Sự ảnh hưởng của Brexit tới sinh viên châu Âu

0

Sẵn sàng du học – Ngày 31 tháng 10 đã trôi qua nhưng sự Brexit vẫn chưa thực sự rõ ràng, với việc Anh có nguy cơ không có thỏa thuận nào sau khi rút khỏi Liên minh châu Âu, nhiều người trong ngành giáo dục vẫn đang đặt câu hỏi chính xác về việc sinh viên châu Âu sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi Brexit.

brexit

Mặc dù có nhiều trường đại học nỗ lực để thông báo và hỗ trợ từng sinh viên của họ, một cảm giác không chắc chắn xung quanh chủ đề này đối với cả công dân EU học tập tại các trường đại học Vương quốc Anh. Những người tham gia các chương trình Erasmus + từ năm 1987 đã cấp cho tất cả sinh viên đại học châu  Âu và Anh và giảng viên cơ hội học tập hoặc thực tập ở nước ngoài trong tối đa một năm.

Theo Đại học Vương quốc Anh, một cuộc khảo sát đã tiết lộ rằng cuộc đàm phán Brexit thất bại sẽ gây ra sự không chắc chắn về cam kết và sự tham gia của Vương quốc Anh với chương trình Erasmus +. Trong các bài báo gần đây, chính phủ tuyên bố sẽ tiếp tục phối hợp cùng Ủy ban châu  Âu và chương trình Erasmus + liên kết vào năm 2020 và tài trợ của EU và tiếp tục cho sinh viên Anh tham gia.

Tuy nhiên, Ủy ban Châu  Âu đã cho biết rằng nếu không có thỏa thuận rõ ràng về tình trạng và tư cách của người Anh, thì việc tự do di chuyển và tài trợ cho sinh viên đều không thể được đảm bảo và Vương quốc Anh ngừng tham gia Erasmus vẫn là kết quả tiềm tàng. Do đó, người ta tin rằng chính phủ đang tìm cách thiết lập mối quan hệ mới với Erasmus, vì hiện tại không phải tất cả các quốc gia tham gia đều được công nhận là thành viên EU như Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy.

Các quốc gia này được gọi là thành viên chương trình, và có quyền tham gia đầy đủ, mặc dù cũng có các quốc gia đối tác, như Armenia và Lebanon, những người tham gia vào nhiều khu vực khác nhau. Nếu Vương quốc Anh không thể tiếp tục tham gia các chương trình Erasmus hoặc các trường đại học của nước này chấp nhận sinh viên châu  Âu do hạn chế di chuyển thì cần phải thiết lập các chương trình trao đổi mới.

Sự chậm trễ của Brexit cũng có thể dẫn đến việc thiếu một giai đoạn chuyển tiếp rõ ràng cũng có thể gây ra vấn đề xung quanh quyền tự do di chuyển. Sinh viên châu  Âu và các công dân EU khác nên nộp đơn xin nghỉ phép tạm thời ở châu  u nếu chuyển đến Anh sau khi Brexit không có thỏa thuận và còn lại sau tháng 12 năm 2020.

Đối với bất kỳ sinh viên châu Âu nào có kế hoạch ở lại Vương quốc Anh trong hơn ba năm, thị thực có thể sẽ được yêu cầu và những người bị ảnh hưởng nên tìm lời khuyên từ luật sư di trú về các lựa chọn thị thực hoặc định cư cũng như hệ thống nhập cư trong tương lai. Kể từ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, có rất ít sự chắc chắn xung quanh tính di động trong tương lai và quyền truy cập vào các chương trình được thiết lập cho mọi công dân, mặc dù trong trường hợp cụ thể này rõ ràng cả sinh viên Vương quốc Anh muốn đi du học và sinh viên châu Âu có khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Sau đó, lợi ích tốt nhất cho những người đại diện cho các trường đại học là liên tục chia sẻ các cập nhật mới liên quan đến các chương trình trao đổi giáo dục như Erasmus để đảm bảo các sinh viên Vương quốc Anh có kế hoạch đi du học và sinh viên châu Âu được hỗ trợ tốt nhất.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply