Canada: IRCC mời 2,000 ứng viên nộp đơn thường trú Express Entry

0

Sẵn sàng du học – Cơ quan di trú, tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã mời 2.000 ứng cử viên trong bể hồ sơ nhập cảnh Express Entry xin thị thực thường trú tại Canada. Hệ thống đánh giá toàn diện (CRS) giảm mức giới hạn xuống thấp nhất, chỉ yêu cầu ứng viên đạt 458 điểm là có thể nhận được thư mời nộp đơn (ITA).

Đây là cuộc rút thăm gần đây nhất (lần thứ 77) từ khi Express Entry được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2015 và là lần thứ 27 của năm nay, là lần đầu tiên được vận hành theo một thủ tục mới trong trường hợp nhiều ứng cử viên đã kết hợp điểm số CRS, hồ sơ được xếp thứ tự theo ngày và thời gian trình hồ sơ, đồng thời hồ sơ đã có tên trong bể hồ còn được ưu tiên hơn so với những hồ sơ mới. Chính sách ‘tie-break’ này được IRCC công bố lần đầu tiên như là một chiến lược có thể có trong tương lai vào tháng 6 năm ngoái. Do đó, có thể là không phải tất cả các ứng viên với chính xác 458 điểm CRS đã được mời vào dịp này.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Nhập cư Liên bang, Ahmed Hussen đã ký kết hai cuộc rút thăm Express Entry, trong đó chỉ có những ứng viên đủ điều kiện thuộc Chương trình Thương mại Kỹ năng Liên bang (FSTC), cũng như các ứng cử viên được đề cử ở cấp tỉnh, được mời nộp đơn. Các ứng cử viên với đề cử của tỉnh được thông qua một chương trình ứng cử viên cấp tỉnh (PNP) gắn liền với mục tiêu nhanh chóng (PNP) được nhận 600 điểm CRS bổ sung và một thư mời tại cuộc rút thăm tiếp theo từ bể hồ sơ.

Những chương trình rút thăm được lên kế hoạch cụ thể như những chương trình diễn ra vào tuần trước, là những ngoại lệ. Trong những lần rút thăm này, IRCC đã mời 795 ứng cử viên nộp đơn, một yếu tố có thể đã góp phần vào số lượng ứng viên tương đối thấp được mời tham gia rút thăm ngày hôm nay. Do đó, điều này có thể đã là một yếu tố góp phần quan trọng làm gia tăng ngưỡng CRS.

(Biểu đồ) Ngưỡng điểm CRS tối thiểu trong những lần gần đây

(Biểu đồ) Ngưỡng điểm CRS tối thiểu trong những lần gần đây

Ngay sau khi thu được kết quả tuần trước, Bộ trưởng đã tiết lộ một Kế hoạch nhập cư nhiều năm đầy tham vọng của chính phủ từ năm 2018 đến năm 2020. Theo kế hoạch, Canada dự kiến sẽ chào đón gần một triệu cư dân vĩnh viễn mới trong vòng ba năm, với khoảng một phần tư triệu những người mới đến được nhập học thông qua các chương trình nhập cư kinh tế của liên bang được quản lý theo chương trình Express Entry, cụ thể là: Người lao động có tay nghề Liên bang (FSWC), Lao động có tay nghề nguyên môn của liên bang (FSTC), và Chương trình lao động có kinh nghiệm làm việc tại (CEC). Con số được nhận vào chương trình này sẽ tăng lên theo năm.

Với nhiều ứng cử viên được mời tham dự trong những tháng tới, IRCC sẽ phải thực hiện nhiều hơn, trong đó có nhiều ứng cử viên được mời nộp đơn hoặc thường xuyên rút thăm. Dĩ nhiên, có thể IRCC có thể mời nhiều ứng cử viên hơn và thường xuyên rút thăm nhiều hơn trong tương lai.

Cuộc rút thăm gần đây nhất đưa tổng số ITA được ban hành trong năm 2017 lên 77.773, chiếm hơn một nửa số 142.618 được phát hành từ năm 2015. IRCC đã tăng số lượng ITA phát hành vì Express Entry đã trở thành động lực chính cho nhập cư kinh tế tới Canada.

(Biểu đồ) Lượng ITA được phát hành trong năm 2017

(Biểu đồ) Lượng ITA được phát hành trong năm 2017

Cập nhật tại Ontario

Sau khi Express Entry bắt đầu vào tuần trước, tỉnh Ontario đã mở lại luồng Ưu tiên Nhân lực Liên kết Đầu tiên cho các hồ sơ mới vào ngày 2 tháng 11. Vào ngày 7 tháng 11, Luồng Ưu tiên Nhân lực OINP đã đạt đến giới hạn đầu vào. Tuy nhiên, các cơ quan nhập cư tại Ontario đã xác nhận rằng có thể có nhiều Notifications of Interest (NOIs) có thể được ban hành trước cuối năm 2017. Một trong số các tiêu chuẩn đủ điều kiện cho luồng này của Chương Trình Nhập cư Ontario (OINP) là các ứng viên phải có hồ sơ thuộc bể hồ sơ của Express Entry với 400 điểm điểm CRS trở lên. Do đó, có thể có nhiều ứng viên đủ tiêu chuẩn có thể được mời nộp đơn đề cử ở cấp tỉnh theo OINP trong tương lai gần.

Một hệ thống năng động

Với các ngưỡng CRS dao động, sự xuất hiện lẻ tẻ của các chương trình cụ thể rút thăm trong kế hoạch và các thay đổi về thủ tục như sự ra mắt của tie break, sẽ hữu ích hơn nếu chúng ta biết những trường hợp ứng viên nào có thể nhận ITAs sau lần rút thăm mới nhất. Các ví dụ dưới đây là hoàn toàn giả thuyết.

Mike là một kỹ sư phần mềm 33 năm, có bằng thạc sĩ và ba năm kinh nghiệm làm việc. Anh ta có trình độ tiếng Anh cao cấp và chưa bao giờ làm việc hoặc học tập tại Canada. CRS của anh ta là 459 đã đủ để nhận được ITA trong lần rút thăm mới nhất.

Lianne Steve đã 29 tuổi, từng là nhà phân tích tài chính trong gần bốn năm, và cả hai đều có bằng cử nhân. Mỗi người đều có nền tảng ngoại ngữ tiên tiến. Trong khi họ chưa bao giờ làm việc hoặc học tập tại Canada, em gái của Lianne là một thường trú nhân sống ở tỉnh Ontario của Ontario. Điểm số CRS của họ là 458 sẽ đủ để có được một ITA.

Meyan là 33 tuổi và đã đến Canada như một sinh viên quốc tế. Cô có bằng cử nhân tại Alberta, và đã làm quản lý nhà hàng tại Canada trong hai năm. Trước khi đến Canada, Meyan có được ba năm kinh nghiệm quản lý nhà hàng ở nước ngoài. Cô có trình độ tiếng Anh trung cấp về nói và nghe, cũng như trình độ thông thạo về đọc và viết. CRS của cô ấy là 459 đã đủ để có được một ITA.

“Cuộc rút thăm mới nhất có thể được xem như một sự bất thường. Thật vậy, bạn cũng có thể thấy cuộc rút thăm của tuần trước cũng tương tự. Theo luật sư David Cohen, số lượng ứng viên được rút ra trong mỗi lần rút thăm trong hai tuần vừa qua thấp hơn bình thường, và kết quả là ngưỡng CRS đã tăng lên đối với hầu hết các ứng cử viên đủ điều kiện.

“Tin vui là IRCC đang tiến hành các bước để cải thiện quy trình hơn nữa, bằng chứng là việc ra mắt của tie-break. Tuy nhiên, một thay đổi chiến lược lớn hơn nhiều là Kế hoạch nhập cư nhiều năm (Immigration Levels Plan)  mới được công bố vào tuần trước. Các ứng cử viên Express Entry hiện tại và tương lai có mọi lý do để lạc quan rằng cơ hội của họ sẽ đến. Tôi sẽ khuyến khích các cá nhân và gia đình, những người đang tìm cách đưa Canada trở thành ngôi nhà mới của mình, đánh giá các lựa chọn khi 2017 đang sắp qua và chúng ta đang bước sang một kỷ nguyên mới vào năm 2018. “

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply