Thuê nhà ở Newcastle, Anh đâu còn khó nếu biết sự lựa chọn này

0

 Sẵn sàng du học – Du học sinh khi du học thường muốn chọn cho mình một nơi ở ổn định và gần trường học nhưng điều này thường khá khó bởi chi phí thuê cao. Nhưng đối với những tân du học sinh ở Newcastle thì điều này dường như dễ thở hơn khi các đàn anh/đàn chị đi trước đã có những bí kíp bỏ lòng cho họ.

Các du học sinh nếu điều kiện kinh tế không cho phép thường tìm những nhà thuê với chi phí khá rẻ nhưng lại không lường hết được những hậu quả kéo theo, số ít tìm thì gặp may có thể tìm được phòng thuê giá hợp lý, gần trường và cơ sở vật chất tốt còn đa phần các bạn thường chuyển ít nhất 1 nhà thuê trong quãng thời gian du học của mình.

Để những sự bất tiên trong thuê nhà này không sảy ra các anh chị du học sinh ở Newcastle, Anh đã lên list những cách thuê nhà và chọn nơi ở như nào cho hợp lý, tránh tình trạng bị lừa đảo bởi các agency cũng như những chủ nhà không trung thực.

Để tiết kiệm chi phí, sinh viên thường thuê xa trung tâm, share chung nhà, chung phòng-SSDH

Để tiết kiệm chi phí, sinh viên thường thuê xa trung tâm, share chung nhà, chung phòng-SSDH

Các bạn sẽ có 3 lựa chọn chính: Ở ký túc xá của trường, thuê phòng riêng ở ngoài, homestay.
Thường thì chi phí cho nhà ở Newcastle dao động từ khoảng £200/tháng đến tầm £600/tháng tùy khu vực.
Nhà ở gần trung tâm và trường đại học tầm £500/tháng hay từ £90 đến £175/tuần, còn xa trung tâm hơn thì giá thấp hơn.
1. Ký túc xá của trường
Đây là lựa chọn an toàn nhất, Ký túc xá thường cực kì gần trường và hiện đại, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi và dịch vụ. Không gian vô cùng riêng tư.
Các bạn có thể liên hệ trực tiếp trường để được tư vấn cụ thể vì hầu như trường nào cũng có kết nói với các accommodation.
– Accommodation của Newcastle University: http://www.ncl.ac.uk/accommodation/university/undergraduate/ 
– Accommodation của Northumbria University:  https://www.northumbria.ac.uk/…/a…/university-accommodation/
2. Thuê phòng riêng
Đây là lựa chọn tiết kiệm tiền nhất, vì thông thường các bạn sẽ thuê 1 phòng riêng trong 1 căn nhà có nhiều phòng. 
– Danh sách các lựa chọn thì các bạn có thể lên các trang web để tìm như:
+ http://rightmove.co.uk 
+ https://www.zoopla.co.uk/ 
+ http://spareroom.co.uk 
+ https://uk.easyroommate.com/ 
Để tìm các mẹo thuê nhà hay người ở ghép nhà, hoặc các
phòng trống cho thuê các bạn có thể lên những hội nhóm du học sinh Việt đang du học tại Anh hay đang du học tại thành phố Newcaslte, tại đây có rất nhiều các bạn du học sinh Việt chia sẻ những phòng trống giá phải chăng.
– Để tiết kiệm chi phí, sinh viên thường thuê xa trung tâm, share chung nhà, chung phòng. 
Những khu vực sinh viên chủ yếu thuê:
Heaton Fenham, hoặc Jesmond hay khu vực quanh đường West Gate Road, Chillingham Road, những khu này khá gần trung tâm và rất tiện cho việc di chuyển cũng như giá cả thuê nhà cũng phải chăng, không quá mắc như các khu vực NE1. Giá thuê của các khu này tầm từ £250/tháng.

Để tìm các mẹo thuê nhà hay người ở ghép nhà, hoặc các phòng trống cho thuê các bạn có thể tìm tại các hội và nhóm du học sinh tại Newcastle-SSDH

Để tìm các mẹo thuê nhà hay người ở ghép nhà, hoặc các phòng trống cho thuê các bạn có thể tìm tại các hội và nhóm du học sinh tại Newcastle-SSDH


– Những lưu ý trước khi thuê nhà:
+ Hỏi kỹ mọi vấn đề về hợp đồng, số người ở trong nhà, thời hạn hợp đồng hay các khoản tiền phí, tiền điện nước,… để thống nhất và tránh phiền phức sau này.
+ Vị trí nhà ở: 
• Gần trung tâm thì các bạn có thể đi bộ được (thời gian đi bộ lý tưởng từ chỗ ở đến trường là khoảng 5 phút tới 20 phút). Giá cả accommodation sẽ mắc hơn 1 chút nên mình thấy mọi người thường thuê riêng 1 căn hộ gồm 2, 3 phòng ngủ và ghép chung với nhiều người thì giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. 
• Xa trung tâm hơn thì có 2 lựa chọn là đi bus hoặc đi metro. Vấn đề đi lại ở Newcastle mình sẽ đề cập chi tiết hơn trong bài viết sau nhưng nếu thuê nhà xa các bạn nên cân nhắc thêm chi phí đi lại khi ở xa và những bất tiện khi dùng giao thông công cộng ở đây. Đổi lại lựa chọn này sẽ luôn có phòng giá cả hợp lý hơn.
+ Deposit nên vào khoảng £300/người.
+ Không nên ký
hợp đồng quá dài phòng trường hợp đổi ý. Riêng các bạn học Thạc sĩ nên lựa chọn phòng cho phép ký thêm vài tháng hè phòng trường hợp bạn đã ký hợp đồng 9 tháng, hay 1 năm nhưng muốn extend qua hè hoặc tới lễ tốt nghiệp nhưng landlord lại không cho thuê ngắn hạn thì bạn lại phải chuyển nhà thêm 1 lần nữa.
+ Xem kỹ hợp đồng và nên chọn nhà đã bao điện, nước (all bills included).
Thuê nhà có 2 dạng gồm bills hoặc ko bao gồm bills. Trước khi thuê nhà nên hỏi kỹ là tiền nhà đã bao gồm tiền điện nước internet và các phí khác (TV license) chưa, nếu chưa thì trung bình 1 tháng phải trả bao nhiêu, như thế nào và qua đâu. Vì mình thấy nhiều bạn vẫn thích dùng tới đâu trả tới đó hơn. Còn nếu tiền nhà đã bao gồm các loại bills thì sẽ mắc hơn 1 chút nhưng bạn sẽ không cần phải quan tâm việc đi đóng tiền điện nước hàng tháng.
+ Nên trao đổi với Landlord về việc sửa chữa đồ đạc hoặc giúp đỡ lúc cần trước khi ký hợp đồng để sau này có hư hỏng gì mình sẽ đỡ được khoản chi phí thuê người về sửa.


3. Homestay
Ở chung nhà với một gia đình bản xứ. Thích hợp với bạn nào thích khám phá con người và cuộc sống bản địa. Các bạn có thể liên hệ với trường hỏi xem có lựa chọn này không nhé, thường một số trường sẽ có. Và thông thường dạng homestay sẽ dành cho các bạn dưới 18 tuổi để có sự giám sát của người lớn khi ở UK.

Với những chia sẻ này, mong rằng những tân du học sinh sẽ có sự lựa chọn hợp lý trong việc thuê nhà và tích kiệm được cho mình về cả tiền bạn cũng như thời gian hợp lý nhé!

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply