Du học tại California liệu có tốt?

0

Sẵn sàng du học – Có nhiều lý do khiến California trở thành điểm đến du học lý tưởng cho du học sinh Việt Nam: các trường đại học đẳng cấp thế giới, khí hậu ấm áp, bãi biển, thành phố sôi động, mức sống cao, văn hóa đa dạng và nằm tại vị trí cửa ngõ của miền đất công nghệ hiện đại.

ssdh-california1

Là bang của thành phố Los Angeles – thủ đô giải trí của thế giới và thành phố lớn thứ hai của Mỹ theo dân số – California được biết đến như là "tiểu bang vàng" do lịch sử khai thác vàng và những ngọn đồi vàng nâu đặc trưng vào mùa hè. Bây giờ, biệt danh “vàng” này cũng có vẻ là một tham chiếu phù hợp cho sự quyến rũ của nơi đây; từ năm 2003 đến năm 2011, ngôi sao điện ảnh Arnold Schwarzenegger, người nổi tiếng với vai diễn trong các bộ phim hành động như The Terminator và Predator, là thống đốc của bang.

California cũng nổi tiếng với các trường đại học danh tiếng, bao gồm Đại học Stanford, Viện Công nghệ California (Caltech), Đại học California, Berkeley và Đại học California, Los Angeles (UCLA).

Các trường đại học ở California

California có Thung lũng Silicon và một số công ty sáng tạo nhất trên thế giới, cho nên không có gì lạ khi các trường đại học ở California là những tổ chức uy tín nhất ở Hoa Kì. Trong bảng xếp hạng QS World University Rankings® 2019, Đại học Stanford của California được xếp hạng thứ hai trên thế giới và Mỹ, trong khi Viện Công nghệ California (Caltech) được xếp hạng thứ tư trên thế giới.

Một số trường đại học hàng đầu tại California là:

– University of California, San Diego (xếp thứ 41)

– University of California, Davis (xếp thứ 100)

– University of Southern California (115)

– University of California, Santa Barbara (132)

– University of California, Irvine (169)

– University of California, Santa Cruz (336)

– University of California, Riverside (384)

– San Diego State University (801-1000)

Một số trường đại học California cũng có sự khác biệt trong việc đạt được những số điểm ấn tượng trong Bảng xếp hạng cơ hội việc làm sau đại học QS 2019, với ba trong top 10 toàn cầu: Stanford và UCLA ở vị trí thứ hai, trong khi Đại học California, Berkeley (UCB) đứng thứ tám. Cả ba được xếp hạng đặc biệt cao cho kết quả về cựu sinh viên và chỉ số uy tín đối với người sử dụng lao động.

ssdh-university-of-california-los-angeles-ucla

Cuộc sống ở California

Bên cạnh ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood, California cũng là một “đế quốc” về âm nhạc, với những cái tên như The Byrds, Guns N 'Roses, Red Hot Chili Peppers, 2Pac, Snoop Dogg, Carlos Santana, Frank Zappa, Mötley Crüe, và Iron Butterfly.

California cũng đóng góp quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng không vũ trụ, công nghệ sinh học và sản xuất, và nổi tiếng với Thung lũng Silicon – một trong những trung tâm đổi mới công nghệ cao hàng đầu thế giới.

Theo số liệu Tổng điều tra dân số gần đây nhất của Mỹ (2010), khoảng 38% cư dân California là người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh và 13% là người gốc Châu Á. Chỉ hơn 6% là người da màu, và gần 5% có hai hoặc nhiều chủng tộc. California được coi là một trong những quốc gia tự do nhất Hoa Kỳ, với góc nhìn mở về LGBT, và đây là một trong những bang đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Bên cạnh các đô thị sôi động Los Angeles, San Diego và San Francisco (cả ba đều nằm trong số 100 thành phố hàng đầu thế giới dành cho sinh viên), California cũng có một số cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và đa dạng nhất của Hoa Kỳ, từ bãi biển đến những ngọn núi phủ tuyết trắng. Không có gì ngạc nhiên khi California cũng nổi tiếng về những nỗ lực bảo vệ môi trường và bảo tồn, với một số luật môi trường mạnh nhất ở Mỹ.

Thật vậy, nhiều công viên quốc gia của California, bao gồm Vườn Quốc gia Yosemite và Công viên Quốc gia Sequoia (quê hương của cây Sequoia khổng lồ – sinh vật sống lớn nhất trên Trái đất), là những nơi đáng ghé thăm. Các thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của tiểu bang bao gồm những vách đá hùng vĩ, suối và thác nước trong vắt, những lùm cây gỗ đỏ khổng lồ, hai hồ lớn (Hồ Tahoe và Clear Lake) và rất nhiều sinh cảnh và động vật hoang dã đa dạng.

ssdh-california

Những sự thật thú vị về California

– California nằm trên bờ biển phía tây của Hoa Kỳ; giáp với Oregon ở phía bắc, Nevada và Arizona về phía đông, Mexico ở phía nam và Thái Bình Dương ở phía tây

– Thủ phủ của bang là Sacramento và thành phố lớn nhất là Los Angeles

– Là tiểu bang có dân số lớn nhất Hoa Kì với tổng dân số khoảng 39,5 triệu, chiếm khoảng 12% cư dân Hoa Kỳ

– Bạn sẽ chi khoảng $ 9,800 – 11,100 có phòng ở cho mỗi năm học trong khi học tập tại California.

– Khoảng 45% diện tích bề mặt của California được bao phủ bởi rừng

– Trong số hàng ngàn công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon, những công ty trong tạp chí Fortune 1000 bao gồm Apple Inc., Adobe, eBay, Google, Facebook, Hewlett-Packard, Intel, Netflix và Yahoo!

– California trồng ít nhất một nửa số trái cây tươi được sản xuất tại Hoa Kỳ

– Nơi đây có những cây lớn nhất (cây khổng lồ sequoia), những cây cao nhất (California redwood) và cây lâu đời nhất (bristlecone pine) trên thế giới

– Thị trường năng lượng mặt trời phát triển nhanh nhất ở Mỹ – với một số nhà máy điện mặt trời và công suất 1,2 gigawatts, tương đương với hai nhà máy điện thông thường lớn

– Nơi đây có cả điểm cao nhất và thấp nhất ở Hoa Kỳ

– Cầu Cổng Vàng nổi tiếng của California đã từng là nhịp cầu treo dài nhất trên thế giới

– Các diễn viên nổi tiếng sinh tại California bao gồm Jennifer Aniston, Cameron Diaz, Leonardo DiCaprio, Dustin Hoffman, Tom Hanks, Clint Eastwood và Gwyneth Paltrow

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply