Anh đối mặt với khủng hoảng nhân lực thời hậu Brexit

0

Sẵn sàng du học – Theo một báo cáo của Liên đoàn việc làm và tuyển dụng nước Anh (REC) vừa công bố, nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng “khát nhân lực”. Nhưng ngay cả số lao động đáp ứng được các tiêu chí việc làm cũng đang sụt giảm mạnh. Đây được xem như một trong những hậu quả của cú sốc mang tên “Brexit”.

nuoc-anh

Anh đối mặt với khủng hoảng nhân lực thời hậu Brexit – Nguồn Internet

Giám đốc điều hành của REC, ông Kevin Green cho hay, tình trạng thiếu hụt nhân lực tiếp tục tăng cao, cả với những vị trí việc làm dài hạn, ổn định, lẫn những vị trí việc làm ngắn hạn, thời vụ.

“Các bộ phận của nền kinh tế Anh dựa nhiều vào công nhân đến từ châu Âu, tuy nhiên bộ phận lao động nhập cư này lại đang có xu hướng rời khỏi Anh. Nước Anh không chỉ “khát” nhân lực chất lượng cao, mà cả những vị trí lao động phổ thông như đầu bếp, lái xe, nhân viên kho hàng… cũng đang thiếu hụt”, ông Green nói.

London hiện đang là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề. Dù rằng, việc tuyển dụng người lao động vẫn đang được thúc đẩy tại thủ đô, nhưng tỉ lệ tuyển dụng thành công tại đây lại ít hơn so với bất kỳ khu vực nào khác.

“Chúng ta không thể bỏ qua tầm quan trọng trong việc tạo dựng mối liên kết giữa EU và các doanh nghiệp sử dụng lao động. Nếu chúng ta muốn giữ ổn định thị trường việc làm của mình, chúng ta phải giúp các nhà tuyển dụng tiếp cận một cách dễ dàng hơn với những người họ cần”. ông Green cho biết thêm

Các doanh nghiệp Anh đang có những động thái được cho là thúc giục Chính phủ của Thủ tướng Therasa May về việc đảm bảo nguồn nhân lực là công dân khối EU. Những người này đóng một vai trò quan trọng trong toàn bộ nền kinh tế, từ các công ty công nghệ đến ngân hàng, dịch vụ y tế, trang trại và ngành khách sạn.

Trong số những người có ý định rời nước Anh có 28% muốn trở về quê hương, 14% cho biết sẽ đến Tây Ban Nha, 11% dự định sẽ đến Mỹ, 9% chọn Australia và 8% muốn tới Canada. Kết quả điều tra khẳng định gần như chắc chắn rằng một phần không nhỏ trong số họ sẽ rời Anh bằng bất cứ giá nào.

Các công dân EU sống ở Anh bị kẹt trong một tình trạng rối bời vì chính phủ Anh và EU vẫn chưa đạt được thoả thuận về quyền lợi của họ sau Brexit. Số liệu của chính phủ cho thấy số lượng công dân EU rời khỏi U.K tăng 36% vào năm 2016.

‘Sự thiếu hụt nhân lực đã khiến một số công ty phải trả mức lương khởi điểm cũng như tiền lương hàng tháng cho nhân viên cao hơn dự kiến.” Đại diện REC nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo enternews.vn

Share.

Leave A Reply