Du học tại Đức tốn kém bao nhiêu?

0

Sẵn sàng du học – Trong năm 2014, 16 bang của Đức đã miễn học phí tại tất cả các trường đại học công lập của Đức, điều này có nghĩa là sinh viên có thể tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể nếu theo học tại Đức. Nhưng cho tới năm 2017, tiểu bang phía tây nam của bang Baden-Württemberg đã có công bố về mức học phí cho sinh viên ngoài Châu Âu, và các tiểu bang khác có thể sẽ áp dụng trong những năm tới.

ssdh-germany2

 

Sinh viên ngoài EU ở Baden-Württemberg hiện phải trả học phí € 3000 (~ $3,660) mỗi năm, trong khi những sinh viên có bằng cấp thứ hai phải trả một khoản phí là € 1.300 (~ $1,600) mỗi năm. Hiện tại, chi phí học tập thấp khiến Đức trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các sinh viên, Đức cũng được xếp hạng là điểm đến phổ biến thứ tư cho sinh viên quốc tế (sau Mỹ, Anh và Úc).

Chi phí sinh hoạt ở Đức

Chi phí sinh hoạt ở Đức đắt hơn ở một số khu vực tiêu biểu, ví dụ như Munich được xem là thành phố đắt đỏ nhất của Đức, với chi phí sinh hoạt trung bình khoảng € 10,800 (~ US $ 13,250) mỗi năm, trong khi chi phí sinh hoạt trung bình hàng năm ở Đức là khoảng 9.600 € (~ $10,800). Tiền thuê nhà sẽ là chi phí lớn nhất, kể cả khi bạn có thể sống trong một căn hộ chung (giá thuê trung bình 280 € /~ $340/tháng) hoặc phòng trọ (€ 234 / ~ $290 mỗi tháng). Dựa trên dữ liệu từ DAAD, chi phí trung bình hàng tháng khác như sau: €168 (~ $205) cho thực phẩm, € 42 (~ $52) cho quần áo; €94 (~ $115) để vận chuyển; €31 (~ $38) cho điện thoại, internet và giấy phép truyền hình; €20 (~ $25) cho tài liệu công việc / học tập; €61 (~ $75) cho các hoạt động giải trí. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm là Numbeo để biết thêm về chi phí sinh hoạt cho các thành phố cụ thể ở Đức.

Bạn sẽ không cần thị thực du học tại Đức nếu bạn là công dân Đức hoặc công dân của Liên bang Iceland, Liechtenstein, Na Uy hoặc Thụy Sĩ. Nếu không, bạn sẽ phải trả €60 (~ $74) cho thị thực du học của bạn, nhưng cũng có giảm phí hoặc miễn trừ cho visa Schengen. Để đáp ứng các yêu cầu về thị thực, bạn sẽ cần phải chứng minh khả năng tài chính vào khoảng 8.700 € (~ $10,680)/năm hoặc 725 € (~ $890)/tháng để trang trải chi phí sinh hoạt.

Bảo hiểm y tế cũng là một điều kiện bắt buộc trước khi đăng ký tại một trường đại học Đức. Nếu bạn là cư dân của một quốc gia trong EU hoặc EEA, cần có thỏa thuận an sinh xã hội giữa quốc gia của bạn và Đức. Nếu bảo hiểm y tế của bạn không hợp lệ ở Đức, bạn sẽ phải trả khoảng €80 (~ $97)/tháng để chi trả cho bảo hiểm này.

ssdh-germany3

Chi phí học Đại học tại Đức

Mặc dù học phí tại các trường công lập là miễn phí nhưng bạn vẫn phải trả một khoản cho việc đăng ký, xác nhận và quản lý, thường là €250 (~ $305) cho mỗi học kỳ, tùy theo trường đại học. Có thể bạn sẽ cần một khoản phí bổ sung để mua “Semesterticket”, bao gồm chi phí đi lại công cộng trong sáu tháng – giá thay đổi tùy thuộc vào tùy chọn Semesterticket mà bạn chọn với giá là €500 (~ $540) cho mỗi học kỳ. Hầu hết các trường đại học ở Đức là công lập, một số trường tư nhân sẽ có mức học phí phụ thuộc vào số tiền tài trợ, số tiền có thể lên đến hơn €20.000/năm (~ $24.400).

Chương trình Hỗ trợ Tài chính Sinh viên Liên bang (BAföG) có thể được áp dụng bởi cả công dân Đức và sinh viên EU, cũng như một số sinh viên nước ngoài với các điều kiện cho sẵn. Nói chung, khoản viện trợ này dành cho sinh viên dưới 30 tuổi (dưới 35 tuổi nếu bạn đang học thạc sĩ), có một số trường hợp ngoại lệ tùy từng hoàn cảnh. BAföG thường được chia làm hai phần, với 50% là hình thức trợ cấp tiểu bang và nửa còn lại là một khoản vay không mất lãi, được trả theo từng đợt khi thời gian hỗ trợ hết hạn.

ssdh-germany

Chi phí học thạc sĩ và sau đại học tại Đức

Bằng thạc sĩ tại các trường đại học Đức thường miễn phí nếu chúng được theo học tiếp từ bằng cử nhân liên quan ngay trước đó. Sinh viên chỉ cần chi trả cho một khoản phí nhỏ mỗi học kỳ bao gồm phí ghi danh, xác nhận cùng một Semesterticket. Đối với những sinh viên theo đuổi bằng thạc sĩ không liên tiếp, chi phí vào khoảng €20.000 (~ $24.400)/năm tại các trường công cộng và lên đến €30.000 (~ $36.600) tại các trường đại học tư nhân của Đức. Ví dụ, đại học hàng đầu của Đức, Ruprecht-Karls-Universität Heidelberg, công bố chi phí cho các chương trình thạc sĩ không liên tiếp là từ €2.500($3.050) mỗi học kỳ – chương trình Thạc sĩ Mỹ thuật cho tới €5.000 ($6.100) mỗi học kỳ – chương trình Thạc sĩ Giáo dục Y khoa (MME).

Ở cấp độ tiến sĩ, học phí được miễn phí một lần nữa tại tất cả các trường đại học ở Đức – ít nhất trong sáu học kỳ đầu tiên. Như ở tất cả các cấp độ nghiên cứu, sinh viên tiến sĩ cũng cần đóng góp không quá €250 cho phí ghi danh, phí quản lý và các chi phí khác.

Học bổng du học tại Đức

Dịch vụ trao đổi học sinh của Đức, hay còn gọi là DAAD (Deutscher Akademischer Austausch Dienst), cung cấp hỗ trợ cho sinh viên Đức và sinh viên quốc tế cơ hội sinh sống và học tập tại Đức miễn phí hoặc với chi phí hợp lý tại tất cả các cấp học. Bạn có thể tìm kiếm thông tin dựa trên các trình độ học tập, quốc gia xuất xứ và môn học tại một nguồn hữu ích khác là Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang hoặc BMBF (Bundesministerium für Bildung und Forschung), một trang web chuyên cung cấp thông tin về học bổng du học tại Đức.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply