Mối liên kết: Cách mà văn hóa vẫn tiếp tục lan tỏa sau khi chương trình trao đổi kết thúc

0

Sẵn sàng du học – Từ niềm phấn khích, đến nỗi nhớ nhà và cả sự hồi hộp của những trải nghiệm mới, hành trình trao đổi có đầy những cảm xúc mạnh mẽ cho cả học sinh và gia đình chủ nhà. Tất nhiên, không có gì có thể là một ví dụ hoàn hảo cho tác động tâm lý khi trở thành chủ nhà của một sinh viên trao đổi như nỗi xót xa lúc người đó trở về nhà.

bridging-the-gap

Nhưng trong trường hợp của nhiều sinh viên nước ngoài và gia đình chủ nhà, sự kết thúc của một học kỳ hoặc năm trao đổi chắc chắn không phải là sự kết thúc của trải nghiệm này nói chung. Thường xuyên hơn không, nó đơn giản là khởi đầu của một liên kết lâu dài mà sẽ phát triển, thay đổi và trở nên sâu sắc qua nhiều năm và đôi khi là nhiều thập kỷ. Đây chỉ là một vài cách trong số nhiều cách mà trao đổi văn hóa vẫn tiếp tục sau khi chương trình kết thúc.

Giáo dục mở rộng ở một nước chủ nhà

Nhiều sinh viên trao đổi không có kế hoạch cất giữ hộ chiếu của họ sau khi trở về từ học kỳ hoặc năm học ở nước ngoài của họ. Thời gian sống và học tập ở nước ngoài chỉ là một cách để họ nhúng ngón chân của mình vào vùng nước văn hóa của một quốc gia mới – thường để chuẩn bị cho việc lặn vào nền giáo dục đại học ở nước ngoài! Trong trường hợp của một sinh viên Việt Nam, thời gian ở Mỹ trong tuổi thiếu niên đã mở đường cho việc nhập học của cô vào Đại học Cincinnati. Cô thậm chí còn ở lại với gia đình chủ nhà ban đầu của mình cho năm nhất và năm thứ hai đại học!

Mẹ chủ nhà Susan Grabowski và các học sinh trao đổi của cô ấy.

Mẹ chủ nhà Susan Grabowski và các học sinh trao đổi của cô ấy.

Nói một cách đơn giản, thời gian sống ở nước ngoài là một cách tuyệt vời để sinh viên chuẩn bị cho các hoạt động văn hóa và học thuật đầy thách thức và khắc nghiệt hơn khi họ lớn lên.

Những ngày Facetime và Skype xuyên Đại Tây Dương

Trong khi học sinh đã từng bị giới hạn bút và giấy để giao tiếp với mọi người ở nhà, học sinh ngày nay có thể dễ dàng trò chuyện với gia đình và bạn bè trên toàn cầu chỉ bằng điện thoại hoặc máy tính!

Một gia đình đã là chủ nhà của một sinh viên trao đổi người Áo vào năm ngoái đã tận dụng internet tốt để kết nối. "Leonie đã nói chuyện với chúng tôi mỗi ngày kể từ khi cô ấy rời đi, cộng thêm một vài cuộc gọi Facetime khi cô cảm thấy nhớ chúng tôi", mẹ Chantelle nói. "Cô ấy đã lên kế hoạch đến thăm chúng tôi vào kỳ nghỉ Giáng sinh của mình!".

Mẹ chủ nhà Chantelle và học sinh đến từ Áo, Leonie.

Mẹ chủ nhà Chantelle và học sinh đến từ Áo, Leonie.

Công nghệ như Skype, FaceTime và WhatsApp giúp bạn dễ dàng nuôi dưỡng những mối liên kết với sinh viên ở các nước xa xôi, nhất là nếu những liên kết này đặc biệt kéo dài. “Leonie giống như đứa con gái mà tôi không bao giờ có,” Chantelle nói. "Cô ấy [hiện tại] trong một chuyến tham quan của trường đến Croatia, và cô ấy vẫn gửi ảnh mỗi ngày!"

Những hành trình trao đổi “ngược”

Khi lưu giữ một sinh viên trao đổi, các gia đình chủ nhà thường đánh giá thấp tác động đáng kinh ngạc mà nền văn hóa của học sinh ấy sẽ ảnh hưởng đến sự hiểu biết riêng của họ về thế giới – và thường thấy rằng kinh nghiệm là một chất xúc tác cho chuyến đi toàn cầu của riêng họ.

Angelia, một người mẹ chủ nhà hai lần cho một sinh viên Áo và Đức, đã dành gần như một tháng ở châu Âu để đến thăm các cựu sinh viên trao đổi của mình ở các quốc gia của chính họ. "Chúng tôi sẽ ở cùng với học sinh đầu tiên của mình tại Áo và sau đó đến thăm học sinh mà vừa mới rời nước Đức," Angelia nói. "Sinh viên trao đổi đầu tiên của chúng tôi từ Áo [thậm chí] đến trong hai tuần lễ Giáng sinh vừa qua, và đã ở đây khi sinh viên trao đổi thứ hai của chúng tôi đến!".

Thậm chí qua nhiều năm và nhiều thập kỷ sau đó, các bậc cha mẹ chủ nhà kỳ cựu như Mark – người đã trở thành chủ nhà cho chín sinh viên trao đổi từ khắp nơi trên thế giới – thậm chí đang trải qua những mốc quan trọng cùng với các sinh viên trao đổi trước đây của mình. "Chúng tôi đã đến Đức và ở lại với bốn học sinh trước đây của mình, và [chuyến đi đó] thậm chí bao gồm một đám cưới," Mark nói. "Việc đó không bao giờ nhàm chán. Bây giờ chúng ta thậm chí có một đứa cháu trao đổi! ”.

Vòng kết nối "Gia đình trao đổi" 

Đối với các bậc cha mẹ mà đã chọn làm chủ nhà cho sinh viên từ năm này qua năm khác, có một lớp bạc cho hiệu ứng boomerang này: một cuộc hội ngộ gia đình hoàn toàn mới! Những chuyến viếng thăm cẩn thận theo thời gian trở lại nước chủ nhà thường trùng với lúc những sinh viên trao đổi mới đến – và gia đình chủ nhà có thể tận hưởng thời gian với nhiều “thế hệ” con trai và con gái trao đổi của họ.

"Sinh viên trao đổi đầu tiên của tôi từ Phần Lan đã trở lại nhiều lần, bao gồm [một lần] với chị gái của mình để tham gia ăn mừng với gia đình và sinh viên trao đổi Việt Nam sau đó của chúng tôi," Patsy, một người mẹ chủ nhà kỳ cựu tại Mỹ nói. “Nói về một buổi sáng Giáng sinh từ khắp nơi trên thế giới,” cô tiếp tục. "Họ vẫn là một phần của gia đình bạn suốt cuộc đời!".

Cùng làm cha mẹ từ khắp mọi nơi trên thế giới

Vì rất nhiều sinh viên trao đổi chọn du học trong suốt những năm thiếu niên, cha mẹ chủ nhà thường trở thành một lực lượng hướng dẫn quan trọng trong cuộc sống của họ – và tiếp tục đóng vai trò của cha mẹ hoặc người cố vấn ngay cả sau khi năm trao đổi của họ đã kết thúc. Nhiều phụ huynh chủ nhà sẽ chứng thực các cuộc trò chuyện sâu sắc và có ý nghĩa với học sinh của họ ngay cả sau học kỳ hoặc năm ở nước ngoài, và thường xem các học sinh của họ là những đứa con “thêm”!

Đối với mẹ Debbie, người có học sinh trao đổi từ Trung Quốc đã trở về Hoa Kỳ để học đại học, điều này đặc biệt đúng. “Anh ấy nói với chúng tôi [tác động của năm ở nước ngoài của anh ấy] đã ảnh hưởng đến anh ta sau khi về nhà, và nó đã đem lại cho anh ta những gì. Việc cố vấn tiếp tục vào mùa hè trước khi vào đại học khi chúng tôi giúp anh ta được đào tạo giáo dục lái xe, nói về thực tập ở trường đại học, [và] đưa ra lời khuyên khi anh cần và hỏi về quan điểm của người Mỹ ”, cô nói.

Gia đình chủ nhà Splean và sinh viên trao đổi của họ trong một chuyến tham quan.

Gia đình chủ nhà Splean và sinh viên trao đổi của họ trong một chuyến tham quan.

"Nó được phát triển thành một mối quan hệ cha mẹ và con cái thực sự," Debbie nói. "Chúng tôi đã không mong đợi một mối quan hệ lâu dài, nhưng chúng tôi có được nó sau tất cả!"

Tuy nói lời tạm biệt với một sinh viên trao đổi có thể là đau lòng, hãy nhớ rằng lời tạm biệt tại sân bay là sự khởi đầu của một cuộc hành trình chứ không phải là kết thúc. Cho dù bạn vừa mới nói lời tạm biệt với một sinh viên trao đổi hoặc đang cân nhắc việc trở thành một gia đình chủ nhà, hãy thoải mái khi biết rằng các mối quan hệ và kết nối bạn tạo với một sinh viên có thể vượt xa mong đợi của bạn theo nhiều cách!

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply