Liên Hợp Quốc công bố danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới

0

SSDH – Liên Hiệp Quốc đã công bố Báo cáo Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2017 – nỗ lực nhằm tập trung sự chú ý của các nhà lãnh đạo toàn cầu vào phúc lợi của công dân hơn là các chỉ số kinh tế truyền thống như GDP.

Báo cáo yêu cầu người trả lời xếp hạng hạnh phúc của họ theo thang điểm từ 0 đến 10 – với 10 đại diện cho cuộc sống tốt nhất có thể và số không thể hiện cuộc sống tồi tệ nhất của họ.

Các quốc gia hàng đầu là các nước phương Tây, các nước phát triển – trong đó có Úc ở vị trí thứ chín.

10 quốc gia hạnh phúc nhất:

  1. Na Uy
  2. Đan Mạch
  3. Iceland
  4. Thụy Sĩ
  5. Phần Lan
  6. Hà Lan
  7. Canada
  8. New Zealand
  9. Úc
  10. Thụy Điển

Trong khi nước Úc ở lại tương đối ổn định, Mỹ đã tụt hạng từ vị trí 13 xuống 14.

nauy

Na Uy soán ngôi quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Đan Mạch – Nguồn Internet

Mỹ cho thấy sự gia tăng về sức khoẻ và thu nhập, nhưng những yếu tố đó đã bị lu mờ bởi sự hỗ trợ xã hội ngày càng thấp, giảm cảm giác tự do cá nhân, ít rộng lượng trong hoạt động từ thiện và tham nhũng ngày càng gia tăng.

Các tác giả cho biết các yếu tố chính ảnh hưởng đến hạnh phúc bao gồm thu nhập, việc làm, giáo dục, đời sống gia đình và sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất.

Họ cho rằng sáu yếu tố chính làm cho các nước đi lên và xuống là sự giàu có theo đầu người, tuổi thọ, hỗ trợ xã hội, không tham nhũng, tự do quyết định cuộc sống và sự rộng lượng được tính bằng sự đóng góp xã hội.

Ngược lại, ở phần cuối của danh sách là 10 quốc gia hàng đầu buồn chán nhất trên thế giới năm 2017:

  1. Yemen
  2. Nam Sudan
  3. Liberia
  4. Guinea
  5. Togo
  6. Rwanda
  7. Syria
  8. Tanzania
  9. Burundi
  10. Cộng hòa Trung Phi

Các tác giả cho rằng sự khác biệt về thu nhập là quan trọng hơn trong việc tính đến hạnh phúc ở các quốc gia nghèo hơn, nhưng ngay cả ở những quốc gia đó, những bệnh liên quan đến tâm thần cũng là một nguồn gây đau khổ chính.

Các tác giả đã cho biết những quốc gia châu Phi đã không thấy một sự gia tăng lớn về hạnh phúc trong những năm gần đây mặc dù các công dân của họ vẫn luôn tỏ ra lạc quan.

“Những công dân châu Phi hy vọng rằng họ và quốc gia của họ sẽ phát triển dưới sự tự trị và nền dân chủ vẫn chưa được đáp ứng”.

Trung Quốc đứng thứ 79 trong nghiên cứu của 155 quốc gia.

Trong khi đất nước này đã có nhiều tiến bộ kinh tế trong những năm gần đây, nhưng người dân của họ không cảm thấy hạnh phúc hơn 25 năm trước, báo cáo cho biết.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo Sbs.com.au

Share.

Leave A Reply