Du học châu Âu: Chỗ ở cho sinh viên quốc tế – bài toán quan trọng cần giải quyết lúc này

0

Sẵn sàng du học – Không phải ai cũng may mắn để tìm được chỗ ở tốt cho mình khi lần đầu đến một quốc gia xa lạ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuê được một nơi ở với chi phí phải chăng và chất lượng tốt đang là khó khăn lớn cho sinh viên quốc tế và sinh viên trao đổi tại châu Âu.

nha-thue

Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng những vụ lừa đảo về nhà ở nhắm tới sinh viên du học không phải vấn đề xa lạ nữa. Nghiêm trọng hơn là ít ai ý thức được mức độ khó khăn mà sinh viên quốc tế gặp phải.

Thiếu hiểu biết

Eliz rời Bulgari đến du học tại Hà Lan, một đất nước có cộng đồng sinh viên quốc tế lớn và thiếu nhà ở sinh viên nghiêm trọng, vấn đề đang gây ra các cuộc biểu tình.

Cô chia sẻ: “Trước khi tôi tìm được căn phòng cho mình, tôi đã điên cuồng tìm kiếm và trải qua những tuần lễ đầu tiên của học kỳ trong một ký túc xá. Tôi thậm chí còn nghe những câu chuyện về sinh viên bỏ dở chương trình trao đổi của mình sau nhiều tháng săn nhà. Nay tôi đã ổn định nhưng tôi ước rằng mình đã biết nhiều hơn trước khi đến để có thể chuẩn bị tốt hơn.”

Phát hiện khác của báo cáo cho thấy rằng các vấn đề liên quan đến nhà ở đang ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và thành tích học tập của sinh viên. Thiếu sự chuẩn bị về thông tin khiến nhiều sinh viên rơi vào thế bị động khi sống tại đất nước mới.

Khảo sát nhà ở: Hãy cảnh giác

Để có một mái nhà ngay từ ngày đầu tiên đến nơi, bạn cần đặt phòng trực tuyến từ khi còn ở nhà. Nếu không được trường đại học sắp xếp, sinh viên thường chủ động tìm kiếm trên các nhóm Facebook – mảnh đất màu mỡ cho lừa đảo. Người ta có thể cho bạn xem một vài bức ảnh giả mạo của căn phòng và yêu cầu bạn chuyển khoản trước để giữ chỗ, tuy nhiên, chỉ khi đến nơi, bạn mới nhận ra nó không tồn tại.

Niels van Deuren, nhà sáng lập của HousingAnywhere.com, một nền tảng trực tuyến làm việc với các trường đại học giúp du học sinh đặt chỗ ở từ xa một cách an toàn, cung cấp một số lời khuyên về săn nhà.

Nếu bạn đang sử dụng các nhóm trên Facebook, hãy đặt ra nghi vấn nếu hình ảnh hoặc giá cả ‘tuyệt như là mơ’ và kiểm tra số điện thoại và số tài khoản ngân hàng nước ngoài xem có khớp với quốc bạn sẽ tới hay không.

Giải pháp tại một số quốc gia

Một số trường đại học và các tổ chức phi chính phủ đã tìm ra cách thông minh để giảm bớt vấn đề. Nếu bạn đến Granada, Tây Ban Nha, bạn có thể sống không mất tiền nhà với người già tại địa phương. Ở Aarhus, Đan Mạch, bạn có thể sống trong một container được cải tạo cho đến khi bạn tìm thấy một giải pháp lâu dài hơn. Một số trường đại học đang khuyến khích sinh viên chọn các điểm đến trao đổi ít phổ biến hơn nơi có nhiều chỗ ở cho sinh viên hơn.

Nếu các chính sách của Anh đã dẫn đến các khu nhà ở riêng mới mọc lên khắp nơi, các nước khác như Hà Lan có nhiều quy định bảo vệ người thuê nhà hơn. Điều này khiến cho việc đầu tư vào kinh doanh nhà cho sinh viên không còn hấp dẫn nữa. Để giải quyết vấn đề này, báo cáo cũng đề nghị các nhà hoạch định chính sách xem xét các ưu đãi thuế để xây dựng nhà ở sinh viên mới, một điều này đã được thí điểm thành công ở Đan Mạch.

Chuẩn bị tốt cho chuyến du học của bạn

Nếu vấn đề nhà ở được xem xét, các sinh viên sẽ có một thời gian tuyệt vời ở nước ngoài và trở lại độc lập hơn, nhận thức văn hóa và cởi mở hơn. Nếu bạn may mắn được bay đến nơi nào đó ở châu Âu để học tập, điều quan trọng là chuẩn bị thông tin thật tốt và đặt trước chỗ ở.

Vài tips cho bạn: Đăng ký vào các chương trình “bạn đồng hành” (buddy programme) và cố gắng trò chuyện thật nhiều với sinh viên địa phương. Nếu trường đại học của bạn không cung cấp chỗ ở, hãy vào các trang web đáng tin cậy và chỉ trả tiền thông qua hệ thống an toàn.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply