Bạn có thể làm nghề gì với tấm bằng khoa học thú y?

0

SSDH- Khoa học thú y với tư cách là một chủ đề liên quan đến việc điều trị các loại động vật khác nhau – từ vật nuôi trong nhà đến động vật trong trang trại – và kết hợp một loạt các chủ đề như giải phẫu và hành vi của động vật, cũng như các chủ đề thích hợp như ký sinh trùng (nghiên cứu về ký sinh trùng) và tiêu hóa ( nghiên cứu về dạ dày và ruột).

Trong thời gian học về khoa học thú y, bạn sẽ tìm hiểu về nhiều chủ đề từ dinh dưỡng động vật đến sinh lý học và giải phẫu học. Sau khi hoàn thành bằng cử nhân, bạn có thể chọn học tiếp lên bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Sinh viên tốt nghiệp thường tiếp tục vào các vị trí tại phòng khám hoặc bệnh viện thú y. Tuy nhiên, có nhiều vai trò khác trong y tế công cộng, nghiên cứu và dịch tễ học cũng đòi hỏi những kỹ năng tương tự. Các ngành nghề bạn có thể làm với tấm bằng khoa học thú ý là:

  • Chuyên gia dinh dưỡng động vật
  • Bác sĩ phẫu thuật thú y
  • Nhà sinh thái học
  • Tư vấn môi trường
  • Giảng viên đại học
  • Cán bộ bảo tồn thiên nhiên
  • Nhà khoa học nghiên cứu y học
  • Nhà khoa học nghiên cứu khoa học sự sống
  • Nhà văn khoa học
  • Nhà động vật học
  • Khoa học thú y là gì?

 Bạn sẽ học gì với bằng khoa học thú y?

Bạn nên nghiên cứu đầy đủ các học phần khác nhau và khả năng thực tập trong ngành do chương trình đào tạo của các trường sẽ khác nhau, đây là một cách tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm trong ngành trước khi tốt nghiệp. Các yếu tố khác cần xem xét là khoảng thời gian bạn sẽ có kinh nghiệm thực hành với động vật.

Các bác sĩ thú y mới nên học các môn học như khoa học sức khỏe động vật, sinh học tế bào, giải phẫu, sinh lý học, dinh dưỡng, di truyền học, hành vi động vật, dịch tễ học, dược lý, bệnh truyền nhiễm, bệnh lý, ký sinh trùng và bệnh động vật. Sinh viên cũng thường có quyền lựa chọn các môn học tự chọn được nghiên cứu chuyên sâu hơn và cho học sinh thời gian để chuyên sâu vào sở thích nhất định của mình.

Hầu hết các trường đại học cũng cung cấp cơ hội để hoàn thành một dự án nghiên cứu. Điều quan trọng là, một loạt các kỹ năng nghề nghiệp được học trong trường đại học – chẳng hạn như làm thế nào để giữ được sự ổn định trong một cuộc khủng hoảng – có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực chuyên môn.

Bằng khoa học thú y có thể là công việc khó khăn, tốn thời gian và đòi hỏi sự cống hiến. Số giờ giảng dạy trung bình trong một khóa học ở trường đại học là 14 giờ, tuy nhiên khoa thú y thường có số giờ giảng dạy trung bình 26 giờ một tuần – đôi khi tăng lên 32 giờ. Tuy nhiên, thời gian dành cho các bài giảng và hội thảo mỗi tuần khác nhau giữa các trường đại học.

Bạn nên học gì ở trường trung học nếu muốn trở thành bác sĩ thú y?

Bằng cấp khoa học thú y là một sự lựa chọn rất phổ biến và cạnh tranh, và việc học nó ở trường đại học đòi hỏi một bộ kỹ năng cụ thể. Với sự cạnh tranh gay gắt như vậy, điểm số tốt cũng như một thư đăng ký ấn tượng và kinh nghiệm làm việc có liên quan trước đó là rất quan trọng.

Bạn sẽ cần phải học hóa học và sinh học trước đó, vật lý và toán học cũng được ưa thích tại một số trường đại học. Các học phần về khoa học, giống như ở bằng cấp y khoa, là điều bắt buộc do sinh viên phải có nền tảng khoa học vững chắc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu sâu hơn. Bạn cũng sẽ phải trải qua một quá trình phỏng vấn khá cạnh tranh. Điều này phổ biến hơn bao giờ hết vì các giảng viên tương lai của bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm về những gì bạn đã làm trước đây cũng như niềm đam mê và cam kết của bạn đối với khoa học thú y.

Học ngành thú y ra trường làm gì?

Hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm bác sĩ phẫu thuật thú y sau khi tốt nghiệp và mức lương khởi điểm có thể khá cao. Phần lớn công việc là ở khu vực nông thôn, mặc dù hầu hết các thị trấn và thành phố đều có nhiều hoạt động thú y.

Các bác sĩ thú y nói chung chịu trách nhiệm chính trong việc ngăn ngừa bệnh tật và điều trị y tế và phẫu thuật cho động vật bao gồm vật nuôi trong nhà, động vật trong vườn thú, động vật trang trại và ngựa. Sau khi làm việc, nhiều bác sĩ phẫu thuật thú y chọn nâng cao kiến thức chuyên môn của mình bằng cách học để lấy thêm bằng cấp.

Với những kỹ năng bạn phát triển, các bác sĩ thú y được đào tạo có thể chuyển sang các ngành khác, chẳng hạn như trong giảng dạy và nghiên cứu thú y – điều quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết về lĩnh vực này – dịch vụ của chính phủ, làm việc trong các công ty dược phẩm, lực lượng vũ trang, trong các tổ chức quốc tế và nước ngoài và các tổ chức từ thiện động vật.

Những người nổi tiếng nghiên cứu khoa học thú y

Nhiều tên tuổi nổi tiếng trước đây được đào tạo thành bác sĩ phẫu thuật thú y trước khi thay đổi con đường sự nghiệp của họ. William Hall Macy Jr – diễn viên, nhà biên kịch, giáo viên và đạo diễn người Mỹ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và truyền hình – đã học ngành thú y tại Đại học Bethany ở Tây Virginia. Ngoài ra, Astrid Radjenovic, một vận động viên trượt băng Olympic, đã học ngành thú y tại Đại học Wahroonga và Sydney.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply