Lấy lại công bằng cho hàng nghìn sinh viên quốc tế bị trục xuất khỏi Anh sau vụ bê bối gian lận thi cử năm 2014

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên quốc tế bị bắt trong vụ bê bối pháp lý kì thi TOEIC là chủ đề của một chiến dịch mới được đưa ra tại quốc hội Anh bởi một số nghị sĩ, luật sư và nhóm hoạt động vì người di cư Migrant Voice cũng như các bị cáo.

luu-y-khi-thi-toeic

Chiến dịch nhằm mục đích sửa lại sai phạm Bộ Nội vụ sau vụ bê bối gian lận năm 2014 đã dẫn đến việc nhiều sinh viên bị trục xuất và thậm chí phải buộc tạm ngừng việc học của họ. Bộ Nội vụ nước này đã dựa trên bằng chứng không đáng tin cậy để cắt giảm và thu hồi hàng ngàn thị thực sinh viên.

Cho rằng lỗi lầm thuộc về chính sách “môi trường thù địch”, Migrant Voice kêu gọi tất cả các sinh viên bị buộc tội gian lận trong năm 2014 được phép thi lại tiếng Anh và tiếp tục các khóa học mà họ đã ngừng học.

Kamruddha Rajib, sinh viên đến từ Bangladesh, đã chia sẻ: “Tôi đến Anh vào năm 2011 và ngay giữa thời gian học đại học, họ đã đình chỉ khóa học và Bộ Nội vụ đã hủy visa của tôi vì cho rằng tôi đã gian lận. Nhưng tôi cũng đã làm bài kiểm tra IELTS và đã nộp kết quả khi tôi nộp đơn.”

Một sinh viên khác bị bắt trong vụ bê bối là Shazidur Rahman, cũng đến từ Bangladesh. Ông hy vọng vào các kết quả có thể có của chiến dịch, trong khi đồng thời chỉ trích vụ việc vô lí này của Bộ Nội vụ. Ông nói: "Tôi không thể hiểu tại sao điều này có thể xảy ra ở một quốc gia dân chủ. Họ không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chúng tôi đã gian lận bài kiểm tra tiếng Anh. Chúng tôi có thể nói tiếng Anh và chúng tôi có thể chứng minh điều đó, vì vậy tôi nghĩ chiến dịch sẽ thành công ”, ông nói.

Chiến dịch mới này tập trung vào việc cho phép người bị buộc tội có cơ hội “chứng minh khả năng tiếng Anh của họ” và “tiếp tục việc học của họ vào đúng thời điểm bị cắt ngang tùy tiện”.

Từ tháng 6 năm 2014 đến cuối năm 2015, hơn 35.000 kết quả kiểm tra TOEIC do ETS quản lý được coi là không hợp lệ bởi Bộ Nội vụ, dẫn đến 28.297 trường hợp buộc tội sinh viên gian lận, 87 trường đại học cũng bị thu hồi giấy phép.

Trong báo cáo chi tiết về tác động của vụ bê bối đối với sinh viên tham gia, Migrant Voice cũng đưa ra các khuyến nghị để tránh tình huống tương tự trong tương lai.

Họ kêu gọi cho phép các trường đại học được trao quyền quyết định bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào và đề xuất một hệ thống phỏng vấn để xác định trình độ tiếng Anh của sinh viên trước khi họ đặt chân đến Anh.

Cho đến tháng 1 năm 2018, bị cáo thậm chí không được phép thách thức phán quyết gian lận (trong nhiều trường hợp dẫn đến trục xuất) tại nước Anh mà thay vào đó đã phải dựa vào các kháng cáo từ bên ngoài quốc gia.

Nhưng Migrant Voice cho biết một số luật sư đã cáo buộc Bộ Nội vụ đưa ra những bằng chứng không đáng tin cậy ở tòa án, và có hành vi lạm dụng quyền lực.

Sau nhiều năm, vụ bê bối TOEIC dường như đã thu hút sự chú ý từ ​​các nhà lập pháp. Tại sự kiện Westminster, Baroness Udin, người trong Nhóm nghị sĩ tất cả các đảng vì sinh viên quốc tế, cho biết vụ bê bối và chiến dịch Voice Migrant sẽ là một phần của cuộc điều tra công khai sắp tới của họ.

“Nhóm của chúng tôi đang thực hiện một cuộc điều tra. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng bằng chứng của bạn được kết hợp trong công việc sắp tới của chúng tôi, ”. "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì chúng tôi có thể," Baroness Udin nói.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply