Làm việc trong khi học tập tại Mỹ! Tìm hiểu thêm về visa OPT

0

SSDH- Chương trình Đào tạo Thực tế Tùy chọn (OPT) là chương trình cho phép sinh viên có visa F1 làm việc tại Mỹ. Hãy tìm hiểu thời điểm, địa điểm và thời gian bạn có thể làm việc theo OPT.

“Trải nghiệm công việc quốc tế” – Hãy nghĩ đến việc có thể thêm điều này vào sơ yếu lý lịch của bạn!

Bạn cảm thấy thế nào? Việc có được kinh nghiệm làm việc từ một địa điểm phổ biến như Mỹ càng làm cho trải nghiệm này thêm tuyệt vời! Chúng tôi sẽ cho bạn biết làm thế nào điều này có thể xảy ra.

Câu trả lời là visa OPT. (Thực tế, nó không phải là một loại visa. Hãy xem video và đọc thêm để tìm hiểu.)

Phần lớn sinh viên quốc tế đến Mỹ dưới dạng visa F1. Nếu bạn muốn làm việc tại Mỹ trong khi có visa du học, bạn cần phải có sự cho phép của OPT hoặc Đào tạo Thực tế Tùy chọn.

Đối với nhiều người, du học không chỉ là nhận được bằng cấp từ một cơ sở học danh tiếng ở nước ngoài. Đó còn là về trải nghiệm. Hiểu được điều này, hầu hết sinh viên muốn làm việc một thời gian trong hoặc sau khi học.

OPT là gì?

OPT là viết tắt của Đào tạo Thực tế Tùy chọn. Chương trình này tại Mỹ cho phép sinh viên đại học và sau đại học có visa F1 làm việc tại Mỹ. Đây là vé cho phép bạn tạm thời làm việc và cũng là cơ hội để trải nghiệm một nền văn hóa công việc khác. Đây là cơ hội để bạn có kinh nghiệm thực tế tại một công việc liên quan đến chương trình học của bạn – không có lý do gì để bạn bỏ qua nó.

Điều kiện – Ai có thể nộp đơn xin OPT

Dưới đây là cách bạn có thể đủ điều kiện để làm việc theo OPT:

  • Bạn là sinh viên quốc tế có tình trạng visa F1
  • Bạn đã học tại một cơ sở được chính phủ công nhận
  • Bạn đã học ít nhất một năm học đầy đủ
  • Bạn đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực chính của mình
  • Bạn đang ở Mỹ khi nộp đơn

Ngành học bạn chọn sẽ không ảnh hưởng đến điều kiện của bạn. Ngược lại, có bằng cấp trong các lĩnh vực STEM sẽ chỉ có lợi cho bạn vì bạn có thể làm việc lâu hơn.

Bạn có thể làm việc bán thời gian trong khi học không?

Có, bạn có thể. Bạn nên chọn OPT trước khi hoàn thành. (Dựa trên thời điểm bạn quyết định nộp đơn, có hai loại OPT: OPT trước khi hoàn thành và OPT sau khi hoàn thành.)

OPT trước khi hoàn thành

Nếu bạn có ý định làm việc bán thời gian trong khi học, bạn có thể nộp đơn xin OPT trước khi hoàn thành. Bạn cũng có thể làm việc toàn thời gian khi không có lớp học. Chỉ cần đảm bảo bạn đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Bạn đang theo học tại một cơ sở được chứng nhận bởi ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan) và SEVP (Chương trình Sinh viên và Khách trao đổi)
  • Bạn đã hoàn thành một năm học đầy đủ

Lưu ý rằng bạn không cần phải có tình trạng F-1 trong một năm này; bạn có thể có bất kỳ tình trạng không nhập cư nào khác để đáp ứng yêu cầu này.

Ngoài ra, hãy dành thời gian để khám phá các cách khác nhau để tìm một công việc bán thời gian ở Mỹ.

Làm thế nào và khi nào nên chọn OPT trước khi hoàn thành

Bây giờ là câu hỏi quan trọng – làm thế nào và khi nào bạn nên nộp đơn xin Đào tạo Thực tế Tùy chọn của mình. Điều này quan trọng vì bạn không nên bỏ lỡ cơ hội chỉ vì bạn không có giấy phép cần thiết vào thời điểm thích hợp.

Dưới đây là một số thông tin chung. Bạn đã bao giờ tự hỏi chính phủ làm thế nào để theo dõi sinh viên quốc tế trong nước của họ? Ở Mỹ có SEVIS. Đây là một chương trình trong Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ.

Khi bạn nhập cảnh vào Mỹ, thông tin của bạn sẽ được ghi lại trong Hệ thống Thông tin Sinh viên và Khách Trao đổi (SEVIS). Đây là nơi trạng thái học tập của bạn sẽ được ghi lại. Khi bạn đủ điều kiện cho OPT, DSO (Nhân viên trường được chỉ định) của bạn sẽ ghi lại khuyến nghị cho OPT trước khi hoàn thành vào hồ sơ SEVIS của bạn. Chỉ sau đó, bạn mới có thể nộp đơn xin OPT trước khi hoàn thành. Bạn có thể nộp đơn trước 90 ngày trước khi hoàn thành một năm học đầy đủ, đây là yêu cầu cho OPT trước khi hoàn thành. Tuy nhiên, bạn chỉ được phép bắt đầu OPT trước khi hoàn thành khi bạn hoàn thành một năm.

Cùng với đơn này, bạn nên nộp Mẫu I-765 và nhận được EAD hoặc Giấy phép Làm việc. Điều này giống như việc yêu cầu phép làm việc tại Mỹ. Một khi bạn có thẻ EAD, bạn sẽ hợp pháp để làm việc tại Mỹ.

Bạn sẽ nhận được Thẻ Số An sinh Xã hội (SSN) khi OPT của bạn được chấp thuận.

Bạn có thể làm việc toàn thời gian sau khi hoàn thành chương trình học không?

Có, bạn có thể, và OPT sau khi hoàn thành là câu trả lời. Bạn có thể nộp đơn xin OPT sau khi hoàn thành để làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian sau khi hoàn thành khóa học.

Làm thế nào và khi nào nên chọn OPT sau khi hoàn thành

Khi bạn sắp hoàn thành một bằng cấp và bạn có ý định làm việc sau đó, bạn nên bắt đầu xem xét nộp đơn xin phép OPT. Sẽ có các dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế, và sẽ có người hướng dẫn bạn qua quá trình này. Hãy nhớ rằng hàng ngàn sinh viên đã trải qua các quy trình tương tự và bạn cũng có thể làm được.

Đối với OPT sau khi hoàn thành, bạn nên nộp đơn trong vòng 30 ngày kể từ khi DSO của bạn gửi khuyến nghị vào hồ sơ SEVIS của bạn.

Sớm nhất bạn có thể nộp đơn là 90 ngày trước khi hoàn thành bằng cấp của bạn. Nhưng bạn không nên nộp đơn muộn. Bạn có 60 ngày sau khi hoàn thành bằng cấp để nộp đơn xin OPT sau khi hoàn thành.

Việc nộp mẫu I-765 và nhận được thẻ EAD cũng là bắt buộc để làm việc theo sự cho phép OPT sau khi hoàn thành. Có thể mất từ 3-5 tháng để USCIS cấp thẻ EAD OPT. Vì vậy, hãy lập kế hoạch phù hợp.

Đừng quên rằng nếu bạn có bằng cấp STEM, bạn có thể yêu cầu gia hạn thêm 24 tháng cho thời gian OPT của mình. Chỉ cần đảm bảo bạn nộp đơn trước khi sự cho phép Đào tạo Thực tế Tùy chọn hiện tại của bạn hết hạn. Sớm nhất bạn có thể nộp đơn là 90 ngày trước ngày hết hạn.

Bạn có thể làm việc ở đâu và trong bao lâu theo OPT?

Có được một công việc theo sự cho phép OPT không phải là việc nhỏ. Bạn không thể làm việc trong nhà hàng hoặc quán cà phê theo sự cho phép OPT. Công việc bạn chọn phải liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực học chính của bạn.

Ví dụ, bạn có thể làm việc như một Người gây quỹ nếu bạn học về Nghiên cứu Môi trường hoặc như một Chuyên gia Tiếp thị nếu bạn học về Quảng cáo.

Nếu bạn chọn OPT trước khi hoàn thành, bạn có thể làm việc bán thời gian trong 20 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần trong những ngày học. Bạn có thể làm việc toàn thời gian khi cơ sở giáo dục đóng cửa.

Nếu bạn chọn OPT sau khi hoàn thành, bạn có thể làm việc 20 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần, bán thời gian hoặc toàn thời gian.

Lưu ý rằng nếu bạn đã chọn OPT trước khi hoàn thành, thời gian đó sẽ bị trừ vào thời gian OPT sau khi hoàn thành của bạn. Tổng cộng phải lên đến 12 tháng. Ví dụ, nếu bạn làm việc tổng cộng 5 tháng trong OPT trước khi hoàn thành, bạn sẽ được phép làm việc tổng cộng 7 tháng trong OPT sau khi hoàn thành.

Mỹ cung cấp nhiều lợi ích hơn cho những người có bằng cấp trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). Nếu bạn có bằng cấp trong các lĩnh vực STEM trong bất kỳ khóa học được chỉ định nào, bạn có thể nộp đơn xin gia hạn thêm 2 năm cho Đào tạo Thực tế Tùy chọn sau khi hoàn thành. Bạn sẽ được làm việc tại Mỹ trong tổng cộng 3 năm nếu bạn có bằng cấp trong bất kỳ khóa học nào được chấp nhận trong lĩnh vực STEM.

Một năm hoặc nhiều hơn kinh nghiệm làm việc quốc tế là một điều đáng giá. Nó thêm giá trị to lớn cho sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn cũng sẽ có cơ hội làm việc với người từ các nơi khác nhau trên thế giới. Điều đó thật phong phú!

Lợi ích của việc học tập tại Mỹ là đa dạng. Hãy nói chuyện với các cố vấn của chúng tôi để hiểu thêm về các trường đại học mà bạn có thể theo học và các khóa học có sẵn.

Điều gì xảy ra khi bạn hoàn thành bằng Cử nhân nhưng đang chuẩn bị cho bằng Thạc sĩ?

Nếu bạn hoàn thành bằng Cử nhân và bạn đang chuẩn bị tham gia chương trình Thạc sĩ ngay lập tức, bạn sẽ không thể làm việc theo Đào tạo Thực tế Tùy chọn. EAD của bạn sẽ bị hủy.

Đây là những gì một số sinh viên làm. Họ hoàn thành bằng cấp và làm việc một năm trước khi tham gia khóa học Thạc sĩ. Một khi họ hoàn thành khóa học Thạc sĩ, họ sẽ có một giai đoạn Đào tạo Thực tế Tùy chọn khác.

Hãy nhớ rằng bạn không nên cố gắng làm việc khi EAD đã bị hủy. Quốc gia này có các quy định khá nghiêm ngặt về vấn đề này. Làm việc mà không có sự cho phép sẽ khiến bạn gặp rắc rối pháp lý; bị trục xuất khỏi quốc gia và bị cấm tái nhập cảnh.

Xin lưu ý rằng OPT không phải là con đường dẫn đến quốc tịch Mỹ hoặc thường trú nhân tại Mỹ.

Tin tức mới nhất về OPT

Do đại dịch và những sự nhầm lẫn phát sinh, đã có sự chậm trễ trong việc xử lý các đơn xin Đào tạo Thực tế Tùy chọn. Tuy nhiên, USCIS (Cơ quan Di trú và Quốc tịch Mỹ) đã làm rõ rằng các sinh viên sẽ được cấp 14 tháng từ ngày chấp nhận mẫu I-765 để hoàn thành 12 tháng OPT. Thông thường, sinh viên có 14 tháng từ ngày tốt nghiệp để hoàn thành 12 tháng đào tạo. Điều này áp dụng cho các đơn nộp trong khoảng từ 1 tháng 10 năm 2020 đến 1 tháng 5 năm 2021.

Theo khảo sát OpenDoors, TOI báo cáo rằng hơn 80,000 sinh viên Ấn Độ đã đăng ký tham gia chương trình OPT trong năm 2020.

Bạn có quan tâm đến việc học tập tại Mỹ không? Theo Báo cáo Hàng năm của OpenDoors năm 2020, một số trường đại học phổ biến có nhiều sinh viên quốc tế nhất là:

  • Đại học New York
  • Đại học Northeastern, Boston
  • Đại học Nam California
  • Đại học Columbia và
  • Đại học Illinois, Champaign

Có rất nhiều cơ sở học tập tại Mỹ cung cấp các khóa học đa dạng để bạn lựa chọn. Nếu bạn có câu hỏi về việc lập kế hoạch hành trình du học của mình, hãy nói chuyện với các cố vấn của chúng tôi.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply