Bạn có thể làm nghề gì với tấm bằng Khoa học Thể thao?

0

SSDH- Bạn nên học gì ở trường trung học để có được khóa học phù hợp, và bạn sẽ làm công việc gì khi tốt nghiệp? Đó là các câu hỏi bạn có thể quan tâm khi theo đuổi ngành Khoa học Thể thao.

Bằng cấp về Khoa học Thể thao đào tạo sinh viên về sinh lý học, dinh dưỡng, tâm lý học và cơ chế sinh học. Tuy nhiên, có được bằng cấp về Khoa học Thể thao cũng có thể giúp bạn hướng đến các công việc với vai trò liên quan tới chăm sóc sức khỏe.

Một số vai trò công việc dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Thể thao bao gồm:

  • Chuyên gia dinh dưỡng
  • Nhà sinh lý học thể dục
  • Nhà phân tích hiệu suất
  • Nhà vật lý trị liệu
  • Nhà khoa học lâm sàng
  • Nhà khoa học tim mạch
  • Nhà tâm lý học thể thao
  • Huấn luyện viên thể thao
  • Huấn luyện viên cá nhân

1.Khoa học Thể thao là gì?

Khoa học Thể thao là sự kết hợp của các ngành khác nhau và tập trung chủ yếu vào các nguyên tắc khoa học đằng sau hiệu suất tập thể dục. Đó là sự kết hợp của các ngành khoa học, bao gồm sinh lý học, tâm lý học, cơ chế sinh học và dinh dưỡng, với các kỹ năng quản lý và kinh doanh để đào tạo những sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm việc trong nhiều ngành công nghiệp.

Trọng tâm chính của Khoa học Thể thao là mối quan hệ giữa tập luyện và cơ thể con người, ở cấp độ tế bào và liên quan đến tác động lên toàn bộ cơ thể. Không ngạc nhiên khi điểm đến phổ biến nhất cho sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Thể thao là ngành biểu diễn thể thao, vì sự cạnh tranh để đạt được những kỷ lục mới trong các môn thể thao khác nhau ngày càng gia tăng. Trong những năm gần đây, Khoa học Thể thao đã nhanh chóng trở thành một khóa học cấp bằng rất phổ biến và nghiên cứu mới về phản ứng của cơ thể con người đối với việc tập thể dục và các động lực khác đang thay đổi cách các vận động viên rèn luyện và rèn luyện bản thân.

2.Bạn có thể đạt được điều gì với bằng Khoa học Thể thao?

Trong suốt chương trình học, sinh viên sẽ phát triển sự hiểu biết về sinh lý học, tâm lý học, sinh lý học thần kinh, cơ chế sinh học, hóa sinh, tâm sinh lý học, giải phẫu học, động học sinh học, cơ học và miễn dịch học. Bằng cách tiếp xúc với các ngành Khoa học Thể thao khác nhau này, sinh viên có nền tảng kiến thức rộng để quyết định con đường sự nghiệp phù hợp nhất.

Hầu hết các khóa học cử nhân Khoa học Thể thao kéo dài ba hoặc bốn năm, trong khi một số trường đại học đã bắt đầu cung cấp các khóa học thạc sĩ, thường dựa trên nghiên cứu nhiều hơn và thường mất một hoặc hai năm để hoàn thành. Các khóa học cấp bằng Khoa học Thể thao thường là sự cân bằng giữa công việc lý thuyết và thực hành.

3.Sinh viên nên học gì để lấy bằng Khoa học Thể thao?

Hầu hết các khóa học Khoa học Thể thao đều yêu cầu sinh viên tương lai phải học ít nhất một môn khoa học ở trường. Sinh học được cho là môn học có giá trị nhất, trong khi giáo dục thể chất, hóa học và vật lý đều hữu ích và sẽ cung cấp cho sinh viên Khoa học Thể thao tương lai một nền tảng vững chắc.

Nếu một sinh viên tương lai đã chắc chắn về con đường sự nghiệp dự định của mình thì họ có thể thấy một số môn học hữu ích hơn – ví dụ, một nhà tâm lý học thể thao tương lai cũng nên xem xét việc học tâm lý học, trong khi trở thành chuyên gia dinh dưỡng sẽ cần cân nhắc học ngành công nghệ thực phẩm.

Quan tâm sâu sắc đến thể thao và tập thể dục là rất quan trọng và có rất nhiều cơ hội để có được một số kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan trước khi bắt đầu khóa học Khoa học Thể thao, ví dụ như hỗ trợ tại câu lạc bộ thể thao, các hoạt động ngoài trời, thậm chí là các công việc làm thêm tại phòng gym.

4.Sinh viên tốt nghiệp Khoa học Thể thao có thể làm gì?

Khi các ngành công nghiệp thể thao và y tế tiếp tục mở rộng, khoa học thể thao đã nhanh chóng trở thành một khóa học cấp bằng phổ biến và nó có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Quản lý thể thao là điểm đến phổ biến cho sinh viên tốt nghiệp để có thể tận dụng các kỹ năng quản lý và kinh doanh đã học. Tâm lý học thể thao và vật lý trị liệu cũng là lựa chọn phổ biến cho sinh viên tốt nghiệp ngành này. Đối với những người quan tâm đến việc giảng dạy, giáo dục thể thao có thể là một lựa chọn tốt cho con đường sự nghiệp, từ dạy trẻ em trong môi trường học đường đến công việc làm huấn luyện viên cá nhân. Trong thế giới quan tâm đến sức khỏe ngày nay, các chuyên gia dinh dưỡng thể thao cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho những người chơi thể thao và vận động viên ở trạng thái tốt nhất.  Sinh viên tốt nghiệp chọn tiếp tục học và đào tạo sau bậc đại học có thể chuyên môn hóa và trở thành chuyên gia dinh dưỡng, vật lý trị liệu, nhà tâm lý học thể thao và nhà khoa học nghiên cứu, cũng như nhiều vai trò khác.

5.Những người nổi tiếng nghiên cứu khoa học thể thao

Trong số những người nổi tiếng từng nghiên cứu khoa học thể thao, có vận động viên Paralympic người Anh John McFall, người đã nhận bằng cử nhân tại Đại học Swansea và sau đó hoàn thành khóa học thạc sĩ tại Viện Đại học Wales, Cardiff (UWIC).

Điều thú vị là con trai của Công nương Hoàng gia Anh, Peter Phillips, cũng học ngành khoa học thể thao, sau đó làm việc cho đội đua Công thức 1 Williams. Tim Noakes, một nhà khoa học người Nam Phi, một trong những nhà khoa học thể thao được kính trọng nhất hiện nay, đã học tại Đại học Cape Town và đã viết một số cuốn sách về chế độ ăn kiêng và tập thể dục.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply