Các trường CĐ và ĐH Mỹ đối mặt với rủi ro rửa tiền khi thu học phí bằng tiền mặt

0

SSDH – Các trường cao đẳng và đại học Mỹ có nguy cơ đối mặt với nạn rửa tiền, sau khi Canada và Anh báo cáo về các trường hợp sinh viên quốc tế thanh toán học phí bằng tiền mặt.

Jonathan J. Rusch, Giám đốc DTG Risk & Compliance LLC chia sẻ trong một bài đăng rằng các trường cao đẳng và đại học Mỹ có nguy cơ đối mặt với nạn rửa tiền, sau khi CanadaAnh báo cáo về các trường hợp sinh viên quốc tế thanh toán học phí bằng tiền mặt.

Screenshot-2021-03-18-at-16.53.00-734x375

Ông cũng lưu ý rằng quy định chống rửa tiền của liên bang không đề cập rõ ràng về các điều lệ mà trường học phải tuân theo, do vậy một số tổ chức giáo dục Mỹ cho phép sinh viên toán bằng tiền mặt. Các trường cao đẳng và đại học đươc cho là nhóm không thuộc “tổ chức tài chính” của Đạo luật Bảo mật Ngân hàng.

Cũng tại Anh, một cuộc điều tra gần đây của Times chỉ ra rằng ít nhất 49 tổ chức giáo dục đại học ở xứ sở sương mù cho phép sinh viên quốc tế đóng tiền học phí với số tiền 52 triệu bảng trong 5 năm qua. Trong đó,  kể từ năm 2015, sinh viên Trung Quốc đã thanh toán học phí bằng tiền mặt chiếm 7,7 triệu bảng , tiếp theo là du học sinh từ Ấn Độ (1,8 triệu bảng), Nigeria (1,5 triệu bảng) và Pakistan (1,2 triệu bảng).

Bên cạnh đó, Canada cũng đối mặt với những rủi ro tương tự. Theo báo cáo năm 2019 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp British Columbia công bố, mặc dù một số cơ sở giáo dục sau trung học của British Columbia không chấp nhận tiền mặt hoặc chỉ chấp nhận đến một giới hạn nhất định. Tuy nhiên, nhiều sinh viên lại chỉ mang theo tiền mặt để thanh toán học phí và các khoản sinh hoạt phí khác, đôi khi họ cố gắng trả trước cho nhiều học kỳ, sau đó rút ra để được trường học hoàn lại bằng séc.

Ông Rusch lập luận rằng cách dễ nhất để các trường cao đẳng và đại học Mỹ ngăn ngừa những rủi ro trên là cấm tất cả các giao dịch bằng tiền mặt, bao gồm học phí, tiền phạt hay các khoản phí khác nhất là nguồn tiền được nộp từ các sinh viên tại những khu vực dễ xảy ra tham nhũng như Nga, Trung Quốc, Nigeria,… Ngoài ra, các tổ chức cũng có thể giảm mức độ chịu trách nhiệm hình sự và thiệt hại về danh tiếng bằng cách đưa ra các chính sách và thủ tục AML (Anti Money Laundering) – Chống rửa tiền rõ ràng, đồng thời tiến hành thẩm định nâng cao nguồn tiền khi cần thiết.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply