Du học đại học tại Singapore: Chọn trường công lập hay quốc tế?

0

Sẵn sàng du học – Hệ thống giáo dục đại học tại Singapore có thể chia làm 2 khối: khối đại học công lập được tài trợ bởi chính phủ và khối đại học quốc tế là những trường đại học ở nước ngoài có cơ sở tại Singapore.

Singapore city skyline

Singapore được U21 Ranking xếp vị trí thứ 8 số các quốc gia trên thế giới có hệ thống giáo dục bậc cao tốt nhất. Ngoài hệ thống các trường chuyên biệt, trường năng khiếu, trường đào tạo chương trình cấp tốc/bình thường, trường dự bị, viện giáo dục tay nghề, viện đào tạo ứng dụng và nghệ thuật, đảo quốc sư tử còn sở hữu mạng lưới các trường đại học uy tín cung cấp các chương trình lấy bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ được đánh giá rất cao về chất lượng và tính ứng dụng.

Hệ thống giáo dục đại học tại Singapore có thể chia làm 2 khối: khối đại học công lập được tài trợ bởi chính phủ và khối đại học quốc tế là những trường đại học ở nước ngoài có cơ sở tại Singapore. Mỗi trường đều sở hữu thế mạnh giáo dục nhất định đảm bảo sinh viên có chọn lựa trường học phù hợp nhất với năng lực, định hướng phát triển sự nghiệp của bản thân.

Hệ thống đại học công lập đẳng cấp của Singapore

Các trường đại học công lập ở Singapore thường được gọi là autonomous universities – các trường đại học tự chủ. Các trường này được tự do quyết định tiền đồ của mình: tự xây dựng chương trình, giáo trình giảng dạy, hợp tác quốc tế; tự tạo nét đặc trưng riêng trong công tác giảng dạy, nghiên cứu; được tự cấp bằng cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ. Bằng cấp do đại học công lập cấp thật sự có giá trị, được ngưỡng vọng và công nhận rộng rãi trên thế giới, sinh viên tốt nghiệp từ những trường này luôn được nhà tuyển dụng săn đón.

Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đứng hạng 11 thế giới (theo QS World University Rankings 2019) cung cấp các chương trình vượt trội về nha khoa, âm nhạc, dược phẩm. Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) chiếm lĩnh vị trí 12 trên bản đồ học thuật quốc tế, mang đến các khóa học nổi bật về nghiên cứu truyền thông, khoa học thể thao và nghệ thuật – thiết kế và media. Đại học Quản lý Singapore (SMU) cung cấp chương trình giảng dạy kinh doanh dựa trên mô hình của trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ). Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD) là nơi nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo, chịu trách nhiệm sáng tạo và đổi mới về mặt kỹ thuật, kiến trúc, thiết kế bền vững, công nghệ và thiết kế hệ thống thông tin cho xã hội, được thành lập với sự hợp tác của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và Đại học Chiết Giang (Trung Quốc).

ssdh-PSB-academy-singapore-sinh-vien

Để tạo sự khác biệt trong bối cảnh đại học, Viện Công nghệ Singapore (SIT) và Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS) được xác định là những đơn vị tiên phong phát triển lộ trình ứng dụng nhờ mối quan hệ mạnh mẽ với ngành công nghiệp. SIT phục vụ chủ yếu cho sinh viên muốn theo đuổi ngành học về kỹ thuật, kỹ thuật hóa học và công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, khoa học xã hội và y tế, thiết kế và kinh doanh. SUSS trước đây là Đại học SIM, đã được tái cấu trúc thành đại học tự chủ thứ 6 của Singapore vào năm 2017, tập trung vào việc học tập suốt đời và khoa học xã hội.

Cả đất nước Singapore chỉ có 6 trường đại học công lập, nếu xét trên bình diện quốc gia thì con số này quả thực rất ít. Tuy nhiên đổi lại, Singapore chỉ tập trung đầu tư cho 6 trường tạo nên thương hiệu quốc gia nên sinh viên khi học tập tại đây sẽ được hưởng lợi từ những chương trình học bổng, hỗ trợ và cho vay học phí của chính phủ. Chẳng hạn, sinh viên được chấp nhận vào SMU đều được hưởng chính sách hỗ trợ học phí với cam kết làm việc 3 năm sau khi tốt nghiệp cho công ty hay tập đoàn quốc tế bất kỳ có chi nhánh tại Singapore, mức trợ cấp tương đương 45 – 50% học phí tự túc. Ngoài ra, sinh viên còn được phép vay thêm học phí tương đương 100% học phí của sinh viên bản xứ và 3.600 SGD sinh hoạt phí hàng năm.

Chương trình đào tạo chặt chẽ, tính ứng dụng cao, bằng cấp giá trị, đào tạo sinh viên trở thành những người ưu tú có thể tự làm chủ tương lai của chính mình kết hợp vô vàn cơ hội học tập, phát triển bản thân ở các trường công lập dĩ nhiên tỉ lệ thuận với độ khó đầu vào. Để được tuyển vào các trường này, thông thường bạn phải có năng lực học tập nổi trội, IELTS tối thiểu 6.5. Với SMU đòi hỏi SAT từ 1.900, New SAT từ 1.350 hoặc ACT tối thiểu 29, IELTS từ 7.0 (IELTS từ 7.5 với ngành luật). Bên cạnh đó là yêu cầu chứng nhận, bằng cấp chứng tỏ bạn có tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội, chứng minh tính năng động, khả năng lãnh đạo… bởi các trường thường xét hồ sơ từ trên xuống đối với sinh viên quốc tế. Một số ngành hoặc trường yêu cầu sinh viên tham gia phỏng vấn với trường hoặc làm bài test đầu vào. Vì mức độ cạnh tranh rất cao và khó, nếu muốn vào các trường này hay xin học bổng du học Singapore đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư học tập dài hơi, nghiêm túc để xây dựng hồ sơ năng lực nổi bật, khác biệt. Tốt nghiệp từ các trường công lập Singapore thật sự là niềm hãnh diện lớn lao, vì không phải cứ có tiền, học giỏi, có điểm tiếng Anh cao là bạn sẽ được tuyển mà còn cần sự năng động, tư duy lãnh đạo, tố chất của một người có ích cho xã hội. Vì lẽ đó mà sinh viên xuất thân từ trường công lập Singapore luôn có mức lương khởi điểm rất ấn tượng.

ssdh-AMITY-global-singapore-sinh-vien

Mạng lưới đại học quốc tế đa dạng tại Singapore

Mặc dù diện tích nhỏ bé, Singapore lại được nhiều trường đại học uy tín trên thế giới chọn đặt khu học xá ngoài cơ sở đào tạo chính. Có thể kể đến như Đại học Chicago, Đại học Kỹ thuật Munich, Đại học James Cook, Đại học Adelaide, Đại học Curtin, Đại học Southern Cross, Đại học New Brunswick, Đại học Queen Margaret, Đại học Cardiff Metropolitan, Đại học Temple… Các trường khác như Đại học London cung cấp chương trình đào tạo thông qua các trường tại Singapore, chẳng hạn như Học viện Quản lý Singapore (SIM) và Học viện Kế toán Singapore. Với việc đặt cơ sở đào tạo tại Singapore giúp những trường này mở rộng sức ảnh hưởng, phạm vi giáo dục, đón chào những sinh viên ưu tú đến từ các nước châu Á và xung quanh. Không cần phải đến các nước Canada, Anh Quốc, Mỹ, Úc xa xôi mà ngay tại Singapore bạn hoàn toàn có thể tiếp nhận nền giáo dục ưu tú với chất lượng và bằng cấp đồng nhất nhưng chi phí được tiết kiệm đáng kể.

Không mang tính “truyền thống” như các trường đại học công lập, các trường đại học quốc tế mang đến cho sinh viên lộ trình học tập và chuyển tiếp rất đa dạng. Chẳng hạn, nếu theo học tại Đại học James Cook Singapore, bạn có thể chuyển qua Úc 1 – 2 học kỳ với học phí không đổi. Bạn cũng có thể chọn lựa chuyển tiếp hoàn toàn chỉ sau 1 – 2 học kỳ, được hưởng quyền lợi như một du học sinh Úc ngay từ đầu, có cơ hội ở lại làm việc tại Úc từ 1 – 2 năm sau khi tốt nghiệp. Lộ trình này còn giúp sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm học tập quốc tế, tận hưởng cuộc sống và đặc trưng văn hóa của cả 2 quốc gia, qua đó giúp gia tăng trải nghiệm sống, mở rộng tầm nhìn.

ssdh-kaplan-university-singapore-sinh-vien

Hơn hết, chọn học tại Singapore chuyển tiếp Canada, Anh Quốc, Mỹ, Úc còn là hướng đi hoàn hảo cho những bạn gặp khó khăn trong việc du học trực tiếp, khó khăn trong việc chứng minh tài chính/thu nhập. Sau thời gian học tại Singapore sẽ giúp bạn dễ dàng chứng minh lộ trình học tập liền mạch, ý định học tập nghiêm túc, có kế hoạch khoa học, phù hợp khả năng tài chính của gia đình đồng thời cải thiện khả năng tiếng Anh và sự tự tin, hồ sơ chuyển tiếp cũng trở nên thuận lợi hơn. Ngoài ra, chương trình đào tạo ở nhiều trường còn thiết kế 3 học kỳ/năm giúp sinh viên hoàn thành chương trình lấy bằng sớm hơn, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nắm bắt cơ hội đi làm sớm.

Ngoài việc mang đến lộ trình học tập đa dạng, các trường đại học quốc tế tại Singapore còn có yêu cầu đầu vào rất linh hoạt. Bạn có thể vào thẳng khóa học mong muốn nếu đáp ứng đủ điều kiện đầu vào của trường. Trong trường hợp chưa đáp ứng đủ yêu cầu về điểm học tập hay năng lực tiếng Anh, hoặc muốn có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi vào chương trình đại học chính thức thì bạn có thể tham gia một khóa học chuyển tiếp (pathway). Các chương trình này do trường đại học cung cấp, thường được giảng dạy ngay trong khuôn viên trường, đảm bảo quá trình học liền mạch và không làm phát sinh chi phí.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply