Mỹ siết chặt những biện pháp trừng phạt đối với cá nhân ở lại quá thời hạn visa

0

Sẵn sàng du học – Dịch vụ di trú và công dân Hoa Kỳ vừa đăng tải một thư báo chính sách nhằm công bố thay đổi trong cách họ tính toán sự hiện diện bất hợp pháp cho sinh viên và người tham gia các chương trình trao đổi đào tạo, nghiên cứu và làm việc ngắn hạn exchange visitor thuộc diện không nhập cư F, J và M, bao gồm vào Mỹ bằng visa F-2, J-2, hoặc M-2 đã hết hạn visa và không thể chứng minh được tình trạng hợp pháp của mình.

tim-hieu-cac-loai-visa-my-2

Chính sách này phù hợp với Lệnh điều hành của Tổng thống Trump: Tăng cường an toàn trong nội địa Hoa Kỳ để thi hành luật nhập cư của quốc gia và sẽ có hiệu lực vào ngày 9 tháng 8 năm 2018.

Giám đốc USCIS L. Francis Cissna nói: “USCIS giúp chúng tôi thực hiện sứ mệnh đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư. Những người không định cư F, J và M được nhận vào Hoa Kỳ cho một mục đích cụ thể và khi mục đích đó kết thúc, chúng tôi mong đợi họ rời đi hoặc phải có một trình trạng nhập cư hợp pháp khác. Những người không trong tình trạng di dân này không thể ở lại quá thời gian học tập hoặc vi phạm các điều khoản nhập học và ở lại bất hợp pháp tại Hoa Kỳ nữa.”

Cá nhân đến Mỹ bằng visa F, J và M không duy trì được tình trạng hợp pháp của mình trước ngày 9 tháng 8 năm 2018, sẽ bắt đầu tích điểm hiện diện bất hợp pháp ngay vào một trong các mốc thời gian sau đây:

  • Một ngày sau khi DHS từ chối yêu cầu phúc lợi di trú, nếu DHS phát hiện chính thức rằng cá nhân đó đã vi phạm tình trạng không di dân của mình trong khi xét xử một yêu cầu về quyền lợi di trú khác
  • Ngày sau khi I-94 hết hạn
  • Một ngày sau khi một thẩm phán di trú hoặc trong một số trường hợp nhất định, Ủy Ban Kháng Cáo Di Trú (BIA), ra lệnh cho họ bị loại bỏ, trục xuất (dù quyết định đó có bị kháng cáo) hay không.

Các cá nhân giữ visa F, J hoặc M không duy trì trạng thái hợp pháp của họ vào hoặc sau ngày 9 tháng 8 năm 2018, sẽ bắt đầu tích lũy ngày hiện diện bất hợp pháp vào ngay khi (bất cứ thời gian nào trong những mốc thời gian sau):

  • Ngày sau khi họ không còn theo đuổi quá trình học tập hoặc hoạt động được cho phép.
  • Ngày sau khi hoàn thành khóa học hoặc chương trình, bao gồm bất kỳ khóa đào tạo thực hành nào được cho phép cộng với bất kỳ thời gian gia hạn được cho phép nào
  • Ngày sau khi I-94 hết hạn
  • Ngày sau khi một thẩm phán nhập cư, hoặc trong một số trường hợp, BIA, ra lệnh cho họ bị loại trừ, trục xuất (cho dù quyết định đó có bị kháng cáo) hay không.

Cá nhân đã tích lũy hơn 180 ngày hiện diện bất hợp pháp trong một lần duy nhất, và sau đó khởi hành, có thể phải chịu “3 or 10 year bar”, một đạo luật cấm người nước ngoài quay trở lại Mỹ khi họ đã từng ở lại bất hợp pháp rồi rời đi, mức độ xử phạt này tùy thuộc vào mức độ hiện diện bất hợp pháp mà họ tích luỹ trước khi họ rời Hoa Kỳ. Cá nhân đã tích lũy tổng thời gian nhiều hơn một năm bất hợp pháp, cho dù ở một lần hoặc trong nhiều lần lưu trú tại Hoa Kỳ và sau đó cố gắng vào Hoa Kỳ mà không được cho phép thì sẽ vĩnh viễn không được chấp nhận.

Những đối tượng bị rơi vào trường hợp “3 or 10 year bars” hoặc “permanent unlawful presence bars” – hiện diện bất hợp pháp thường không đủ điều kiện nộp đơn xin thị thực, nhập học hoặc điều chỉnh trạng thái công dân vĩnh viễn trừ khi họ đủ điều kiện để hủy bỏ trạng thái “không được chấp nhận” hoặc bất kì phương thức giảm tội nào.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply