Nền tảng về ngữ âm tiếng Anh của người Việt Nam chưa tốt

0

SSDH – Đó là thông tin được giáo sư ngữ âm học hàng đầu thế giới Paul Gruber đưa ra tại hội thảo mang tên “Làm chủ tiếng Anh chuẩn giọng Mỹ” dành cho những người đã biết tiếng Anh do Tổ chức giáo dục quốc tế Langmaster tổ chức vào ngày 30-9 tại Hà Nội với sự tham gia của 1200 người học tiếng Anh.

 

 	Nền tảng về ngữ âm tiếng Anh của người Việt Nam chưa tốt

GS Paul Gruber dang thuyết giảng tại buổi hội thảo “Làm chủ tiếng Anh chuẩn giọng Mỹ”

 

Theo GS Paul Gruber, ngữ âm là một trong những phần quan trọng nhất của tiếng Anh. Nó là nền tảng để học viên có thể học nghe và nói. Ông nhận xét, người Việt Nam rất giỏi đọc hiểu, nhưng nói lại không tự tin, nghe không tốt. Và nhiều người bị rơi vào “bẫy trung bình”, tức là khi mới học thì tiến bộ rất nhanh nhưng sau đó thì càng học, càng không thấy tiến bộ. Tất cả là do thiếu nền tảng về ngữ âm vì học mà không nói được thì sẽ rất nhanh quên. Cái khó là tiếng Anh có các quy tắc phát âm rất chi tiết, nhưng thậm chí các giáo viên bản xứ ở các trung tâm tiếng Anh cao cấp cũng không để ý và dạy cho học viên vì họ không phải là người “ngoại đạo” nên không nhận ra điều này.

 

“Khác với tiếng Việt, tiếng Anh có trọng âm và luôn có ngữ điệu lên xuống nhấn nhá nhưng tôi nhận thấy phần lớn người Việt Nam nói cả câu bằng một ngữ điệu bằng phẳng, vì vậy, người bản xứ không hiểu”, GS Paul Gruber chỉ rõ. Tuy nhiên, cũng theo GS Paul Gruber, luyện phát âm không quá khó, cách tốt nhất để luyện phát âm là thay đổi khẩu hình miệng theo người bản địa và học thật kiên trì, mỗi ngày 50 phút, liên tục trong vòng 2-3 tháng với giáo trình chuẩn là có thể nói tốt tiếng Anh.

 

Paul Gruber là nhà sáng lập, đồng thời là Tổng Giám đốc điều hành của hệ thống học ngữ âm Pronunciation Workshop. Ông đã nhận được bằng cử nhân ngôn ngữ của trường Đại học Montclair State. Ông tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành nghiên cứu bệnh lý về phát âm của trường Đại học Nova Southeastern. Paul vinh dự nhận được chứng nhận cấp cao Chuyên gia thính học của Hiệp hội ngôn ngữ và giao tiếp Hoa Kỳ. Paul đã từng làm việc với Chủ tịch công ty, Các tổng giám đốc điều hành, giám đốc điều hành quốc tê và các nhân viên làm việc tại đại sứ quán, các thành viên của Liên Hợp Quốc, vô số trường đại học và học sinh trung học.

 

Nguồn: Hanoimoi

Share.

Leave A Reply