7 cách làm nổi bật bài luận ứng tuyển đại học

0

Sẵn sàng du học – Hãy cố gắng để hội đồng tuyển sinh bị cuốn hút vào câu chuyện của bạn ngay từ những câu văn đầu tiên và kết bài ấn tượng.

Bài luận du học không giống với bài văn trước đó bạn viết để nộp cho giáo viên tiếng Anh ở trường trung học, vì vậy nó không nhất thiết phải có phần giới thiệu luận điểm thường thấy. Giống như chuẩn bị để có những câu trả lời xuất sắc nhất cho phần phỏng vấn vào các trường đại học, bạn nên tham khảo 7 lời khuyên dưới dây để có thể cho ra một bài luận hấp dẫn.

Gây thu hút ở ngay đoạn văn đầu 

Bài luận du học cần gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về bản thân người viết. Vì vậy, hãy cố gắng để họ bị cuốn hút vào câu chuyện của bạn ngay từ những câu văn đầu tiên.

Có nhiều cách để bạn làm được điều đó:

⁃ Hãy thử bắt đầu với một câu hỏi.

⁃ Bắt đầu với một tuyên bố táo bạo.

⁃ Sử dụng một trích dẫn thú vị.

⁃ Đặt người đọc vào giữa một cuộc trò chuyện hay một sự việc nào đó đang dang dở.

⁃ Thách thức người đọc bằng việc nói chuyện trực tiếp với họ.

⁃ Kể với họ những gì bạn không muốn làm trong bài viết của mình.

⁃ Đôi lúc chỉ một từ duy nhất thôi, đứng riêng lẻ tạo thành một đoạn văn cũng có thể khơi gợi trí tò mò của người đọc.

Bài luận du học cần gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về bản thân người viết.

Bài luận du học cần gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về bản thân người viết.

Hãy là chính mình, đừng chỉ là một tác giả vô danh

Đừng để bản thân giống với hàng nghìn thí sinh khác không thể khiến hội đồng tuyển sinh nhớ đến mình. Thử tượng tượng bạn đang đọc một bài báo nào đó, những tin tức, sự thật mà người viết cung cấp sẽ làm lu mờ chính bản thân họ và điều duy nhất mà bạn nhớ về anh ấy, hoặc cô ấy là khả năng thu thập, tổ chức và trình bày những thông tin mà bạn cần. Điều bạn muốn là có thể khiến nhà tuyển sinh phải thốt lên "đây đúng là bài viết bởi một con người chân thật".

Có nghĩa bạn nên thể hiện được giọng nói, viết bằng chính cá tính của bản thân. Sự trung thực, tính hài hước, tự tin như cách bạn nói chuyện hàng ngày, dám thể hiện điều bạn đang suy nghĩ, tất cả những điều đó đều giúp bạn tạo ra một giọng nói cho riêng mình.

Đừng trở nên nhàm chán

Đừng để bản thân giống với hàng nghìn thí sinh khác không thể khiến hội đồng tuyển sinh nhớ đến mình.

Đừng để bản thân giống với hàng nghìn thí sinh khác không thể khiến hội đồng tuyển sinh nhớ đến mình.

Cố gắng tỏ ra nghiêm túc, gây ấn tượng hay tỏ ra thông minh chưa chắc đã giúp ích cho bạn, thậm chí nó có thể là trở ngại. Những gì bạn nên làm là để người ta nhận thấy bạn rất đặc biệt. Có thể ví nó như việc bạn đang trong một cuộc hẹn với người tuyển dụng và bạn mong muốn có cuộc hẹn thứ hai.

Nếu đang trong một buổi hẹn hò, bạn tự nhiên sẽ muốn tỏ ra mình là một người thông minh, hài hước, chu đáo, khác biệt và không hề nhàm chán. Bạn cũng sẽ muốn được tự do bày tỏ suy nghĩ cá nhân, chứ không ba phải dễ lung lay. Hãy viết để người đọc tiếp tục muốn hẹn bạn lần hai.

Bài văn trình bày đúng yêu cầu, đẹp mắt

Chỉ cần đặt một chút tâm tư vào những chi tiết nhỏ sau đây đã có thể khiến cho bài luận của bạn dễ nhìn hơn nhiều. Hãy sử dụng font chữ dễ đọc, suy xét cẩn thận mỗi lần muốn tô đậm một phần thông tin nào đó. Đừng cố dồn ép nội dung bài văn của bạn vào phần đầu mà hãy trải dài nó trên cả trang giấy và chú ý căn lề. Và đừng quên viết nội dung đề tài bài viết ở phần mở đầu.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có được sự kiên định, nhất quán trong khi chia tách các đoạn văn: chọn một trong hai cách là thụt đầu dòng ở đầu mỗi đoạn hoặc căn lề trái với tất cả các dòng nhưng sẽ tăng thêm khoảng cách giữa các đoạn văn.

Một bài văn với quá nhiều lỗi sai sẽ không thể gây được thiện cảm với người đọc. Hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra cẩn thận và không để mắc phải các lỗi chính tả hay lỗi về dấu chấm câu.

Tiếp cận bài văn từ một góc nhìn khác

Việc có được cái nhìn khác biệt với những người khác sẽ giúp bạn trở nên nổi bật. Bạn không nhất thiết phải tuân thủ theo những phương thức thông thường khi đưa ra câu trả lời cho đề tài viết luận của mình.

– Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có cách tiếp cận vấn đề theo hướng phản đề? Bạn mong đợi những gì? Một cách gián tiếp để bày tỏ chúng là nói những điều mà bạn không mong muốn xảy ra.

– Bạn còn có thể tạo ra cảm giác bí ẩn bằng cách tránh trả lời đề tài viết một cách trực tiếp. Bạn muốn học về cái gì? Bạn có thể tiết lộ chi tiết đó sau khi đã kể về những đặc trưng liên quan đến lĩnh vực mà bạn muốn theo học. Ví dụ: Bạn dành thời gian miêu tả về hệ thực vật, quan sát các loài động vật, nêu lên cảm xúc của bạn về thiên nhiên, sau đó dẫn dắt đến việc bạn muốn nghiên cứu về sinh học.

– Bạn thậm chí có thể giấu câu trả lời của mình đằng sau một câu chuyện hay một đoạn văn miêu tả.

Viết rõ ràng và logic

Dù bạn mong muốn được nổi bật đến mức nào nhưng nó sẽ là vô ích nếu các câu văn và ý nghĩ của bạn không liên kết với nhau. Bài văn của bạn cần phải có nghĩa.

Hãy đọc lại bài luận như thể bạn không hề biết nội dung của nó về cái gì. Tự hỏi bản thân có hiểu ý nghĩa của bài văn không? Giữa các phần của bài luận đã có sự chuyển tiếp hợp lý chưa? Cấu trúc của bài văn thế nào? Có phải phải bạn đã bắt đầu câu chuyện ở phần đầu bài viết? Bạn đã viết phần kết chưa? Đã cung cấp đủ thông tin nền chưa?

Bạn cần phải chắc chắn rằng các đối tượng độc giả khác nhau đều có thể hiểu  những gì bạn viết. Hãy tham khảo ý kiến từ một người bạn, giáo viên, phụ huynh hay thậm chí là một độc giả nhỏ tuổi. Bạn không nhất thiết phải thu về những sự góp ý về mặt chuyên môn mà chỉ đơn giản tìm hiểu xem họ có hiểu bạn đang muốn nói về cái gì không. Hãy khuyến khích họ nói ra suy nghĩ của mình về những gì mà họ cảm nhận được sau khi đọc. Và hãy sửa lại nếu có tồn tại những điểm dễ gây nhầm lẫn.

Kết bài ấn tượng

Con người sẽ nhớ đến những ký ức cuối cùng hoặc những gì đẹp đẽ nhất đầu tiên. Như việc Alan Alda đã có hẳn một bài diễn văn dành cho con gái mình trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp nhưng điều quan trọng nhất ông muốn truyền tải tới cô lại nằm ở cuối bài nói rằng: "Cha yêu con".

Tương tự, bạn nên kết thúc bài luận của mình bằng một đoạn văn không chỉ có tác dụng tóm tắt những khía cạnh quan trọng nhất của con người bạn mà còn mang nhiều ý nghĩa đáng nhớ. Một phần kết đáng nhớ cần phải có được chiều sâu và khơi gợi được xúc cảm nơi người đọc, hoặc có khả năng tóm gọn cả phần kết bài trong một cụm từ hoặc một câu văn súc tích hay đơn giản chỉ là kết thúc với một sự chân thành.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply