khách hàng). Dẫu vậy, mức thu nhập sẽ tùy vào từng công ty và vị trí đảm nhận cụ thể.
- Account Manager
Sau khi làm việc từ 2-3 năm tùy theo năng lực thì Senior Account Executive sẽ trở thành Account Manager. Đây là giai đoạn để bạn hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức để hiểu rõ cũng như có cái nhìn bao quát công việc của Account Management.
Mức lương của Account Manager dao động từ 20-45 triệu/tháng theo cấp bậc từ Junior đến Senior.
- Account Director
Nếu đã đủ năng lực và kinh nghiệm, sẵn sàng đảm nhận công việc nhiều áp lực và mang tính quản lý nhiều hơn, là Account Director. Công việc của Account Director là xây dựng các mối quan hệ với đối tác lớn, đưa ra các định hướng về chiến lược cho khách hàng, giải quyết khi có sự cố xảy ra, quản lý và nhận báo cáo từ Account Manager hay Account Executive.
Account Director đòi hỏi tính trách nhiệm cao nên mức lương cho vị trí này cũng vô cùng hấp dẫn từ 45-65 triệu đồng/tháng.
4. Học gì để trở thành Account Executive?
Các công ty thường tìm kiếm nguồn nhân lực từ ngành học bổ trợ tốt cho công việc Account Executive như quản trị kinh doanh, Marketing, tiếp thị bán hàng hoặc các lĩnh vực liên quan. Kiến thức thực tế về quan hệ khách hàng cũng được đánh giá cao.
Nếu bạn mong muốn du học các ngành học trên nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy để các chuyên gia du học IDP giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn hoàn toàn miễn phí.
5. Các tố chất sáng giá của một Account Executive
Đặc thù nghề nghiệp của Account Executive khá rõ ràng nên không phải ai cũng phù hợp với công việc này. Dưới đây là tố chất và kỹ năng của một Account Executive cần có để làm tốt công việc:
- Kỹ năng giao tiếp tốt
Công việc chính của một Account Executive là kết nối giữa giữa các bên nên giao tiếp tốt là một kỹ năng không thể thiếu. Bạn sẽ phải làm việc với nhiều người có cương vị và tuổi tác khác nhau, từ đồng nghiệp cho đến đối tác nên cần phải khéo léo trong cách cư xử, nói chuyện để công việc thuận lợi hơn. Ngoài ra, Account Executive còn giỏi việc chia sẻ thông tin quan trọng nhanh chóng và nhất quán, điều mà họ luôn rèn luyện qua năm tháng làm việc.
- Kiến thức chuyên môn và khả năng nắm bắt tốt
Một Account Executive phải là người có chuyên môn nhất định về lĩnh vực nào đó để tư vấn cho khách hàng những giải pháp tốt nhất, thuyết phục khách hàng đồng ý với chiến lược mà đội của bạn đề ra. Ví dụ, độ tin cậy trong việc trao đổi với khách hàng về dự án quảng bá trên Google sẽ tăng lên nếu Account Executive phân biệt rành mạch sự khác biệt giữa các loại hình quảng cáo (Google search, Display Network, Remarketing, Smart Ads,…) và tư vấn đâu là phương thức tốt nhất cho mục đích và “túi tiền” của khách hàng.
Đồng thời, việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh là cần thiết khi trao đổi và đàm phán với khách hàng, điều này thể hiện bạn hiểu rõ yêu cầu của khách để cung cấp dịch vụ tốt và phù hợp như yêu cầu họ mong muốn.
- Khả năng hoạch định kinh tế
Bí kíp giúp bạn trở thành một Account Executive giỏi là biết cách kiểm soát tài chính của dự án, biết cân bằng và quản lý giữa thu và chi cho các hoạt động trong quá trình dự án diễn ra. Nếu không có khả năng hoạch định kinh tế bạn sẽ khó có thể tạo ra được lợi nhuận cho công ty và đảm bảo đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng. Đó là lý do gì sao Account Executive được xem là vị trí không thể thay thế trong các công ty truyền thông quảng cáo.
SSDH ( Nguồn: Hotcourses)