Tiền tệ nước Úc – những điều du học sinh Úc cần biết

0

Sẵn sàng du học – Khi muốn tới Úc Để sinh sống, học tập và làm việc hay chỉ đơn giản là đi du lịch vài ngày thì việc tìm hiểu về loại tiền tệ và phương thức thanh toán tại quốc gia này. Hãy cùng SSDH tìm hiểu chung về tiền tệ của nước Úc – “xứ sở chuột túi” nhé.

Tien-te-tai-uc

Đôla và Cent

Đồng tiền quốc gia của Úc gồm 2 loại là tiền giấy và tiền xu.
Tiền giấy (đôla Úc) gồm các  mệnh giá $5, $10, $20, $50 và $100
Tiền xu (Cent) có các các mệnh giá 5cent, 10cent, 20cent, 50cent và đồng 1 và 2 đôla.

Những tờ tiền nhiều màu sắc in hình những người Úc nổi tiếng trong quá khứ và hiện tại.
Tờ $100 in hình Dame Nellie Melba (1861–1931) – ca sĩ giọng nữ cao nổi tiếng thế giới và General Sir John Monash (1865–1931) một người vừa là quân nhân, kĩ sư và Tổng quản trị.
Tờ $50 in hình nhà văn và nhà phát minh người Thổ dân nổi tiếng David Unaipon (1872–1967) và nữ nghị sĩ quốc hội đầu tiên của nước Úc Edith Cowan (1861–1932).
Tờ $20 in hình Reverend John Flynn (1880–1951), người sáng lập dịch vụ y tế trên không đầu tiên trên thế giới (Dịch vụ bác sĩ hàng không Hoàng gia) và Mary Reibey (1777–1855) người từng bị kết án lưu đày đến Úc vào năm 1792 và sau đó trở thành một đại gia về tàu biển và là một nhà bác ái.
Tờ $10 in hình nhà thơ AB ‘Banjo’ Paterson (1864–1941) và Dame Mary Gilmore (1865–1962).
Tờ $5 in hình Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, thủ đô của Úc.

Thiết kế của đồng xu chuẩn $1 cũng giống như đồng 50, 20, 10 và 5 cent được làm bởi Stuart Devlin thợ kim hoàn chính thức của Nữ hoàng.
Đồng xu $1 in hình 5 chú chuột túi.
Đồng xu $2 in hình một người Thổ dân cao tuổi  trên nền là chòm sao Nam Thập và những cây cỏ bản địa.
Đồng 50 cent in hình quốc huy nước Úc: phù hiệu của sáu bang trên một chiếc khiên trung tâm được một chú chuột túi và một con đà điểu đỡ phía dưới.
Đồng 20 cent mang hình một thú mỏ vịt (sẽ sớm được thay thế bởi huyền thoại cricket của Donald Bradman)
Đồng 10 cent có hình một con chim thiên cầm đang nhảy múa , và đồng 5 cent in hình một loài thú lông nhím
Năm 1996, Úc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có bộ tiền đầy đủ làm bằng polyme (nhựa dẻo)

tien-te-tai-uc-2

Nơi đổi tiền Úc

Bạn có thể đổi tiền ở các ngân hàng, khách sạn và sân bay quốc tế. Các ngân hàng Úc cũng cung cấp các dịch vụ điển hình như các quốc gia phương Tây khác và máy rút tiền và máy rút tiền tự độn (ATM) được sử dụng rộng rãi, mặc dù thiết bị có thể hạn chế ở một số thị trấn xa và vùng hẻo lánh. Các điểm bán hàng chuyển tiền tự động (EFTPOS) cũng khá phổ biến tại hầu hết các cửa hàng của Úc. Có thể sẽ mất phí trong các lần dao dịch đặc biệt nếu rút từ một tài khoản quốc tế.

Các ngân hàng thường mở của từ 9h.30 sáng đến 4h.30 chiều các ngày từ thứ hai đến thứ năm và đến 5 giờ chiều vào thứ 6. Một số chi nhánh có thể mở cửa sáng thứ Bảy. Bốn ngân hàng lớn nhất nước Úc là: Ngân hàng quốc gia Úc, Ngân hàng New Zealand Úc (ANZ), ngân hàng liên bang Úc và Tập đoàn ngân hàng Westpac. Những nhân hàng nhỏ hơn bao gồm: ING Direct, AMP Banking and ngân hàng HSBC Úc
Australia Post cũng cung cấp các dịch vụ ngân hàng đại diện cho hơn 70 ngân hàng và các tổ chức tài chính, vì vậy bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để gửi và rút tiền, truy vấn số dư tài khoản, thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng và gửi tiền ra nước ngoài.

Thẻ tín dụng và Séc du lịch

Thẻ tín dụng như American Express, Bankcard, Diners Club, MasterCard, Visa và JCB được chấp nhận tại Úc. VISA hoặc MasterCard được chấp nhận rộng rãi và đều được sử dụng ở những nơi thẻ tín dụng được dùng.

American Express và Diners Club được chấp nhận tại các siêu thị lớn và các chuỗi cửa hàng bách hóa và nhiều điểm du lịch. JCB chỉ được chấp nhận tại một số ít các điểm đến du lịch. Discover thường không được chấp nhận.

Tốt hơn hết là bạn nên mang theo nhiều hơn một loại thẻ bởi vì không phải loại thẻ nào cũng được chấp nhận bởi các thương gia. Luôn mang theo một ít tiền mặt vì nhiều của hàng không thanh toán bằng thẻ cho việc mua hàng dưới $15 Úc.

3d rendering of a credit cards

3d rendering of a credit cards

Mang theo tiền khi đến Úc

Không giới hạn số lượng tiền bạn có thể mang đến hoặc ra khỏi nước Úc, tuy nhiên nếu bạn có ý định đến nước Úc với hơn AUD$10.000 tiền mặt (đôla Úc hoặc ngoại tệ tương đương) bạn phải khai báo với hải quan Úc ở sân bay khi bạn hạ cánh. Bạn có thể được yêu cầu điền vào mẫu BNI một loại phiếu khoán có thể chuyển nhượng nếu bạn mang theo kì phiếu, séc du lịch, séc cá nhân, thủ chuyển tiền hoặc các đơn hàng bưu phẩm. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy đến gặp hải quan và dịch vụ bảo vệ biên giới Úc.

Hàng hóa và Dịch vụ thuế

Thuế hàng hoá và dịch vụ (GST) của Úc là 10%. Bạn có thể yêu cầu được hoàn lại thuế GST đã thanh toán nếu hàng hoá bạn mua từ AUD$300 trong một cửa hàng, không quá 30 ngày trước khi rời nước Úc.

Theo Nam Phong

Share.

Leave A Reply