Hàng chục nghìn du học sinh Úc ở lại sau khi tốt nghiệp

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên quốc tế yêu thích nước Úc nhiều đến nỗi hàng chục ngàn người quyết định ở lại sau khi tốt nghiệp, một số đi xin việc, còn số khác ở lại để du lịch. Theo số liệu thống kê chính thức, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học ở Úc có khả năng thất nghiệp ít hơn 2.5 lần so với những người không có tấm bằng sánh ngang với “tương lai rộng mở” này.

sinh-vien-quoc-te

Các số liệu từ Cục thống kê Úc cho thấy tỷ lệ thất nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp giảm xuống còn 3,1% vào tháng 5 năm 2017, trong khi tỷ lệ thất nghiệp cho người không có bằng đại học không thay đổi ở mức 8,2%.

Theo giám đốc điều hành của Đại học Australia, Belinda Robinson, trong khi không ai được đảm bảo việc làm, số liệu cho thấy có một tấm bằng có thể tăng đáng kể cơ hội của người dân. “Những con số này bác bỏ ý kiến phản đối giá trị của bằng cấp đại học. Nó tiếp tục là minh chứng cho việc sinh viên tốt nghiệp ít có khả năng thất nghiệp hơn và sẽ có thu nhập trung bình cao hơn “, cô nói.

Các số liệu chính thức cũng cho thấy hàng chục ngàn sinh viên nước ngoài đang kéo dài thời gian ở Úc bằng cách chuyển đổi thị thực để trở thành khách du lịch, vợ chồng của cư dân bản địa và thậm chí cả những người tìm nơi tị nạn.

Số liệu từ Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới (DIBP) cho thấy trong năm 2016/2017 khoảng 200.000 sinh viên từ nước ngoài đã được cấp thị thực mới, trong đó có 37.759 người chuyển sang thị thực 485 tạm thời cho phép họ ở lại Úc có quyền làm việc toàn thời gian tối đa là hai năm.

Hơn 39.945 người đã có thị thực du học trước đây đã được cấp thị thực du lịch, 10.685 người được cấp thị thực 457 tạm thời, 8199 được cấp thị thực sau khi kết hôn hoặc trở thành người Úc và 864 người cho rằng họ là những người xin tị nạn.

Số sinh viên muốn học tại Úc sẽ không giảm và một phán quyết gần đây cho thấy lượng hồ sơ từ Ấn Độ gia tăng bởi quốc gia này được coi là ít rủi ro hơn về các hồ sơ đăng kí giả mạo.

Tỉ lệ nhập cư của Ấn Độ đã chuyển từ Cấp độ III (rủi ro cao) đến Cấp II (rủi ro vừa phải), có nghĩa là có nhiều cơ hội visa cho sinh viên Ấn Độ hơn. Có khoảng 60.000 sinh viên Ấn Độ đang du học tại Úc vào năm 2016 nhưng hiện nay con số này dự kiến sẽ tăng lên.

Các trường đại học cho rằng sinh viên quốc tế là cần thiết vì họ phải trả lệ phí cao hơn và đóng góp cho một sự pha trộn văn hoá thú vị cũng như đóng góp cho nền kinh tế. Vào năm 2015, ước tính rằng sinh viên nước ngoài đã chi 19,2 tỷ đô la Úc ở học phí, chỗ ở, chi phí sinh hoạt và giải trí.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ rằng ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế là một ý tưởng hay. Nhà nhân khẩu học Bob Birrell thuộc Viện Nghiên cứu Dân số Úc, tin rằng có quá nhiều người và cho rằng nhiều người sau khi tiếp cận thị trường lao động và cuối cùng là cư trú lâu dài.

Nhưng DIBP không đồng ý. Một người phát ngôn cho hay: “Tất cả các đương đơn xin thị thực du học đều được đánh giá theo yêu cầu của người mới nhập học chính thức, một biện pháp toàn vẹn nhằm đảm bảo rằng sinh viên đến Úc để đạt được một nền giáo dục đẳng cấp thế giới chứ không phải là làm việc hoặc định cư vĩnh viễn.”

Ông nói thêm rằng khoảng 48.000 visa du học đã bị hủy trong vòng ba năm qua, lí do bao gồm cả vi phạm các điều kiện làm việc và căn cứ đạo đức.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply