Hoa Kì: Visa H-1B giúp công dân nước ngoài làm việc cho nhiều chủ lao động cùng lúc

0

Sẵn sàng du học – USCIS, Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ mới đây vừa cho biết công dân nước ngoài có visa H-1B có thể làm việc cho nhiều chủ lao động tại Mỹ cùng lúc trong thời hạn visa, với một số quy định về giấy bảo lãnh của chủ lao động.

visa-h1b

Đôi nét về visa H-1B

Chương trình H-1B visa cho phép các doanh nghiệp Mỹ bảo lãnh cho những lao động nước ngoài làm công việc chuyên môn đến Mỹ để làm việc.

Các công việc chuyên môn là các công việc đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật hoặc lý thuyết trong những lĩnh vực chuyên ngành nhất định như kỹ thuật, khoa học, lập trình máy tính, và luật.

H-1B Visa là visa “Không định cư”. Những người giữ visa “Không định cư” chỉ có thể ở lại Mỹ trong một khoảng thời gian có hạn. Visa H1B có thời hạn trong 3 năm, có thể được gia hạn 1 lần lên tổng cộng 6 năm.

Visa H-1B nhằm hai mục đích: người lao động có thể tạm thời vào Mỹ bằng H-1B visa trong khi nộp hồ sơ xin thường trú bằng loại visa khác. Ví dụ, các ứng viên EB-5 ban đầu được cư trú tại Mỹ nhờ H-1B visa trước khi bắt đầu quy trình xin EB-5 visa.

Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) đăng trên Twitter vào hôm thứ ba rằng những công nhân nước ngoài có trình độ cao nắm giữ thị thực H-1B có thể làm việc cho nhiều hơn một người sử dụng lao động. “Nói chung, công nhân H-1B có thể làm việc cho nhiều chủ lao động nhưng phải có đơn I-129 được chấp nhận với mỗi chủ lao động. Người sử dụng lao động mới phải nộp đơn bảo lãnh làm việc I-129 trước khi bạn bắt đầu làm việc “, cơ quan nhập cư nhắc nhở thêm. Ngoài ra, mỗi người sử dụng lao động cũng phải nộp đơn xin điều kiện lao động riêng.

Theo trang web USCIS, đơn I-129 được dùng cho những người bảo lãnh lao động thay mặt cho một lao động nước ngoài không di dân đến Hoa Kỳ tạm thời để thực hiện các dịch vụ hoặc lao động hoặc tham gia các khóa huận luyện, với các visa H-1B, H-2A, H-2B, H-3, L-1, O-1, O-2, P-1, P-1S, P-2, P-2S, P-3, P-3S, Q-1 hoặc R- 1 được công nhận là không di dân. Người nộp đơn cũng có thể sử dụng mẫu đơn này để yêu cầu gia hạn thời gian lưu lại hoặc thay đổi tình trạng sang E-1, E-2, E-3, H-1B1 hoặc TN hoặc một trong những loại trên đối với người nước ngoài. “

Hàng năm có 65.000 visa H-1B được cấp cho người lao động nước ngoài. Ngoài ra, 20,000 thị thực lao động được cấp theo chế độ miễn cao cấp, còn gọi là “mũ thạc sĩ”. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ sử dụng chương trình H-1B để tuyển dụng lao động nước ngoài trong các nghề đòi hỏi kiến thức chuyên môn.

Cần đề cập đến ở đây là có một điều khoản cho phép một lao động nước ngoài làm việc nằm ngoài chỉ tiêu hàng năm được đề cập ở trên. Theo USCIS, việc miễn trừ này có thể được thực hiện nếu người nước ngoài “làm việc (hoặc đã nhận được một đề nghị tuyển dụng) tại” một cơ sở giáo dục đại học, một tổ chức phi lợi nhuận có liên quan hoặc liên kết, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận hoặc một tổ chức nghiên cứu của chính phủ “.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply