Du học Anh hay Hà Lan?

0

Sẵn sàng du học – Du học Anh hay Hà Lan? Hai quốc gia châu Âu này tuy có điểm chung là dễ dàng học bằng tiếng Anh và chương trình Thạc sĩ phần lớn kéo dài 1 năm, nhưng lại có một số điểm khác biệt rất nặng ký, quyết định liệu đất nước đó có thật sự phù hợp với bạn hay không. Cùng xem SSDH phân tích một vài điểm khác nhau giữa du học Anh và Hà Lan dưới đây và tự đánh giá xem quốc gia nào sẽ là điểm đến du học lý tưởng cho chính bản thân bạn.

London

London

ANH – nhiều lựa chọn về chương trình học hơn

Nếu như ở Hà Lan có 14 trường Đại học nghiên cứu và 41 trường Đại học khoa học ứng dụng, thì trên toàn Vương quốc Anh có xấp xỉ 130 trường Đại học. Cũng chính nhờ số lượng lớn cơ sở đào tạo Đại học này mà ở Anh có rất nhiều chương trình để bạn lựa chọn, ngành và chuyên ngành vô cùng phong phú, đa dạng.

Hà Lan là nơi vô cùng lý tưởng để học tập về các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy lợi, luật, khoa học y học, công nghệ và quản trị chuỗi cung ứng

Trong khi đó, Anh sẽ phù hợp hơn nếu như bạn có đam mê về tài chính, giáo dục, kịch nghệ, viết lách.

ANH – yêu cầu đầu vào dễ hơn

‘Dễ hơn’ có thể hiểu là linh hoạt hơn! Nếu như bạn học trái ngành thì nhiều trường Đại học ở Anh có thể linh động cân nhắc các yếu tố khác như kinh nghiệm làm việc, động lực, kế hoạch nghề nghiệp để đánh giá hồ sơ của bạn.

Trong khi đó, đặc biệt ở nhóm ngành kinh doanh, kinh tế, các trường Đại học nghiên cứu ở Hà Lan sẽ có yêu cầu rất khắt khe: có đủ số tín chỉ ở những nhóm môn nhất định, đã từng học qua một số giáo trình nào đó. Phần lớn sinh viên Việt Nam khó mà đáp ứng được yêu cầu này và phải nộp điểm GMAT/GRE để thay thế. Ở một số ngành và trường nhất định, ứng viên có thể được nhận vào khóa Dự bị nếu điểm GMAT/GRE dưới mức chuẩn.

Hà Lan

Hà Lan

HÀ LAN – học phí thấp hơn

Tất nhiên học phí như thế nào còn phụ thuộc vào ngành học và từng trường. Nhưng nhìn chung, học phí cho 1 năm Thạc sĩ ở Anh là 15.000 bảng, còn ở Hà Lan là 14.000 euro.

ANH – thời gian ở lại tìm việc sau khi tốt nghiệp dài hơn

Gần đây, Anh ban hành chính sách cho phép sinh viên được ở lại 2 năm để tìm việc, áp dụng cho những bạn tốt nghiệp từ mùa hè/thu năm 2021 về sau.

Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp từ các trường Đại học Hà Lan được hưởng chính sách visa Zoekjaar. Loại visa này có thời hạn 1 năm và có thể được xin trong vòng 3 năm kể từ khi tốt nghiệp.

ANH – nguồn học bổng dồi dào hơn

Có thể nói các trường Đại học ở Anh có rất nhiều loại học bổng. Học bổng có thể được phân chia theo ngành học hay một nhóm đối tượng sinh viên nhất định. Ở một số trường, sinh viên Việt Nam được tự động hưởng học bổng với giá trị tỉ lệ thuận với GPA. Một số chương trình học bổng khác thì yêu cầu ứng viên phải viết thêm một bài luận riêng biệt.

Trong khi đó ở Hà Lan, bên cạnh học bổng chính phủ và học bổng hợp tác giữ chính phủ và trường như Holland, Orange Tulip, Orange Tulip thì một số cơ sở đào tạo cũng có chính sách học bổng của riêng mình. Tuy nhiên số lượng học bổng trường không nhiều, tính cạnh tranh rất cao và không phải ở trường nào cũng có.

HÀ LAN – quy trình visa đơn giản hơn

Lợi thế của quá trình xin visa du học Anh và Hà Lan đó là không phải chứng minh nguồn thu nhập; tuy nhiên, về mặt này Hà Lan nhỉnh hơn Anh ở chỗ đó là không phải phỏng vấn.

Mặc dù phía Anh hiếm khi đưa ra yêu cầu phỏng vấn nhưng đây cũng có thể là một ải khiến không ít bạn e dè.

Cá Domino (SSDH) – Theo thetreeacademy

Share.

Leave A Reply