Đức hỗ trợ thêm cho giáo dục đại học và nghiên cứu

0

Sẵn sàng du học – Chính phủ liên bang và tiểu bang Đức đã đồng ý cung cấp hỗ trợ chung cho giáo dục đại học và triển khai các biện pháp tài trợ mới cho giáo dục và nghiên cứu đại học. Trong hơn 10 năm, khoảng 41,5 tỷ euro (46,5 tỷ USD) sẽ được trao cho các trường đại học để nâng cao chất lượng và giúp Đức trở thành một đối thủ cạnh tranh hơn trong thế giới học thuật.

Tiết kiệm chi phí khi chọn du học Đức

Tiết kiệm chi phí khi chọn du học Đức

Gói tài trợ được công bố bởi Bộ trưởng Nghiên cứu và Giáo dục Liên bang Anja Karliczek và Gemeinsame Wissenschaftskonferenz (Hội nghị Khoa học chung của chính phủ liên bang và lãnh đạo các quốc gia liên bang) tập trung vào nghiên cứu và giảng dạy, đổi mới trong giáo dục đại học và làm cho nghiên cứu đại học trở nên cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu.

Zukunraftvertrag Studium und Lehre stärken – Thỏa thuận tương lai về học tập và giảng dạy – được hình thành như một khuôn khổ thường trực để chính phủ liên bang và tiểu bang hợp tác hỗ trợ các trường đại học trong nỗ lực dài hạn nhằm tăng cường điều kiện học tập và chất lượng giảng dạy cũng  duy trì các chương trình học tập đầy đủ.

Innovation in der Hochschullehre – Đổi mới trong giảng dạy đại học – tìm cách thể chế hóa tài trợ cho các khái niệm đổi mới trong giảng dạy và làm cho các tiêu chuẩn chất lượng và tầm quan trọng của việc giảng dạy giáo dục đại học trở nên rõ ràng hơn.

Zukunftsvertrag Studium und Lehre stärken và Innovation in der Hochschullehre đều sẽ được cấp 41,5 tỷ euro tiền tài trợ từ năm 2021 đến 2030.

Pakt für Forschung und Innovation IV – Hiệp ước cho nghiên cứu và đổi mới phi đại học – cung cấp tổng cộng 120 tỷ euro trong khoảng thời gian 10 năm là phần thứ tư của chương trình tài trợ được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2009 nhằm mục đích đảm bảo các nhà nghiên cứu có kế hoạch bảo mật hơn trong môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh.

Ba biện pháp mới sẽ được Thủ tướng Đức Angela Merkel và lãnh đạo các quốc gia liên bang phê duyệt vào ngày 6 tháng 6.

“Cột mốc quan trọng”

Karliczek phát biểu tại Bonn rằng tầm quan trọng của giáo dục, nghiên cứu và đổi mới nói chung phải được đánh giá cao hơn. “Các quyết định của hôm nay là một cột mốc quan trọng trên con đường đến mục tiêu này. Đức phải là một quốc gia giáo dục và nghiên cứu,” bà nhấn mạnh.

Karliczek cũng muốn thấy những cải tiến trong giao tiếp và chuyển giao kết quả nghiên cứu cho ngành công nghiệp và xã hội.

Thỏa thuận mới đã được các tổ chức giáo dục đại học tiếp nhận. Peter-André Alt, chủ tịch của Hochschulrektorenkonferenz (Hội nghị Hiệu trưởng Đức) đã ca ngợi chính phủ liên bang và tiểu bang vì đã nhận trách nhiệm chung cho giáo dục đại học và nghiên cứu đồng thời hoan nghênh chính phủ liên bang trở thành người đồng tài trợ vĩnh viễn cho công tác giảng dạy giáo dục đại học.

“Nỗ lực hợp tác này của các chính phủ đưa ra một tín hiệu quan trọng cho tầm quan trọng quốc gia của giáo dục đại học và mang đến cho học sinh của hôm nay và mai sau tầm nhìn rõ ràng hơn cho tương lai. Giờ đây, quỹ chung được huy động sẽ duy trì ở mức ổn định với 3,8 tỷ euro,” Alt tuyên bố tại Berlin.

Alt đưa ra bình luận cho rằng các phần trước của Hiệp ước Giáo dục Đại học, vốn được thỏa thuận giữa chính phủ liên bang và chính phủ vào năm 2007 để cung cấp thêm tài trợ cho giáo dục đại học, mang ý nghĩa như “liên tục tìm kiếm trong 13 năm, luôn lo lắng về việc tài trợ trong thời gian hạn chế. Hy vọng rằng, Thỏa thuận Tương lai mới sẽ tạo cơ sở cho sự chắc chắn hơn về kế hoạch trong giáo dục đại học.

Gewerkschaft Erziehung und Wissenschaft (GEW hoặc Liên minh Giáo dục và Công nhân Khoa học) của Đức vẫn còn một số nghi vấn khi cho rằng thoả thuận vẫn còn “thiếu sót” và hơn cả, họ chỉ trích các khía cạnh về nhân sự.

Các trường đại học và chính phủ tiểu bang đã lập luận rằng vì kinh phí Hiệp ước Giáo dục Đại học bị hạn chế nên chỉ có thể tạo việc làm tạm thời thông qua hiệp ước. Phó chủ tịch GEW – Andreas Keller yêu cầu từ năm 2021 trở đi, tài trợ việc làm học tập thông qua Thỏa thuận tương lai phải được chi 100% cho các bài đăng cố định. Nhưng Keller nói rằng điều này đúng là những gì thỏa thuận không quy định.

GEW phàn nàn rằng hiện tại có đến 9 trong số 10 hợp đồng nhân viên giáo dục là tạm thời, trong khi một nửa trong số đó chỉ có hạn chưa đầy một năm.

“Chúng tôi thừa nhận rằng Thỏa thuận Tương lai sẽ không có giới hạn kể từ năm 2021. Tuy nhiên thì vẫn không tìm được nguyên nhân tại sao các giảng viên được tài trợ thông qua hiệp ước mới vẫn có thể được thuê và bị sa thải chỉ trong vòng một học kì. Một thỏa thuận bao gồm một khoảng thời gian không xác định và hợp đồng nhân viên hạn chế – hai điều đó hoàn toàn không tương xứng với nhau,” Keller nhấn mạnh.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply