Trung Quốc ghi nhận số lượng du học sinh tăng nhẹ trong năm 2018

0

Sẵn sàng du học – Tại một sự kiện gần đây ở Bắc Kinh,  giám đốc Study in China đã xác nhận số lượng các du học sinh tại các tổ chức giáo dục của Trung Quốc đạt hơn 492.000 học sinh vào năm 2018. Tuy nhiên, các số liệu chỉ cho thấy một sự gia tăng nhẹ vào năm 2017 với 489.200 du học sinh được ghi nhận.

Ảnh: Bộ Giáo dục Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường đầu tư để thu hút nhiều du học sinh hơn vào năm 2018.

Ảnh: Bộ Giáo dục Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường đầu tư để thu hút nhiều du học sinh hơn vào năm 2018.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp chương trình thạc sĩ dành cho các nước đang phát triển tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Liu Xiao – Giám đốc tại Bộ Hợp tác và Trao đổi Quốc tế của Study in China cho biết các học sinh từ 196 quốc gia đã tham gia học tập tại 1.004 cơ sở giáo dục Trung Quốc vào năm 2018.

Bà Liu Xiao cho biết hơn một nửa số du học sinh đó (52,4%) đang học tập để lấy chứng chỉ.

Bà cũng nói thêm rằng chính phủ đã tài trợ học bổng cho khoảng 63.000 học sinh vào năm 2018.

“Khoảng 90% những học sinh nhận được học bổng đang theo học để lấy chứng chỉ.”

“Nhóm cộng tác của du học sinh tại Trung Quốc chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn vào năm ngoái so với mức khoảng 10% mỗi năm trước đó,” bà Kim Morrison – Giám đốc điều hành và CEO của Grok Global Services chia sẻ với SSDH.

“Một điều quan trọng cần lưu ý là gần một nửa số du học sinh là những học sinh quốc tế không có bằng cấp; đây là một sự tương phản lớn với các quốc gia khác, bà Morrison nói thêm.

“Trong khi các tổ chức phương Tây xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh trong công cuộc tìm kiếm các du học sinh quốc tế thì vẫn còn một khoảng cách để Trung Quốc phát triển trở thành một cường quốc giáo dục toàn cầu, Morrison cho biết.

Tuy nhiên, bà Morrison cũng giải thích rằng không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều học sinh coi Trung Quốc là một điểm du học lý tưởng.

“Là một phần của sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, cũng như sáng kiến ​Double World Class, Trung Quốc đã đầu tư vào việc thu hút du học sinh quốc tế, bao gồm các chương trình học bổng quốc gia và khu vực quan trọng.

Ngày càng có nhiều trường đại học có thể tiếp nhận các du học sinh và các trường đại học trong nước đang dần mở rộng các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.

Năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã tăng thêm 16,08%  ngân sách cho du học sinh đến Trung Quốc học tập và nước này đang hướng tới mục tiêu thu hút 500.000 du học sinh vào năm 2020.

Sau đó, vào tháng 4 năm 2019, MoE đã tiết lộ các điểm chính sách liên quan đến “mở cửa giáo dục cho thế giới bên ngoài.”

Paul Schulmann – phó giám đốc nghiên cứu của World Education Services cho biết con số mà Liu trích dẫn là chính xác và hoàn toàn có thể tin tưởng

“Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu tuyển sinh quốc tế đầy tham vọng nhưng cũng đã đầu tư vào đúng nơi khi thực hiện một loạt các sáng kiến ​​chính sách, quan hệ đối tác và học bổng để cải thiện chất lượng và phương pháp tiếp cận hệ thống giáo dục đại học của họ, ông Schulmann giải thích.

Ngoài các chương trình tiếng Anh và thỏa thuận song phương với các đối tác trong sáng kiến Vành đai và Con đường, Lin Tian – cộng tác viên nghiên cứu của CGHE lưu ý rằng việc cải thiện danh tiếng của các trường đại học Trung Quốc cũng như bầu không khí thân thiện và sự hấp dẫn của văn hóa Trung Quốc đã thúc đẩy số lượng du học sinh.

Du học sinh quốc tế tại Trung Quốc cũng đang mang lại lợi ích cho các trường và học sinh trên cả nước, cô nói thêm.

“Trong hầu hết các trường hợp, các trường đại học Trung Quốc đã trở nên quốc tế hóa và đa dạng hơn.

“Sự hiện diện của các du học sinh có thể định hình các chính sách và cách thực thi tại các trường đại học Trung Quốc hướng đến sự hiệu quả hơn, hướng đến dịch vụ và xây dựng được danh tiếng. Du học sinh giúp các trường đại học tối ưu hóa và cập nhật các mô hình quản lý và chính sách giáo dục, điều này có khả năng cải thiện trình độ quốc tế của các trường đại học.

Phó giáo sư của Học viện Giáo dục tại Đại học Thanh Hoa – Wen Wen nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang có thái độ “cởi mở và bao quát” đối với trao đổi quốc tế.

“Thách thức lớn nhất mà các cơ sở giáo dục đại học Trung Quốc phải đối mặt là thu hút du học sinh có năng lực, cung cấp các chương trình chất lượng và xóa bỏ các rào cản ngăn cản sự giao tiếp giữa học sinh Trung Quốc và học sinhquốc tế, ông Wen chia sẻ với SSDH.

Tian nói thêm rằng các dự án như dự án CAMPUS Asia đã làm tăng lượng du học sinh đến từ Hàn Quốc.

Ông Wen cho biết sự gia tăng số lượng du học sinh phần lớn là nhờ các học sinh đến từ Nam Á và châu Phi cận Sahara.

Theo Ben Phair – giám đốc điều hành của China Campus Network, các du học sinh đang lựa chọn Trung Quốc trở thành điểm đến du học thay vì các đất nước khác.

“Lí do lớn nhất mà các du học sinh lựa chọn Trung Quốc là vì chi phí thấp,” ông nói.

“Tuy nhiên, những gì chúng tôi đã nhận thấy trong 5 năm qua là sự gia tăng mạnh mẽ của du học sinh đến Trung Quốc từ các nước phát triển khác như Mỹ và châu Âu.

Phair nói rằng các du học sinh đến Trung Quốc vì những cơ hội độc đáo của họ, bao gồm cả việc học ngôn ngữ trước khi học các chương trình cử nhân để giúp phát triển sự nghiệp trong các lĩnh vực như kỹ thuật và công nghệ.

“Giờ đây, Trung Quốc đã vượt trước phương Tây [ở những lĩnh vực này].”

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply