Nên mua nhà hay thuê nhà tại Canada?

0

SSDH – Trước khi trả lời câu hỏi này thì có lẽ mình nên điểm sơ qua vài việc để nhận ra vấn đề dưới đây. Bạn nào đang học du học và sinh sống tại Canada tham khảo nhé.

 

mua nha hay thue nha 1

 

– Năm 2015 giá mua căn hộ Lê Thành ở Tân Tạo lúc đó Đại lộ Võ Văn Kiệt đã thông xe, chỉ nhõn 350tiệu rất phù hợp với túi tiền của gia đình vợ chồng trẻ. Nếu 6 năm qua một cặp vợ chồng không mua căn đó mà đi thuê nhà 4tiệu/tháng nghĩa là họ đã quăng qua cửa sổ gần 300 triệu tiền thuê nhà còn căn chung cư đó bây giờ được rao bán giá 700 triệu, lời gấp đôi và không phải tốn tiền ở thuê 6 năm.

– Năm 2017 mình bán căn nhà mua năm 2013 cũng lời gần gấp rưỡi. Bài học là : đợi đến lúc để dành đủ số tiền để mua đứt căn nhà với giá hiện tại thì đã không thể mua được nữa, vì thời điểm đó nhà đã tăng giá. Tốt nhất cứ khi nào Bank cho vay được và có kế hoạch trả góp hợp lý là mua. Tiền lãi cũng không bằng tiền lạm phát mất giá và giá trị nhà tăng. Quan trọng là bạn bị mất cơ hội sở hữu nhà – một loại Tài Sản đảm bảo, chứ không phải các Tiêu Sản càng dùng càng mất giá như xe hơi, môtô, điện thoại, Laptop.

– Thị trường Nhà ở Việt Nam biến động và tăng giá nhanh hơn mà không phải chịu nhiều loại thuế như ở Canada, trong hình là 1 căn nhà ở Mississauga Canada để sau 6 năm tăng gần gấp đôi và 1 căn sau 15 năm tăng gấp 3, nhưng lưu ý giá trong hình chỉ mới là giá Listing chứ chưa phải giá bán sau khi Bidding các kiểu sẽ còn cao hơn mức đó. Trong khi có những căn ở TpHCM mua 2.5 tỉ sau 5 năm đã lên 7 tỉ. Bù lại giá cho thuê nhà ở Canada lại tốt hơn rất nhiều so với ở Việt Nam, nếu chọn đúng Location và Layout của căn nhà thì bạn sẽ tối ưu được khả năng sinh lãi từ nó mà không phải lo lắng về tiền trả góp ngân hàng mỗi tháng.

Cho nên nếu đều phải vay ngân hàng mua nhà mà không có vốn mạnh để lướt sóng, thì quan điểm của mình là vẫn nên mua nhà ở Canada vì :

1-Lãi suất thấp chỉ khoảng 1.5~2%/năm.

2-Tiền vốn ban đầu bỏ ra ít cỡ 5~20% giá trị nhà.

3-Số tiền cho thuê từ căn nhà mang lại Cash Flow tốt hơn rất nhiều.

Lấy ví dụ 1 căn nhà Detached có giá 1 triệu 250 ngàn CAD chẵn khoảng 22 tỉ cho dễ tính: bạn bỏ ra 250 ngàn CAD và Bank cho vay phần còn lại trong 30 năm, tiền Mortgage và linh tinh cho là 4 ngàn đến 5 ngàn/tháng (trong khi giá đi thuê đã từ1,500 – 2,500/ nhà), còn nếu bạn mua Condo hay nhà Townhouse nhỏ giá 500~600 ngàn CAD thì tiền Mortgage chỉ cỡ 2,500 mỗi tháng. Với 1 căn nhà Độc lập sẽ dễ dàng chia ra 5~7 phòng cho thuê ngắn hạn Airbnb hoặc là 3 units thuê dài hạn đều sẽ kiếm được trung bình là 5000/ tháng trở lên dư sức trả Mortgage để nhà tự nuôi nhà. Giá nhà Single house tăng thế nào thì bạn hãy nhìn hình ví dụ ở khu vực Mississauga là có thể mường tượng được, có người mua năm ngoái đến năm nay bán là đã bỏ túi khoảng 300 ngàn CAD rồi

Chốt lại là : Nếu mua được nhà cỡ nào hãy lập tức mua ngay cỡ đó. Rồi từ nhà nhỏ nâng cấp dần lên nhà lớn, từ vị trí nhà xa vào gần trung tâm. Đừng chê bai mà bỏ qua cơ hội sở hữu nhà ở, vì dù để ở hay đầu tư thì sau 5~10 năm giá nhà tăng gấp đôi gấp ba theo đà Đô Thị Hóa là bình thường, nhất là một nước nhập cư nhiều như Canada, diện tích lớn thứ 2 thế giới nhưng dân số chỉ khoảng 38 triệu người, hứa hẹn nhập cư thêm gần 2 triệu người cho đến 2025 thì giá nhà 4 năm nữa tăng mạnh rất dễ hiểu.

mua nha hay thue nha

mua nha hay thue nha 2 mua nha hay thue nha 3

Bài viết này của anh Lê Hùng Phi, hiện đang công tác trong ngành giáo dục và sống tại Canada. Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn có quyết định đúng đắn.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply