Mỹ này! – Vì sao bọn nó đi du học?

0

SSDH –  Bài viết về suy nghĩ của một bạn du học sinh về vấn đề du học Mỹ, hãy cùng đọc và cảm nhận nhé!

du-hoc-sinh-tro-ve

Ảnh minh họa

Oai quá!

Chắc luôn, không oai không chơi. Có ai bảo đi Nga hay Hungary oai không?! Không! vì trên đời này làm gì có thứ gì gọi là Hungarian dream 🙂 Chỉ có The American Dream.

“Danh hiệu” này bắt nguồn từ việc nước Mỹ khao khát sự tự do về quyền con người. Bọn chúng làm nô lệ nhiều năm quá, đến giờ vẫn ám ảnh, nên bất cứ gì liên quan đến chủ đề giải phóng con người (phim hay truyện, như gần đây 12 Years of Slave vẫn đạt giải Oscar…) vẫn tác động rất sâu sắc đến phong cách Mỹ. Và dần dần, nó biến thành một tính từ gắn cho nước Mỹ.

Song, quay lại câu đầu. Những giá trị cốt lõi của “tự do” sẽ lu mờ nếu con người quá mong chờ đến “danh hiệu” của nó!

Đi Mỹ kiếm tiền?

“Queo”, theo nguồn tin giấu tên mà người viết sẽ không nói là bạn của mình, một CV điển hình để apply vào các trường đại học Mỹ là: danh sách các hoạt động ngoại khóa thật dài và sáng lạn (thường bạn nên là người thành lập thì càng tốt), kèm theo chứng chỉ GMAT, ACT, IELTS…Trong khi ngược lại, môi trường giáo dục ở Châu Âu, hoặc Châu Á đánh giá những giá trị khác hẳn: điểm số, trường bạn học và kinh nghiệm việc làm. Giáo dục Mỹ cho thấy một đặc trưng rõ nét là chú trọng đào tạo con người để làm việc tốt, kiếm tiền tốt. Trong khi nền giáo dục Châu Âu hướng đến đào tạo những người trọng tâm vào nghiên cứu. Đương nhiên, việc nghiên cứu và làm việc đi đôi với nhau, song, tỉ lệ “mix” giữa hai khía cạnh này khác nhau rất rõ rệt giữa học ở Mỹ với ở các nước Châu Âu hay Châu Á khác. Mỹ là một môi trường du học năng động, ít nhiều đảm bảo là nếu học hành ở bển đàng hoàng thì chắc về mày sẽ oách hơn và kiếm tiền linh hoạt hơn chúng bạn.

Hết rồi!

Rồi bạn sẽ nghe người ta nói rất nhiều về việc đi Mỹ trải này nghiệm nọ, mở mang tầm mắt, môi trường tiên tiến…nhưng rốt cuộc cái chân giá trị của việc đi du học Mỹ là mưu cầu một đời sống được nhiệm màu hóa (bởi các chiến dịch marketing của trường).

Người viết, chính vì vậy, vẫn đang cố lý gì tại sao cứ nhất định là nước Mỹ, nếu muốn trải nghiệm bọn cậu đi đâu trải nghiệm chẳng được, ở Việt Nam còn chưa hết nữa là…

Tóm lại, đi Mỹ chỉ là một lựa chọn, trong vô vàn lựa chọn mà, dám lắm, là do các cậu nghe tiếng tăm nó thế nên các cậu phăm phăm đi thôi. Yeap, cố gắng lên các con chiên của Chúa, bất kể các cậu theo Phật. Lý do nào cũng được cả, vì tiền vì tiếng hay thật sự vì bọn mày muốn học, không có lý do nào sẽ bị ném đá hay được trọng vọng đề cao cả đâu. Nhìn xem có ai đang quan tâm không?

(Họ bận tìm cách đi Mỹ cả rồi :D)

Thái Hải (SSDH) – Theo Kiều Anh/Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply