Sẵn sàng du học – Cuộc sống trở nên phức tạp khi bạn vừa chuyển đến một quốc gia mới. Một trong những công việc đầu tiên bạn cần làm đó là đăng kí tài khoản sử dụng gas và điện tại nơi mình sắp sinh sống.
Với hướng dẫn của chúng tôi từ bài viết dưới đây, bạn sẽ không cần phải tìm hiểu tất cả các dịch vụ cung cấp để chọn lựa cái phù hợp nhất cho mình và hạn chế những khó khăn khi mới chập chững trở thành cư dân Úc.
Ai cung cấp các dịch vụ thiết yếu tại Úc?
Điều này sẽ tùy thuộc vào nơi bạn sống, nếu là vùng xa xôi thì sẽ có ít lựa chọn hơn so với những vùng trung tâm, thành phố với đa dạng nhà cung cấp để giúp bạn dễ dàng so sánh giá và chất lượng.
Ai phải trả tiền điện và gas trong nhà cho thuê?
Thông thường, người thuê nhà phải trả tiền điện và ga nếu không được bao gồm trong tiền thuê. Nên kiểm tra hợp đồng thuê nhà kĩ càng vì nó sẽ xác định ai chịu trách nhiệm thanh toán. Thông thường sẽ có một khoản phí lắp đặt khi khi bạn mới chuyển đến và nhà cung cấp có thể yêu cầu bạn ký một hợp đồng. Nếu bạn có hợp đồng hiện tại với nhà cung cấp khác, bạn không được ký một hợp đồng mới cho đến khi hợp đồng hiện tại hết hạn.
Sử dụng trang web so sánh
Tốt nhất nên sử dụng một trang web so sánh, đặc biệt nếu bạn không quen thuộc với các nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực. Bạn có thể thử Go Switch, Energy Watch hoặc Electric Wizard. Mỗi trang web này được chạy độc lập, vì vậy họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin tốt nhất, khách quan. Một điều tuyệt vời là tất cả các trang web đều hoàn toàn miễn phí. Thêm vào đó, họ sẽ thương lượng thay mặt bạn để đảm bảo mức giá tốt nhất có thể.
Một khi bạn đã đến một trang web so sánh, bạn sẽ được yêu cầu nhập mã bưu điện của bạn và điều đó sẽ mang lại kết quả tìm kiếm cho các nhà cung cấp trong khu vực của bạn.
Bạn có thể chọn để tìm kiếm các nhà cung cấp chuyên về gas, chuyên về điện hoặc cả hai.
Nếu yêu cầu của bạn là khẩn cấp, bạn có thể gọi số điện thoại được cung cấp và nói chuyện với một nhà tư vấn ngay lập tức, nếu không bạn sẽ tiếp tục điền vào biểu mẫu và kết quả sẽ được cung cấp.
Bảo hiểm an tâm
Các công ty đằng sau các trang web so sánh rất quan tâm để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ, Electric Wizard đề nghị thanh toán phí thoát hiểm (lên đến 75 đô la cho điện và $ 25 cho gas) nếu bạn kí hợp đồng sáu tháng với nhà cung cấp. Họ cũng sẽ kết nối bạn với nhà cung cấp mới.
Cách liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu
Nếu bạn sử dụng một trong những trang web so sánh thì mọi thứ vô cùng dễ dàng. Bạn sẽ phải cung cấp cho họ giấy tờ như hóa đơn gần đây và nhận dạng cá nhân và họ sẽ làm tất cả các tài liệu thay cho bạn.
Nhưng nếu bạn chưa bao giờ đăng kí một tài khoản với nhà cung cấp điện hoặc gas của Úc thì bạn có thể phải liên lạc với công ty và cung cấp cho họ các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu hoặc báo cáo chính thức.
Lệ phí khác cho việc sử dụng
Mỗi nhà cung cấp điện và khí đốt đều có chính sách dịch vụ khách hàng riêng của họ. Điều quan trọng là bạn đọc kỹ hợp đồng trước khi ký nó vì có thể có các khoản phí bổ sung để thanh toán mà bạn sẽ không được biết đến. Ví dụ, nếu thanh toán hóa đơn của bạn quá hạn, bạn có thể phải trả phí phạt.
Một số nhà cung cấp yêu cầu tính thêm khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nếu cung cấp của bạn bị ngắt kết nối do không thanh toán, thì một khoản phí lớn kết nối lại sẽ được thanh toán. Bạn cũng có thể bị tính phí nếu bạn chọn nhận hóa đơn bằng giấy thay vì qua email hoặc thanh toán hóa đơn bằng lệnh ghi nợ trực tiếp.
Những gì cần tìm khi lựa chọn nhà cung cấp
Khi lựa chọn đăng kí nhà cung cấp bạn cần nghiên cứu, dạo quanh 1 vòng để xem xét bởi có thể có một số bất ngờ thú vị mà bạn không muốn bỏ lỡ. Một số nhà cung cấp có phiếu mua hàng giới thiệu như giảm giá 50 đô la cho hóa đơn đầu tiên, nhưng hãy chắc chắn rằng những ưu đãi đó đáng để xem xét. Một số nhà bán lẻ thưởng cho khách hàng thanh toán hóa đơn đúng hạn bằng cách giảm giá cho mỗi hóa đơn thanh toán đúng hạn.
Bạn có thể tiết kiệm được tiền bằng cách chọn ghi nợ trực tiếp và nhận hóa đơn qua email.
Cân nhắc kỹ càng trước những lời quảng cáo
Một số nhà cung cấp sẽ cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng cách cung cấp chương trình giảm giá đăng ký, voucher và các lời chào hàng khác. Tuy nhiên, họ có thể là một trong những nhà cung cấp đắt tiền hơn vì vậy hãy chắc chắn cân nhắc tất cả các yếu tố khi đưa ra quyết định.
Vẫn có thời gian để thay đổi ý kiến
Bất kể bạn đăng kí nhà cung cấp năng lượng nào thì vẫn có 1 khoảng thời gian 10 ngày kể từ ngày bạn ký hợp đồng gọi là “cooling off”, cho phép bạn thay đổi ý định và hủy hợp đồng mà không phải trả phí phạt.
Để biết thêm thông tin về việc đăng kí tài khoản điện và gas ở Úc, hãy truy cập trang web của Cơ quan Quản lý Năng lượng Úc. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến của người tiêu dùng cũng như các số liên lạc hữu ích, cách hiểu hóa đơn năng lượng của bạn và cách góp ý với nhà cung cấp nếu cần.
Người dịch: Hải Yến (SSDH)