Du học sinh Việt kể “tất tần tật” về cuộc sống sinh viên ở Úc

0

SSDH – Chia sẻ về những khó khăn khi du học tại các trường đại học Úc, bạn Trần Thu Mây cho hay, rào cản lớn nhất đối với sinh viên Việt Nam vẫn là khả năng ngoại ngữ và giao tiếp với người nước ngoài.

 

Du học sinh Việt kể "tất tần tật" về cuộc sống sinh viên ở Úc

Trần Thu Mây – du học sinh tại Úc

 

Ăn ở, học hành ở Úc

 

Du học ở xứ người không hẳn trải thảm màu hồng như nhiều người thường nghĩ. Nhiều du học sinh gặp những bỡ ngỡ ban đầu, phải làm thêm, cố gắng, nỗ lực hết sức mình để vừa mưu sinh, vừa hoàn thành việc học. Trần Thu Mây (sinh viên Đại học Deakin, Úc) chia sẻ khi sống ở xứ người.

 

Bỡ ngỡ… tiếng Anh

 

Dù đã được học tiếng Anh bài bản ở Việt Nam, nhiều du học sinh cũng bỡ ngỡ, vì kỹ năng tiếng Anh được học trong sách vở có rất nhiều khác biệt so với việc giao tiếp thực tế. Tuy nhiên, các giáo viên rất nhiệt tình, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ các sinh viên.

 

Trước khi nhập học, tất cả các du học sinh đều phải làm bài kiểm tra tiếng Anh ở trường. Nhà trường lấy kết quả đó làm căn cứ xếp lớp tiếng Anh cho từng sinh viên, từ 5 – 40 tuần.

 

Các du học sinh được học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và học cách làm bài tập nhóm, thuyết trình nhóm khi ở trường. Ngoài ra, sinh viên có thể tự học thêm ở thư viện của trường với rất nhiều tài liệu phong phú, hỗ trợ cho việc học tiếng Anh.

 

Ngoài thời gian đó, trường thường xuyên tổ chức những buổi dã ngoại giữa các lớp nên sinh viên có cơ hội trò chuyện với nhau và coi đó như một cách học tiếng Anh hiệu quả.

 

Thuê trọ

 

Sinh viên Việt Nam có thể ở cùng người bản xứ, ở kí túc xá hay thuê phòng trọ ở chung. So với thuê phòng trọ thì ở với người bản xứ và ở kí túc xá chi phí đắt hơn, do đó du học sinh Việt thường lựa chọn hình thức thuê phòng ở cùng với chủ nhà và dùng chung phòng tắm, phòng bếp với chủ. Nếu thuê theo hình thức này, thường chủ nhà sẽ bao luôn tiền điện nước nên mức giá vào khoảng 80-120 USD/tuần.

 

Nếu thuê phòng nhưng không ở cùng chủ và tiền gas, điện, nước chia đều cho các thành viên. Với loại hình này, chi phí hàng tuần lên tới từ 120-140 USD.

 

Ăn uống

 

Một vấn đề khác đối với du học sinh Việt tại Úc là vấn đề ăn uống. Nước Úc có những vùng như Sunshine, Footscray có các khu chợ cho người Việt và người Trung Quốc nên nhiều sinh viên Việt tại đây chọn cách tự nấu ăn. Ở Úc, thực phẩm như hoa quả và thịt khá ngon và rẻ. Một tháng khoảng 150-200 USD là đủ ăn.

 

Làm thêm

 

Để giảm bớt kinh phí gia đình, du học sinh Việt tại Úc cũng rất chịu khó làm thêm. Hầu hết các du học sinh Việt đều đi làm thêm với nhiều loại công việc khác nhau, nhưng chủ yếu là chạy bàn và phụ bếp cho các nhà hàng châu Á.

 

Lương làm thêm tại các quán ăn vào khoảng 10 – 15 USD/giờ và theo quy định của nước Úc, du học sinh chỉ được làm 20 giờ/tuần.

 

Đi lại

 

Phương tiện đi lại cũng là một vấn đề lớn đối với du học sinh Việt tại Úc. Phương tiện giao thông công cộng ở đây khá đa dạng như xe bus, xe lửa, xe điện… Các phương tiện giao thông công cộng chạy rất đúng giờ, nên bạn nào giờ giấc cao su sẽ dễ bị trễ giờ.

 

Võ Hồng (SSDH)

Share.

Leave A Reply