Khi những cái tên hàng đầu được đặt cạnh nhau: Harvard vs Yale

0

Sẵn sàng du học – Trong bài viết dưới đây, Sẵn Sàng Du Học sẽ giúp bạn trả lời một câu hỏi: “đâu mới là ngôi trường dành cho bạn: Harvard hay Yale?”.

Là hai trong số tám thành viên của nhóm trường danh giá nhất thế giới – Ivy Leauge, Harvard và Yale trong suốt nhiều năm qua luôn được công nhận là những trường đại học có tỉ lệ cạnh tranh cao ngất ngưởng. Theo bảng xếp hạng của QS World University Ranking năm 2019, Harvard xuất sắc chiếm giữ ngôi vị thứ ba toàn bảng và Yale đứng thứ 15.

Song sẽ là rất khó để phân định đâu là ngôi trường xuất sắc hơn, bởi cả hai đều có những thế mạnh nhất định cùng thành tích chuyên môn ấn tượng. Trong bài viết dưới đây, Sẵn Sàng Du Học sẽ giúp bạn trả lời một câu hỏi khác. Đó là “đâu mới là ngôi trường dành cho bạn: Harvard hay Yale?”.

Yale University

Yale University

Harvard University

Harvard University

Đầu tiên, bảng thống kê dưới đây sẽ giúp có được cái nhìn  tổng quan về danh tiếng cũng như vị thế trên trường thế giới của hai ngôi trường này.

 

Harvard University

Yale University

Xếp hạng chung thế giới

Thứ 3

thứ 15

Trình độ học thuật

thứ 1

thứ 9

Cơ hội việc làm

thứ 1

thứ 11

Tỷ lệ giảng viên/sinh viên

thứ 40

thứ 5

Ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu

thứ 9

thứ 156

Tỷ lệ giảng viên quốc tế

thứ 151

thứ 186

Tỷ lệ sinh viên quốc tế

thứ 164

thứ 236

Ngành học

 

Harvard University

Yale University

Art & humanities

Thứ 2

Thứ 6

Engineering & technology

Thứ 13

Thứ 91

Life sciences & medicine

Thứ 1

Thứ 12

Natural sciences

Thứ 5

Thứ 25

Social sciences & management

Thứ 1

Thứ 11

Địa điểm

Cả hai trường đại học đều nằm ở New England, về phía Đông Nam nước Mỹ – ngôi nhà của cả 8 trường đại học thuộc nhóm Ivy Leauge.

Khuôn viên của Harvard University được đặt tại Cambrige, Massachusetts, ngay phía Bắc Boston. Khu vực này được đặt tên theo đại học Cambridge của Anh, cũng là nơi tọa lạc của Massachusetts Institute of Technology hay còn gọi là MIT (vị trí số một trên BXH). Chính điều này đã tạo ra một cộng đồng tập trung một lượng lớn những sinh viên ưu tú, giúp họ có cơ hội tham giao học hỏi, trao đổi và giao lưu. Cambridge cũng được biết là một trong những điểm đến hấp dẫn, với không gian xanh trả dài, những công trình kiến trúc lịch sử cùng một nền nghệ thuật và văn hóa dồi dào.

Yale nằm ở New Haven, một thành phố ở phía bờ nam của Connecticut. Được miêu tả bởi chủ tịch Yale Richard C. Levin là “đủ lớn để trở nên thú vị, nhưng đủ nhỏ để trở nên thân thiện”, thành phố này có nhiều nhà hàng, bảo tàng, tụ điểm âm nhạc và lễ hội hàng năm.

Harvard Law School in Cambridge, MA.

Cộng đồng sinh viên

 

Harvard University

Yale University

Tổng số sinh viên

22,000

12,300

Sinh viên sau Đại học và nghiên cứu chuyên nghiệp

70%

55%

Sinh viên quốc tế

21%

20%

Học phí

Không có gì là ngạc nhiên khi mức học phí ở các trường đại học này không nghề thấp chút nào. Tuy nhiên, tin tốt dành cho bạn chính là các trường Ivy Leauge thường có xu hướng cung cấp những khoản học bổng và hỗ trợ tài chính hết sức hào phóng.
Tại Harvard, học phí cho bậc đại học kì 2018/19 là $46.340. Các chi phí ăn ở, đi lại và chi phí cá nhân ước tính rơi vào khoảng $71,650 đến $76,650. Tại Yale, các số liệu cũng cho thấy mức học phí tương đương với Harvard. Học phí cho năm 2018/19 là $53,430. Các chi phí khác phục vụ cho việc sinh sống tại Mỹ của sinh viên rơi vào khoảng $73,180.

Với bậc sau đại học, mức học phí phụ thuộc vào việc bạn học ở trường nào. Tại Harvard’s Graduate School of Arts and Sciences, học phí cho cả năm 2018/19 là $46,384. Sinh viên cũng được khuyến nghị mức chi phí sống trung bình là $39,065/10 tháng. Cũng tương tự như vậy, mức học phí mà sinh viên Yale’s Graduate School of Arts and Sciences phải chi trả là $41,000, cộng với khoản phí sinh hoạt dự tính là $22,762.

Tuy nhiên, đối với một số chuyên ngành, mức này có thể cho thấy sự khác biệt đáng kể. Điển hình là ngành Y, với mức phí $58,050 cho một năm học tại Harvard’s Medical School. Bên cạnh đó là Harvard Business School, một chương trình MBA với mức học phí “trên trời” – $73,440/năm.

ssdh-sinh-vien1

Hỗ trợ tài chính

Những con số trên có thể sẽ là không thể đáp ứng với phần đông sinh viên. Song, hầu hết sinh viên theo học tại Havard hay Yale đều là nhờ vào những khoản học bổng và hỗ trợ tài chính.

Tại Harvard, 55% sinh viên bậc Cử nhân nhận được hỗ trợ tài chính dựa trên chính chương trình của trường. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Yale cũng cho thấy sự hào phóng của mình trong việc đem lại cơ hội học tập cho những tài năng trẻ khi sở hữu quỹ hỗ trợ đủ để chi trả học phí cho 100% sinh viên bậc Cử nhân. 64% sinh viên đại học của Yale nhận hỗ trợ tài chính, với mức trung bình là $49,575. Và ấn tượng hơn cả, chính là con số 85% sinh viên khóa 2016 tốt nghiệp thành công mà không mang theo bất kì khoản nợ sinh viên nào.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply