Chính quyền Mỹ ban hành quy định mới về thủ tục cấp visa

0

SSDH – Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa ban hành các biện pháp mới nhằm thắt chặt quy trình cấp visa tới Mỹ cho người nước ngoài.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một bảng câu hỏi mới cho những người xin cấp visa tới Mỹ trên toàn thế giới. Theo Reuters, bảng câu hỏi này yêu cầu trả lời cả các thông tin về việc sử dụng mạng xã hội trong vòng 5 năm và thông tin về tiểu sử từ 15 năm trước cho tới thời điểm xin cấp visa.

Bảng hỏi mới được Văn phòng Quản lý và Ngân sách chấp thuận vào ngày 23/5 bất chấp chỉ trích từ các quan chức trong ngành giáo dục và những người thuộc giới học thuật.

Những người chỉ trích lập luận rằng bảng câu hỏi mới quá phức tạp, dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình xét duyệt khiến các sinh viên quốc tế và các nhà khoa học nản lòng khi muốn tới Mỹ.

nhap cu my

Một công dân Mexico đặt ngón tay lên máy quét để nhập dữ liệu nhận dạng sinh trắc trong quy trình xin thị thực nhập cảnh Mỹ tại bang Texas. – Nguồn: Corbis/Getty.

Theo thủ tục mới, các viên chức lãnh sự có thể yêu cầu cung cấp tất cả số hộ chiếu đã được cấp trước đó, thông tin về hoạt động trên mạng xã hội trong vòng 5 năm, các địa chỉ email, số điện thoại và thông tin tiểu sử trong vòng 15 năm gần nhất bao gồm địa chỉ, công việc, lịch sử đi lại…

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc thắt chặt thủ tục cấp visa sẽ được áp dụng nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Dù các câu hỏi mới trong bảng hỏi là tự nguyện, việc người nộp đơn không cung cấp thông tin có thể làm chậm hoặc cản trở quá trình phê duyệt visa.

Các luật sư chuyên về nhập cư và những người hoạt động vì quyền lợi người nhập cư cho rằng yêu cầu mới của bảng câu hỏi sẽ gây khó cho người nộp đơn vì họ không thể nhớ được tất cả thông tin này.

Trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng ngày 31/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã trao đổi về vấn đề cấp visa cho sinh viên Việt Nam. 

Phía Mỹ hoan nghênh ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam tới học tập tại Hoa Kỳ và duy trì cam kết cấp visa nhanh chóng, bao gồm visa cho sinh viên trên cơ sở luật pháp Mỹ. 

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh sự phát triển của mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, đặc biệt thông qua các chương trình trao đổi học thuật và chuyên môn. Hơn 21.000 sinh viên Việt Nam đang học tập trong các chương trình đại học tại Mỹ và gần 4.000 sinh viên đã tham gia vào các chương trình trao đổi giáo dục. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing New

Share.

Leave A Reply