Bí kíp sống còn dành cho du học sinh Việt khi chọn ở lại Tây Ban Nha trong tâm dịch covid-19

0

Sẵn sàng du học – Tình hình dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha đang diễn biến rất phức tạp, Thủ tướng đã tiến hành phong toả cả đất nước. Các bạn du học sinh Việt Nam chọn ở lại đừng nên hoang mang hãy cách ly thật cẩn thận và theo dõi sát tình hình nhé!

People wearing protective masks are showing stop sign by hands

Tình hình dịch Covid-19 tại Tây Ban Nha

Một thực tế đáng buồn, Tây Ban Nha đang là quốc gia có số ca nhiễm virus Corona chủng mới SARS-CoV2 lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Ý thế nhưng số ca tử vong trong vòng 24h lại đang cao nhất thế giới. Ngành y tế Tây Ban Nha đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thiếu thốn trang thiết bị y tế.

Tính đến ngày 10/04/2020. Tây Ban Nha ghi nhận 141.942 ca nhiễm virus, bao gồm 14.045 ca tử vong. 7.340 người đã chết vì Covid-19, biến nước này trở thành quốc gia có số người chết nhiều thứ hai thế giới, sau Ý.

Ngay lúc này, đất nước Tây Ban Nha đang đối diện với khó khăn rất lớn, cũng là mối lo chung của cả thế giới. Dù là du học sinh đang ở lại hay đã trở về nước thì hãy là một công dân có trách nhiệm ở chính quốc gia bạn đang cư trú. Thực hiện đúng quy định phòng chống dịch của quốc gia đó. Có như vậy, dịch bệnh mới sớm được đẩy lùi và ước mơ du học sẽ sớm được thực hiện.

Chính phủ Tây Ban Nha và các nhà chức trách địa phương ở Madrid đã nhất trí đóng cửa tất cả các trường học ở thủ đô của nước này bắt đầu từ thứ Tư (ngày 11/3) như một phần nỗ lực nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Chính sách của Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha ngày 30/3/2020

Nhằm phòng chống dịch Covid-19, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiến hành các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát dịch bệnh, trong đó có việc dừng xuất nhập cảnh, không cho quá cảnh. Nhiều hãng hàng không đã dừng, huỷ các chuyến bay. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ công dân Việt Nam bị “kẹt” khi quá cảnh tại các sân bay quốc tế nước ngoài nhưng không thể giải quyết hết các vướng mắc trong mọi trường hợp.

Trong bối cảnh đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha khuyến cáo du học sinh Việt Nam tại Tây Ban Nha trong thời điểm hiện nay, tạm thời không di chuyển và không về Việt Nam, tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch của sở tại.

Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, công dân cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi. Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết hoặc các quốc gia, vùng lãnh thổ và các hãng hàng không bất ngờ thay đổi quy định, công dân sẽ bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài và rủi ro bất an toàn rất cao.

Du học sinh Việt Nam ở nước ngoài cần thực hiện thủ tục đăng ký công dân với cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại để nhận được các thông tin cần thiết; không truyền tải các thông tin không chính thức về việc tổ chức các chuyến bay thuê bao khi chưa có thông báo chính thức của các cơ quan có thẩm quyền trong nước.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị du học sinh liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha +34 633185582 hoặc email: claudiomes@yahoo.com hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84 981 84 84 84.

 

ssdh-sinh-vien-stress

Cuộc sống của du học sinh Việt tại Tây Ban Nha

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam có khoảng 600 du học sinh, đa số ở lại học tập tại Tây Ban Nha.

Hoàng Thảo, 26 tuổi, học thạc sĩ ngành Giao tiếp liên văn hóa và Giảng dạy ngôn ngữ tại Đại học Jaume I: Thảo quyết định ở lại, làm theo lời kêu gọi của chính phủ hai nước "ai ở đâu, hãy ở yên ở đó". Cô xác định nếu mắc bệnh sẽ tự điều trị theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Nếu phải ra đường, cô đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách trên một mét với mọi người. Về đến nhà, Thảo đem quần áo đi giặt để khử khuẩn, rửa tay chân bằng dung dịch sát khuẩn và mở cửa sổ cho thoáng khí. Thảo không tích trữ đồ ăn vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm nếu tiếp xúc với nhiều người tại siêu thị. Thời gian cách ly, cách hai tuần Thảo đi chợ một lần, mua nhu yếu phẩm như đồ khô, gạo, mì. Những ngày đầu phong tỏa, Thảo quan sát thấy siêu thị thường xuyên cháy hàng. Nhưng hiện tại, hàng hóa được bổ sung liên tục, nhiều hơn ngày thường để người dân không lo hết hàng.

Thanh Hằng, 27 tuổi, sinh viên ngành Quản trị doanh nghiệp tại Đại học Coruña: Sống xa nhà, Hằng luôn chuẩn bị những loại thuốc cơ bản như hạ sốt, thuốc điện giải nên cô chỉ mua thêm vitamin, thực phẩm chức năng để tăng cường sức đề kháng mùa dịch. Do bệnh viện tại Tây Ban Nha đã quá tải, bảo hiểm lại không chi trả nếu mắc Covid-19 nên cô sợ không thể vào viện chữa bệnh. Nếu nhiễm bệnh, Hằng xác định sẽ gọi đến đường dây nóng của chính phủ Tây Ban Nha để nhận tư vấn tự cách ly và tự điều trị tại nhà

Lời khuyên dành cho du học sinh tại Tây Ban Nha lúc này

1. Vấn đề pháp lý: Du học sinh ở Tây Ban Nha theo visa đi học, nếu không lấy đủ tín chỉ cho từng học kỳ thì visa có thể bị vô hiệu. Theo thông báo từ một số trường: Kỳ này đóng cửa trường không ảnh hưởng đến visa. Các du học sinh về mặt pháp lý có thể ở lại. Các bạn nên liên lạc với International Office của trường bạn để được hướng dẫn thêm.

2. Chỗ ở: Một số trường vẫn cho sinh viên nước ngoài ở lại ký túc xá. Các bạn nên liên lạc với ký túc xá để hỏi. Ngoài ra có thể hỏi hiệp hội sinh viên để có thêm thông tin. Nếu trường đóng cửa ký túc xá. Hãy liên lạc với giáo sư của bạn. Thường họ có thể lên tiếng để hỗ trợ bạn. Các chính quyền địa phương cũng có thể có những phương án tạm trú cho các trường hợp này. Các hội đoàn tôn giáo cũng có. Bạn có thể liên lạc.

3. Việc ăn: Cho dù các thành phố Barcelona, Motril Granada, Madrid, Guipukoa…thông báo giới nghiêm, bạn vẫn có thể ra ngoài mua đồ ăn hoặc mua đồ giao tận nơi.

4. Học: học tập đã chuyển qua online. Bạn có thể học ở đâu cũng được nhưng khuyến khích nên học ở nhà để hạn chế việc tụ tập.

5. Y tế: Kiểm tra gói bảo hiểm y tế của bạn và liên lạc y tế nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, khó thở…

6. Đi về và quay lại: đi về nâng cao khả năng lây nhiễm ở sân bay, trên máy bay, và trong nơi cách ly tập trung. Khả năng quay lại là bất định vì chưa biết tình hình dịch ở Việt Nam và Tây Ban Nha phát triển theo hướng nào. Nếu về có thể khó quay lại trong 1 thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể bảo lưu kết quả học tập 1 thời gian.

7. Tinh thần: Nếu chọn ở lại, bạn nên thoải mái về tinh thần, thường xuyên gọi điện về gia đình để cả nhà yên tâm và bạn cũng cảm thấy vui vẻ hơn khi gặp người thân. 

Các bạn du học sinh thực hiện cách ly tại Tây Ban Nha

Không đến các vùng đang có dịch;

Hạn chế đi lại và tới những nơi công cộng đông người nếu không thực sự cần thiết;

Thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn, đồng thời tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng sở tại và Tổ chức Y tế Thế giới;

Không tuyên truyền những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, gây hoang mang trong Cộng đồng.

Lời khuyên về cá nhân theo WHO:

–       Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn

–       Tránh tụ tập những nơi đông người, nhớ mang theo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

–       Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng

–       Hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở

–       Giữ ấm cơ thể, ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể

–       Tự theo dõi sức khỏe, nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở thì nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

–       Thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất rửa thông thường

–       Không nên đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19

–       Tích trữ vừa đủ một số nhu yếu phẩm vừa đủ trong nhà

–       Nên xin nghỉ làm tạm thời để tránh bị lây nhiễm hoặc lây lan cho những người xung quanh.

–       Giữ bình tĩnh và suy nghĩ kỹ khi quyết định về Việt Nam lúc này để tránh dịch. Ở sân bay hiện tại đang rất bất cập, và có thể lây lan bệnh dịch khi di chuyển.

Giữa dịch Covid-19, cuộc sống học tập và sinh hoạt của du học sinh chắc chắn bị xáo trộn không ít, gây ra nhiều bất tiện cho các bạn. Nhưng dù thế nào đi nữa, sức khỏe của mỗi người là quan trọng nhất khi dịch bùng phát. Do đó, hãy có ý thức và trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏe của chính mình nhé!

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply